Xiếc Việt Nam: Cần “cú hích” truyền thông để tỏa sáng

Chia sẻ

PNTĐ-Gây được tiếng vang tại Britain’s Got Talent, nghệ sỹ Quốc Cơ, Quốc Nghiệp đã làm nức lòng người hâm mộ. Từ đây đặt ra câu hỏi cần làm gì để ngành xiếc Việt Nam được thế giới biết tới.

 
Xiếc Việt không chỉ có Quốc Cơ – Quốc Nghiệp
 
Trong đêm chung kết, tuy chỉ xếp thứ 5 ở bình chọn không lọt vào top 3, nhưng “dư chấn” từ tiết mục hai anh em nghệ sĩ xiếc họ Giang để lại cho khán giả quốc tế không hề nhỏ.  
 
Màn trình diễn đã khiến truyền thông nước ngoài sửng sốt và lên tiếng ca ngợi vì những kỹ năng xiếc quá tuyệt vời mà họ thể hiện. Các trang báo lớn như The Sun, Mirror, Metro đều đồng loạt sử dụng những mỹ từ như "sức mạnh đáng kinh ngạc", "tài năng khó tin", "màn phô diễn sức mạnh hoành tráng" dành cho hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp. Khi trở về nước, cặp anh em nghệ sĩ được chào đón như người hùng. 
 
Xiếc Việt Nam: Cần “cú hích” truyền thông để tỏa sáng - ảnh 1
Anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp tại Britain's Got Talent 2018

 
Từ trường hợp của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp, nhiều người đã cho rằng Việt Nam may mắn có được hai tài năng xiếc này để “mở mày mở mặt” với quốc tế. Tuy nhiên, sự thực những người trong nghề cho rằng Việt Nam không chỉ có riêng anh em Quốc Cơ – Quốc Nghiệp, nghệ thuật xiếc còn nhiều những nghệ sĩ khác đã mang lại vẻ vang cho đất nước, liên tục khiến các Liên hoan Xiếc quốc tế phải đứng dậy vỗ tay tán thưởng. 
 
Ngay chỉ mới năm vừa rồi đây thôi, nghệ sỹ Văn Thái và Thu Hường đã từng đoạt giải thưởng cao nhất tại Liên hoan Xiếc quốc tế Golden Circus lần thứ 33 tại Rome (Italia) hay hai nghệ sĩ Ngọc Ánh và Thu Thùy đã xuất sắc đoạt giải “Mái bạt vàng”, giải thưởng cao nhất tại Liên hoan Xiếc quốc tế Cuba Circuba 2017 diễn ra tại thủ đô La Habana, Cuba…
 
Quốc Cơ, Quốc Nghiệp cũng do thầy từ Liên đoàn xiếc đào tạo. Trả lời một phỏng vấn gần đây, NSND Tâm Chính cũng cho rằng, tiết mục của anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp không phải là xuất sắc nhất đối với xiếc Việt, trước đây đã từng có cặp đôi diễn tiết mục này mà người làm đế trụ là phụ nữ.  
 
Làm sao để tài năng xiếc được “cháy”?
 
Trước khi tham dự Britain’s Got Talent, hai nghệ sĩ Quốc Cơ – Quốc Nghiệp từng là nghệ sĩ thuộc Liên đoàn Xiếc thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, hai nghệ sĩ đã rời đoàn và hoạt động tự do cho đến khi trở thành thí sinh tham dự cuộc thi tìm kiếm tài năng tại Anh. Điều này cũng phần nào cho thấy những khó khăn từ các đoàn xiếc khiến nghệ sĩ giỏi bứt phá ra hoạt động tự do và tìm đường đi riêng của mình. NSND Tâm Chính cũng nói, thành công của anh em Quốc Cơ - Quốc Nghiệp một phần chính là việc họ đã rời đoàn để tự do xây dựng hình ảnh cho mình, giúp tiếng tăm vang xa hơn. 
 
Chia sẻ với báo Phụ nữ Thủ đô, NSND Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết: “Những nghệ sĩ  xiếc Việt Nam đã vượt qua rất nhiều khó khăn trong quá trình tập luyện để tham gia các cuộc liên hoan xiếc quốc tế tại nhiều nước có nền nghệ thuật xiếc phát triển như: Nga, Pháp, Italia, Tây ban nha, Đức, Thuỵ Sĩ, Trung Quốc, Cuba, Triều Tiên... và thường mang về nhiều huy chương Vàng, Bạc, được Hội đồng giám khảo quốc tế đánh giá cao về nghệ thuật.
 
Sau những cuộc thi này, xiếc Việt Nam được mời lưu diễn dài ngày ở nhiều quốc gia, đây là cơ hội để giới thiệu đến khán giả nhiều nước trên thế giới hiểu rõ hơn về xiếc Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự nhiều khán giả Việt biết đến nghệ thuật xiếc là vì vấn đề maketing và truyền thông của xiếc Việt Nam còn làm chưa tốt”. Ngành xiếc chưa có những “cú” đột phá để đưa khán giả đến với mình thông qua các kênh thông tin đại chúng, khiến xiếc luôn là lĩnh vực nghệ thuật âm thầm trên bản đồ nghệ thuật để phục vụ khán giả. 
 
Bản thân NSND Tạ Duy Ánh cũng nhìn thấy rằng thành tích của hai nghệ sĩ Quốc Cơ và Quốc Nghiệp được sự hỗ trợ mạnh của các phương tiện truyền thông.
 
Vì thế, để đưa xiếc Việt phát triển hơn nữa, ngoài sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự kiên tâm của nghệ sĩ với nghề thì cần một “cú hích” truyền thông để giúp đưa xiếc đến với nhiều khán giả hơn nữa, góp phần tạo tiếng vang cho bộ môn nghệ thuật nguy hiểm và đầy những khó khăn này.
 
Hải An

Tin cùng chuyên mục

Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

Nữ “tổng tài” từ màn ảnh tới đời thực!

(PNTĐ) - Ở tuổi 35, Phan Minh Huyền lựa chọn kỹ các vai diễn, độc lập tự chủ trong cuộc sống cùng con trai, giữ gìn vóc dáng và trân trọng từng khoảnh khắc tự do tự tại. Có thể nói, cả trên phim lẫn ngoài đời, Phan Minh Huyền đều toát lên hình ảnh nữ “tổng tài” - người phụ nữ biết mình muốn gì, làm gì và làm thế nào để có cuộc sống hạnh phúc.
Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

Một thập kỷ gìn giữ và lan tỏa di sản Nghi lễ - trò chơi kéo co

(PNTĐ) -Trong khuôn khổ Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 diễn ra từ ngày 1-16/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với phường Long Biên và Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức sự kiện kỷ niệm 10 năm Nghi lễ và trò chơi kéo co được UNESCO ghi danh vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.
Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

Để văn hóa là “nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh, động lực to lớn và hệ điều tiết” của phát triển bền vững

(PNTĐ) - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng Cộng sản Việt Nam đang được chuẩn bị với Dự thảo Văn kiện xác lập những định hướng chiến lược cho giai đoạn phát triển mới của đất nước. Trong đó, lĩnh vực xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam tiếp tục được khẳng định là một trụ cột quan trọng, đồng thời bổ sung nhiều quan điểm, nội dung mới phù hợp với bối cảnh phát triển hiện nay. Có thể thấy, tư duy của Đảng về văn hóa trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV đã có bước phát triển rõ rệt - từ coi văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội sang coi văn hóa, con người là trung tâm, mục tiêu và động lực của phát triển bền vững trong thời kỳ mới.
Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

Đổi mới sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa – đòn bẩy phát triển văn hóa và con người Việt Nam thời kỳ mới

(PNTĐ) - Thời kỳ mới với đặc trưng là hội nhập quốc tế sâu rộng và sự bùng nổ của công nghệ đặt ra yêu cầu phải thay đổi căn bản cách tiếp cận đối với di sản văn hóa. Bảo tồn truyền thống không còn là việc “giữ nguyên trạng”, “tĩnh tại và đông cứng”, mà phải là quá trình đổi mới sáng tạo để di sản trở nên sống động, hấp dẫn và phải tạo ra được giá trị mới: việc áp dụng tư duy sáng tạo trong bảo tồn di sản văn hóa chính là chìa khóa để biến di sản thành nguồn lực nội sinh mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển văn hóa và xây dựng con người Việt Nam toàn diện.