Chung cư phải đảm bảo PCCC mới được đưa dân vào ở

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 10/7, Hội nghị giao ban trực tuyến Thường trực Thành ủy-HĐND-UBND TP với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý II/2018 được tổ chức dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải.

 
 
Chung cư phải đảm bảo PCCC mới được đưa dân vào ở - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị

Một trong ba nội dung chính được thảo luận tại hội nghị đều là các vấn đề dân sinh được lãnh đạo TP rất quan tâm. Đó là tăng cường các biện pháp đảm bảo công tác phòng cháy và chữa cháy (PCCC), ứng phó, khắc phục xử lý sự cố thiên tai và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn TP.
Thiếu tướng Hoàng Quốc Định - Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy TP khẳng định: Với sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện của Thành ủy, HĐND, UBND TP quan tâm, công tác PCCC trên địa bàn bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình cháy nổ còn diễn biến phức tạp, vẫn xảy ra các vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản, ảnh hưởng đến đời sống người dân.
 
Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, tại Hà Nội xảy ra 411 vụ cháy (2 vụ cháy lớn, 7 vụ cháy nghiêm trọng, 6 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, 55 vụ cháy trung bình…) làm 4 người chết, 9 người bị thương, thiệt hại ước tính trên 263 tỷ đồng... Trong thời gian tới, cảnh sát PCCC TP sẽ tiếp tục tổ chức tổng kiểm tra, rà soát, đánh giá điều kiện an toàn về PCCC định kỳ, đột xuất theo quy định đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm. Đặc biệt, sẽ tổng rà soát 1.109 cơ sở, công trình nhà cao tầng và siêu cao tầng, trong đó có 426 công trình vi phạm PCCC đã được chỉ ra.
 
Đồng tình với nhận định trên, nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị cho rằng, công tác PCCC của Hà Nội hiện tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Chữa cháy nhiều khi vẫn chỉ chống cháy lan, làm nguội đám cháy là chính; nhiều nơi chính quyền chưa thể hiện đầy đủ trách nhiệm trong PCCC… Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc CATP Hà Nội đề nghị, cần có chế tài xử lý, xử phạt nghiêm khắc hơn, công tác kiểm tra xử lý sai phạm phải kiên quyết và dứt khoát hơn. Qua kiểm tra các công trình xây dựng nếu phát hiện không đảm bảo an toàn PCCC hay các giải pháp về PCCC chưa đảm bảo thì phải kiên quyết tạm đình chỉ hoặc cắt điện, cắt nước; nâng cao năng lực hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở. 
 
Tổng hợp các ý kiến thảo luận tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, đối với các chủ đầu tư công trình có vi phạm hoặc chưa khắc phục xong vi phạm về PCCC, TP kiên quyết không cấp phép dự án mới cho đến khi khắc phục xong. Đây là giải pháp mạnh, chắc chắn sẽ tác động đến quá trình, tiến độ khắc phục sai phạm về PCCC của các chủ đầu tư.
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, với một TP lớn như Hà Nội, những vấn đề tiềm ẩn về nguy cơ PCCC, thiên tai, nhân tai được đặc biệt quan tâm, nhất là phải dự báo được để xây dựng các kế hoạch ứng phó. TP đã ban hành rất nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo; HĐND TP cũng đã giám sát vấn đề PCCC trong 3 kỳ họp liền, theo Bí thư Thành ủy tất cả đang tạo được sự lan tỏa, chuyển biến về nhận thức. Tuy nhiên, do có thời gian buông lỏng nên nguy cơ vẫn còn rất lớn.
 
Bí thư Thành ủy đã chỉ ra những hạn chế như việc đảm bảo an toàn PCCC ở khu dân cư, gia đình, hộ dân, các cơ quan đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, chưa có biện pháp để khắc phục; việc kiểm tra, xử lý vi phạm chưa nghiêm…
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp ủy, chính quyền tiếp tục xác định PCCC là nhiệm vụ quan trọng nhất, liên quan đến tính mạng, tài sản của người dân, ảnh hưởng đến cả an ninh chính trị, TTATXH của Thủ đô. Tại các chung cư, phải kiểm tra và đảm bảo đủ điều kiện an toàn PCCC mới được đưa dân vào ở.
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.