Nhà có 3 phụ nữ đều là Tiến sĩ

Chia sẻ

PNTĐ-Gia đình nữ Tiến sĩ Hà Thị Điệp (74 tuổi, ở khu dân cư số 8, phường Bùi Thị Xuân, Q.Hai Bà Trưng) được nhiều người khen ngợi vì êm ấm và có 3 phụ nữ đều là Tiến sĩ.

 
Gia đình nữ Tiến sĩ Hà Thị Điệp được nhiều người khen ngợi vì êm ấm và có 3 phụ nữ đều là Tiến sĩ. Ông bà nuôi dạy hai con gái thành đạt, các cháu ngoan ngoãn, thảo hiền.
 
Nhà có 3 phụ nữ đều là Tiến sĩ - ảnh 1
Vợ chồng bà Hà Thị Điệp trong buổi lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ của con gái đầu.

 
Bà Hà Thị Điệp và chồng là ông Lê Cẩm Thạch (81 tuổi) xây dựng hạnh phúc khi đang cùng là giảng viên trường đại học Tổng hợp (cũ). Bà dạy Hóa học còn ông dạy tiếng Nga. Để nâng cao trình độ, ông bà đều được cử đi nước ngoài học. Nhưng ông được cử đi Nga, còn bà thì sang Đức. Xa nhau tới tận 10 năm, vừa học hành vất vả, điều kiện thiếu thốn, con cái lại phải gửi ở quê cho ông bà trông, nhưng ông Thạch kể, mỗi tuần, họ đều gửi cho nhau một lá thư để thỏa nỗi nhớ, hỏi thăm, động viên nhau cùng cố gắng. Sau khi ông tốt nghiệp Thạc sĩ ở nước ngoài về, đến lượt bà phấn đấu trở thành Tiến sĩ. 
 
Vợ chồng bà Điệp có hai cô con gái: chị Lê Thái Hà, hiện là Tiến sỹ ngành Môi trường, công tác tại Bộ Y tế và chị Lê Hà Thanh, Phó Giáo sư, Tiến sĩ ngành Kinh tế, hiện là giảng viên đại học Kinh tế Quốc dân. 
 
Ông Thạch tâm sự: “Chúng tôi không quan trọng phải sinh con trai để nối dõi tông đường! Tôi hay đi công tác nước ngoài, khi bà ấy sinh con thứ hai tôi còn không có mặt ở nhà. Một thời gian sau mới có dịp về, vợ bảo rằng đã sinh con gái. Tôi cười nói, không sao cả, con khỏe mạnh là tốt rồi! Trai hay gái không quan trọng bằng việc nuôi con cho tốt!”.
 
Bà Điệp chia sẻ, hai ông bà trong quá trình nuôi con, luôn dạy con tính tự lập, tự giác, chịu khó. Ông bà không dạy con bằng lý thuyết suông mà dạy bằng việc tự rèn luyện bản thân mình trong cuộc sống hàng ngày và trong từng việc làm dù nhỏ nhất. Các con gái của ông bà cũng dạy dỗ con cái mình như vậy. “3 cháu ngoại của tôi đều rất ngoan, biết làm việc nhà và thương ông bà. 
 
“Hàng tháng, đại gia đình sẽ tổ chức đến chơi nhà họ hàng, anh chị em của ông bà. Tất cả cùng quây quần để chia sẻ những điều mới, ôn lại chuyện cũ, xích lại gần nhau hơn. Con cháu cũng nhìn thấy được tình cảm của ông bà dành cho anh em, họ hàng mà noi gương, sống chân thành, tình nghĩa”- chị Lê Thái Hà, con gái đầu của ông bà chia sẻ.
 
Sau khi được Nhà nước cho nghỉ hưu, bà Điệp – ông Thạch lại nhiệt tình tham gia các phong trào của địa phương. Bà Điệp hiện là Chủ tịch Hội Người cao tuổi của phường. Năm 2013, gia đình bà Điệp – ông Thạch vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vì có thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
 
Khi được hỏi, làm thế nào để cân bằng giữa công việc và gia đình, bởi bản thân bà Điệp từng một tay nuôi hai con nhỏ khi chồng vẫn đang đi công tác nước ngoài, vừa bảo vệ được luận án Tiến sĩ, bà cười hiền: “Thật ra không có gì là khó khăn nếu vợ chồng luôn hiểu nhau, tạo cho nhau động lực để cùng phấn đấu! Người phụ nữ vẫn có thể làm hậu phương vững chắc cho chồng theo đuổi sự nghiệp, nhưng cũng vẫn có thể thành đạt trong sự nghiệp của mình nếu biết sắp xếp được thời gian và đặc biệt, nhận được sự ủng hộ từ chồng!
 
Đỗ Quỳnh 

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.