Vì quyền lợi, lợi ích của người tham gia bảo hiểm

Chia sẻ

PNTĐ-Đến nay, cùng với sự phát triển của ngành, BHXH Thành phố đã không ngừng lớn mạnh và phát triển; công tác tổ chức thực hiện BHXH, BHYT được thực hiện hiệu quả.

 
BHXH TP Hà Nội được thành lập theo Qyết định 15/QĐ-TCCB ngày 15/6/1995. Đến nay, cùng với sự phát triển của ngành, BHXH Thành phố đã không ngừng lớn mạnh và phát triển; công tác tổ chức thực hiện BHXH, BHYT được thực hiện hiệu quả.
 
Vì quyền lợi, lợi ích của người tham gia bảo hiểm - ảnh 1
BHXH Hà Nội luôn chú trọng phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

 
Địa phương đầu tiên thí điểm BHXH cho người lao động ngoài quốc doanh
 
Ngay từ khi thành lập năm 1995, BHXH TP Hà Nội đã rất tận tâm với việc đem lại hạnh phúc, an sinh cho mọi người, mọi nhà. 
 
Thủ đô Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên được chỉ định thí điểm BHXH cho người lao động ngoài quốc doanh – bước khởi đầu quan trọng cho sự nghiệp đổi mới toàn diện về BHXH.
 
Ngày 9/11/1990, UBND TP Hà Nội ký Quyết định số 79-QĐ/UB về việc thành lập Công ty BHXH đối với lao động ngoài quốc doanh (sau này là BHXH TP Hà Nội). 
 
Ông Chu Văn Tùy – nguyên Giám đốc BHXH TP Hà Nội cho biết: Tôi là người được Thành ủy và UBND TP Hà Nội giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện thí điểm BHXH đối với người lao động ngoài quốc doanh trên địa bàn Hà Nội. Trong 3 năm (1/1990 – 10/1992) vừa thực hiện thí điểm BHXH đối với người lao động ngoài quốc doanh, vừa triển khai nghiên cứu thành công đề tài khoa học “Đổi mới BHXH trong tình hình mới”. Kết quả đề tài đã được Hội đồng khoa học TP Hà Nội nghiệm thu và đánh giá cao, được Bộ LĐTB&XH chấp nhận cho TP ứng dụng kết quả nghiên cứu đề tài trên địa bàn Hà Nội. 
 
Ngày 31/10/1992, UBND TP ra quyết định thành lập BHXH TP Hà Nội trên cơ sở Công ty BHXH đối với lao động ngoài quốc doanh tiếp nhận thêm phần sự nghiệp BHXH từ Sở LĐTB&XH chuyển sang. Đây là bước đột phá về mặt tổ chức, BHXH Hà Nội trở thành địa phương đầu tiên và duy nhất có tổ chức BHXH thực hiện chung cho cả hai khu vực trong và ngoài quốc doanh.
 
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho người dân
 
Qua 23 năm hình thành, phát triển, BHXH Thành phố đã không ngừng lớn mạnh. Hằng năm, TP luôn hoàn thành chỉ tiêu thu BHXH, BHYT, BHTN do Chính phủ, BHXH Việt Nam giao, đảm bảo năm sau cao hơn năm trước với tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN trong 5 năm qua đạt 108.508,1 tỷ đồng, năm 2017 tăng 93.175,1 tỷ đồng so năm 2012.
 
Công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, được chú trọng nhằm duy trì, ổn định quỹ BHXH, BHYT. Hiện nay, đã có 64.709 đơn vị, tổ chức, DN tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, một số nhóm đối tượng duy trì tốc độ tăng nhanh qua các năm như đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình, đối tượng cận nghèo; nhất là đối tượng học sinh, sinh viên.
 
Ngoài ra, hình thức tham gia BHXH tự nguyện ngày càng linh hoạt và thuận lợi hơn nên tỷ lệ tham gia tăng dần qua các năm từ 12.814 người (năm 2012) đến nay là 23.571 người, tăng 10.757 người (chiếm 83,9%). Số lao động làm việc tại các đơn vị, cơ quan Nhà nước tham gia BHXH, BHYT, BHTN cơ bản đạt 100%. 
 
Để tạo thuận lợi cho người lao động, nhân dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, nhất là nhằm tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT, TP đã chủ động đào tạo, mở rộng mạng lưới đại lý thu. Đến nay, đã có 1.404 điểm thu của 643 đại lý với 1.819 nhân viên đại lý thu.
 
Những năm qua, BHXH Thành phố và các quân, huyện, thị xã cũng đã không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT trong các khâu nghiệp vụ, qua đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, đến nay đã có 53.458 đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử, chiếm 89,4% các đơn vị tham gia tham BHXH, BHYT (chủ yếu là các doanh nghiệp, trong đó các đơn vị là doanh nghiệp có trên 10 lao động thực hiện giao dịch điện tử đạt tỉ lệ 98,7% với tổng số 2.937.652 lượt giao dịch (9.764.239 hồ sơ); Tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của viên chức, người lao động vì sự hài lòng của người dân đã có bước chuyển biến rõ nét trong thời gian qua, được người dân khen ngợi khi đến làm các thủ tục hành chính tại hệ thống BHXH Thành phố (như tại BHXH quận Thanh Xuân).
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.