Tung chiêu hút khách để bán hàng nhập khẩu không nhãn phụ

PNTĐ-Thời gian qua, tại nhiều phường ở nội thành Hà Nội, một số công ty tổ chức ròng rã các hội thảo, buổi giới thiệu sản phẩm với nhiều chiêu câu kéo, thu hút rất đông người tham gia...
 
Thời gian qua, tại nhiều phường ở nội thành Hà Nội, một số công ty tổ chức ròng rã các hội thảo, buổi giới thiệu sản phẩm để bán hàng với nhiều chiêu câu kéo, thu hút rất đông người cao tuổi, người về hưu tham gia, nhất là chị em phụ nữ. Mới đây, qua kiểm tra công ty TNHH MTV thương mại Bích Đào tại tầng 1 số nhà 86 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, cơ quan chức năng đã phát hiện một số sai phạm.
 
Sản phẩm nước tinh chất hồng sâm và quà tặng được bày tại hội thảo

 
Chưa mua hàng vẫn được tặng quà
 
Cũng giống một số đơn vị khác, công ty Bích Đào tổ chức bán hàng theo hình thức: đưa hàng về khu dân cư và bán cho người dân thông qua các buổi hội thảo, giới thiệu sản phẩm. Vừa qua, mặt hàng chính công ty Bích Đào bán tại hội thảo tổ chức tại hội trường tầng 1, số 86 Lê Trọng Tấn là nước uống tinh chất hồng sâm có hương vị, được nhập khẩu từ nước ngoài. Mặt hàng này có giá bán khá cao, lên đến tiền triệu/hộp nên không phải người tiêu dùng nào cũng có thể mua và sử dụng thường xuyên. 
 
Không quảng cáo rầm rộ nhưng số lượng khách hàng đến nghe giới thiệu sản phẩm rất đông, tới cả trăm người/buổi. Để thu hút đông đảo người dân tham gia hội thảo, đơn vị tổ chức đã áp dụng hình thức khuyến mại tặng quà hấp dẫn. Chị em đến nghe thông tin hội thảo, không cần mua sản phẩm gì cũng được tặng ngay một phần quà. Nếu ngồi nghe hội thảo đến khi kết thúc, trước khi ra về, chị em còn được tặng thêm một phiếu đổi quà cho buổi kế tiếp. Người nào giới thiệu thêm người mới tham gia sẽ được tặng thêm một phiếu đổi quà. Hiểu tâm lý thích được tặng quà của người tiêu dùng, với cách thức tặng quà khuyến mại dài hơi như vậy, các đối tượng đã mời được hàng trăm cao niên vui vẻ tham gia.
 
Theo phản ánh từ những người đi nghe hội thảo, các món quà được tặng tuy nhỏ nhưng thiết thực với cuộc sống hàng ngày nên chị em rất thích. Hội thảo thường được tổ chức thành 2 ca: sáng từ 8h-10h, chiều từ 13h-15h, từ thứ 2 đến thứ 7. Khoảng thời gian tổ chức hội thảo được thiết kế khá hợp lý với người cao tuổi: không quá dài để gây mệt mỏi, lại vẫn có thời gian để các bà, các chị chăm lo gia đình. Trong thời gian hội thảo, người tham gia không chỉ được nghe giới thiệu sản phẩm mà có thể còn được tham gia một số trò chơi vận động, tập vài động tác thể thao phù hợp. 
 
Những ngày đầu tiên tham gia hội thảo, có thể chưa nhiều người mua hàng vì giá bán sản phẩm cao nhưng như chia sẻ của một người dân thì “gần một tháng nghe họ giới thiệu cũng thấy đúng. Vì thế, cuối cùng không ít khách hàng đã mua nước uống tinh chất hồng sâm, người ít thì mua từ 1- 2 hộp, người có điều kiện khá giả thì mua nhiều hơn, cả chục hộp.
 
Đăng ký một đằng, thực hiện một nẻo
 
Trước thông tin phản ánh của người dân và thực hiện sự chỉ đạo của Tổ công tác 334, Bộ Công thương, khi Đội Quản lý thị trường số 12, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phối hợp cùng CA quận Thanh Xuân bất ngờ “có mặt” tại một buổi hội thảo của công ty Bích Đào. Qua kiểm tra, cơ quan quản lý thị trường đã xác định công ty Bích Đào có đầy đủ đăng ký kinh doanh; hàng hóa nhập khẩu có hóa đơn chứng từ, có giấy công bố chất lượng và có giấy phép tổ chức hội thảo, được phép bán hàng do các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp.
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công ty đã mắc 2 sai phạm. Đó là kinh doanh nước tinh chất hồng sâm nhập khẩu, trên sản phẩm có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không tuân thủ quy định của pháp luật: không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam trên bao bì khiến việc người tiêu dùng kiểm chứng nguồn gốc, công dụng giá trị sản phẩm rất khó khăn; thực hiện không đúng chương trình khuyến mại đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 
Theo đăng ký, công ty Bích Đào tặng quà cho khách hàng các sản phẩm là dầu mè, gia vị thịt bò, mặt nạ hồng sâm, rong biển nhưng trên thực tế, qua kiểm tra, cơ quan quản lý thị trường phát hiện họ tự ý đổi thành các sản phẩm vitamin, dầu gội thảo dược, viên bổ mắt. Với hai hành vi vi phạm này, công ty đã phải chịu mức phạt khá nặng là 50.750.000 đồng. 
 
Hiện nay, trên địa bàn TP có nhiều công ty bán hàng được cấp phép tổ chức hội thảo, giới thiệu sản phẩm như cách thức công ty Bích Đào tổ chức. Tuy nhiên, trên thực tế họ thực hiện đúng như đăng ký của các cơ quan chức năng hay không thì người tiêu dùng khó giám sát bởi đa phần công ty không công khai giấy tờ liên quan. Vì vậy, việc thắt chặt quản lý, kiểm tra của các cơ quan chức năng là rất quan trọng. Ngoài ra, nếu phát hiện dấu hiệu bất thường trong kinh doanh của công ty, người tiêu dùng cần thông báo ngay tới các cơ quan chức năng; đồng thời thận trọng tham khảo, kiểm tra thông tin thật kỹ trước khi mua hàng, nhất là với các sản phẩm có giá trị và liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp.
 
Tuấn Anh
Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.
Bạn đang đọc bài viết Tung chiêu hút khách để bán hàng nhập khẩu không nhãn phụ tại chuyên mục Kinh tế - Xã hội của Báo phụ nữ thủ đô. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng liên hệ SĐT: 0243.9421865 hoặc gửi về hòm thư [email protected]