“Bố con cá gai” - câu chuyện đẹp về tình phụ tử

Chia sẻ

PNTĐ-Tình yêu của người cha trong câu chuyện hay cũng chính là người bố của mỗi chúng ta đều như vậy. Họ có thể bảo vệ chúng ta dù hy sinh mạng sống cũng chấp nhận...

 
“Bố con cá gai” - câu chuyện đẹp về tình phụ tử  - ảnh 1

 
Trong một ngày ngập nắng, tôi thơ thẩn dạo chơi giữa những hiệu sách. Và cũng chính ngày nắng hôm ấy đưa tôi đến với cậu bé Daum trong cuốn “Bố con cá gai” của Cho Chang-in… 
 
“Bố con cá gai” lại là một câu chuyện vô cùng cảm động về tình phụ tử. Cá gai bố cả đời chăm sóc, hy sinh cho cá con. Đến khi cá con lớn lên và rời xa thì cá gai bố lại tự đâm đầu vào khe đá mà chết. Phải chăng, chính tình cảm của loài vật nhỏ bé ấy là nguồn cảm hứng cho câu chuyện?
 
Người cha trong cuốn sách cũng như vậy. Cuốn sách lấy đi nước mắt của hàng triệu người đọc cũng vì tình phụ tử thiêng liêng, cao cả.
 
Cuốn sách mang lối văn phong dịu dàng, trong mát như dòng suối nhỏ len lỏi trong tâm trí người đọc. Câu chuyện kể về bé Daum mắc bệnh máu trắng và người bố Jeong Ho - là một nhà văn. Có một người con ốm đau đã là điều tệ hại, và còn đau đớn hơn nữa khi không đủ tiền mà chữa chạy cho con. Bố Daum luôn phải kiếm tìm công việc khắp nơi, và không có thời gian bên con. Tuy nhiên, Daum là một cậu bé ngoan, cậu hiểu cho bố. Daum rất giỏi, cậu có thể uống cả vốc thuốc, ăn đồ tiệt trùng nhạt nhẽo mà không than vãn. Những lần xạ trị hay chọc dò tủy đau điếng người, cậu cũng không hề khóc. 
 
Từng dòng chữ trong cuốn sách đưa tôi đến thế giới của Daum, một khu bệnh nhi với biết bao sự đau đớn của những đứa trẻ, một nơi toàn mùi thuốc khử trùng với màu trắng lạnh lẽo. Dẫu vậy nhưng qua đôi mắt của Daum, tôi thấy được cậu vẫn làm cho thế giới ấy thú vị hơn, cậu bé vẫn tràn đầy niềm tin vào cuộc sống. Chúng ta yêu Daum trước hết vì những suy nghĩ của cậu.
 
Đó là một cậu bé đáng yêu khi nghĩ về bạn Eun Mi tóc kẹp hoa, là một cậu bé thông minh khi giải toán và đầy sự bao dung với người bạn Seong Ho cùng phòng. Và là một cậu bé rất đáng thương. Thử hỏi bạn không động lòng sau được khi nghe một cậu bé nói:
 
“Bác sĩ ơi, phải đau thêm bao nhiêu nữa thì mới chết được ạ?”
 
Nhưng đáng thương hơn khi cậu bé trong tột cùng đau đớn lại không có mẹ ở bên. Cuối cùng, tôi thích Daum nhất ở tình cảm dành cho bố. Cậu ghét bố hút thuốc không phải vì ghét khói thuốc. Cậu ghét vì không muốn nhìn thấy dáng vẻ cô đơn của bố lúc đó. Hơn nữa, cậu từng nói “vì người mình yêu thương thì phải biết chịu đựng việc mình ghét”. Chính vì thế nên Daum chịu đựng món thuốc lá mà bố thích.
 
Đọc cuốn sách, hình ảnh của Daum truyền cho chúng ta nghị lực sống. Một cậu bé bệnh tật nhưng luôn lạc quan, chấp nhận mọi mây đen của cuộc đời. Nỗi đau mà cậu gánh chịu, chúng ta khó lòng mà hình dung được. Vậy mà tôi và bạn, những con người hoàn toàn khỏe mạnh, hà cớ gì phải bỏ cuộc, phải ủ rũ trước một khó khăn? Chúng ta còn có cuộc sống, có thể làm được điều mà chúng ta muốn, trong khi cuộc đời của Daum chỉ được tính bằng những ngày đau đớn.
 
Bên cạnh đó, tình phụ tử trong câu chuyện cũng khiến giới trẻ chúng ta phải suy nghĩ. Chúng ta có thể giận dỗi người bố của mình, nhưng chúng ta có bao giờ hiểu những vất vả mà họ đang mang? Daum đã làm cho chúng ta thấy điều đó!
 
Tôi nghĩ, cuốn sách cũng mang một thông điệp nhỏ tới bậc cha mẹ. Một đứa trẻ sẽ phải chịu tổn thương biết bao khi lớn lên trong gia đình tan vỡ? Giống như bé Daum, cậu thiếu đi tình thương của người mẹ. Vì thế, những người bố người mẹ, vẫn nên dành sự quan tâm cho đứa trẻ của mình. Đừng vì một chút tự ái mà khiến trẻ nhỏ phải chịu thiệt thòi. 
 
Tình yêu của người cha trong câu chuyện hay cũng chính là người bố của mỗi chúng ta đều như vậy. Họ có thể bảo vệ chúng ta dù hy sinh mạng sống cũng chấp nhận - giống như bố cá gai.
 
“Bố con cá gai” thực sự là một chút nắng ấm áp trong tim người đọc, dù nó đong đầy nước mắt...
 
 
 Vũ Trần Mai Trang
12 Văn, trường THPT Chuyên Hưng Yên

Tin cùng chuyên mục

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

“Đất nước trọn niềm vui”: Biết ơn thế hệ cha anh hy sinh vì độc lập dân tộc

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp  tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”. Chương trình là dịp bày tỏ lòng biết ơn đối với những thế hệ đã hy sinh xương máu vì độc lập, thống nhất Tổ quốc.
Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội: Biểu diễn nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) -Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phân công cho 7 đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố.
Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.