Bài học yêu thường từ trong “Những áng mây ngũ sắc”

Chia sẻ

PNTĐ-Với em cuốn sách không chỉ là món quà sinh nhật mà còn là tuổi thơ của mẹ, là cả bầu trời yêu thương mẹ dành tặng cho em.

 
Có đám mây hồng hồng,
Có đám mây trăng trắng
Có đám mây nhún nhảy
Có đám mây lặng im
Có đám mây hạnh phúc.
 
Mỗi đám mây là một câu chuyện nhỏ tạo nên những sắc màu lung linh của cuốn sách “Những áng mây ngũ sắc” là cuốn sách do nhà xuất bản Kim Đồng phát hành, gồm 54 trang với nhiều câu chuyện ngộ nghĩnh, thú vị và đầy ý nghĩa. 
 
Đó là những cậu bé, cô bé 7-8 tuổi với những trò đùa nghịch ngợm nhưng cũng rất đáng yêu trong các câu chuyện “Ông mặt trời ngủ gật”, “Con ma hàng xóm”, “Cái ổ gà”. 
 
Bài học yêu thường từ trong “Những áng mây ngũ sắc”  - ảnh 1

 
Câu chuyện “Những điều ước có cánh” lại đem đến cho em những niềm vui bất ngờ. Khi mẹ bị bệnh, bố phải đưa mẹ lên thành phố chữa trị, chị em Dung ở nhà tự chăm sóc nhau. Có quả trứng luộc hai chị em cứ đẩy qua đẩy lại, chị nhường em, em nhường chị. Cuối cùng, quả trứng được bẻ làm đôi, mỗi người một nửa. Hai chị em cùng ăn và cùng ngồi gấp đủ 100 chú hạc giấy trong đêm khuya với mong ước mẹ sẽ khỏe lại, nhanh về với hai chị em. Và rồi mẹ Dung đã trở về. Điều ước gửi trong những chú hạc giấy trở thành điều ước có cánh.
 
Đó là Đức, cậu bé thông minh, giàu tình cảm, nghị lực nhưng cẩu thả và vụng về. Đức có một người cậu rất đáng kính. Cậu của Đức vào quân ngũ và đã hy sinh khi đang làm nhiệm vụ. Đức rất đau buồn và luôn nhớ về những ngày vui vẻ bên cậu được cậu dạy chữ, dạy làm diều... Ngày giỗ cậu, được sự giúp đỡ của bố, Đức đã kiên trì cắt dán những mẩu giấy, báo cũ để làm thành cánh diều và đem nó ra bờ đê thả. “Cánh diều lem màu mực tím” bay lên cao giữa bầu trời trong sự hò reo sung sướng, trong tiếng cười xen lẫn tiếng khóc của Đức: “Bay đi, bay thật xa, có gặp cậu tao thì nói với cậu tao không cẩu thả, vụng về nữa, tao đã biết làm diều rồi...hu...hu...hu”. Đức còn tự hứa sẽ học giỏi, tiếp nối bước cậu trở thành anh bộ đội có ngôi sao trên mũ. 
 
Những người bạn tốt luôn ở bên nhau, san sẻ cho nhau từng mẩu bút chì, lát bánh. Vì thương bạn Lan nghèo chưa bao giờ biết đến mùi vị của bánh trung thu, Hoa đã nhường cho bạn lát bánh duy nhất mình có. Lát bánh đó trở thành lát cắt yêu thương mà sau này lớn lên Lan vẫn còn nhớ mãi. Câu chuyện “Mùa thị chín” lại giúp em hiểu về cuộc sống ở làng quê với một bà cụ tốt bụng có cả một kho truyện cổ tích, có tài kể chuyện rất hấp dẫn và các bạn nhỏ nhà nghèo, thiếu thốn nhưng vẫn ham học, thích tìm hiểu mọi thứ. Qua những câu chuyện bà kể, các bạn nhỏ như được mở ra cả một thế giới rộng lớn để ước mơ, đề vươn tới.
 
Giữa tủ sách với rất nhiều bộ truyện tranh nổi tiếng như Doraemon, Pokemon, Tí Quậy, cuốn sách “Những áng mây ngũ sắc” vẫn có một sức hấp dẫn riêng với em. Có những câu chuyện khiến em phá lên cười, lại có câu chuyện khiến em rưng rưng nước mắt. Em thấy hình ảnh mình trong các bạn nhỏ. Đọc xong cuốn sách, em thấy yêu thương hơn mọi thứ xung quanh mình.
Điều đặc biệt hơn cả, tác giả của cuốn sách chính là mẹ em. Mẹ bảo: Cuốn sách là một phần tuổi thơ của mẹ. Dù rằng bây giờ cuộc sống của các con đã khác mẹ ngày xưa nhưng tuổi thơ thì vẫn có những sự nghịch ngợm, hồn nhiên, đáng yêu như nhau và tình yêu thương thì không bao giờ cũ đi cả.
 
Vì vậy, với em cuốn sách không chỉ là món quà sinh nhật mà còn là tuổi thơ của mẹ, là cả bầu trời yêu thương mẹ dành tặng cho em.
 
 
BÀNH THẢO TRANG
(Lớp 2A2 trường Tiểu học Thanh Am,
Long Biên, Hà Nội.)

Tin cùng chuyên mục

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

(PNTĐ) -“Cây cam ngọt của tôi” là một cuốn sách rất đáng để đọc. Liệu chúng ta có thể hiểu rằng, đằng sau dáng vẻ nghịch ngợm của một đứa trẻ là những suy nghĩ vô tư, trong sáng, là trí tưởng tượng phong phú mà chúng tạo ra để cảm nhận được niềm vui? Hay những đòn roi, tổn thương mà chúng không đáng được nhận? Đọc cuốn sách, ta như có sự đồng cảm dành cho những đứa trẻ khao khát được yêu thương.
“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

(PNTĐ) -Người ta nói, tản văn là ngôn ngữ của trái tim. Đọc những trang viết trong Trái tim đàn bà của Nguyễn Quỳnh Hương, là đi lạc vào trái tim chị với nhiều chiều của nó, nhưng lớn hơn cả là sự nồng ấm, dịu dàng. Chị tinh tế và nhiệt thành trong cách bày biện những câu chuyện của mình. Viết một cách say mê về những điều nhỏ nhặt. Mà những điều nhỏ nhặt ấy lại rất đàn bà.