Vắng tính truyền thống, nghèo bản sắc

Chia sẻ

PNTĐ-Những ngày qua, hàng ngàn du khách đổ về làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông trong dịp Tuần lễ Văn hóa du lịch. Tại đây, nhiều hoạt động được diễn ra, song vẫn có chút luyến tiếc...

 
Những ngày qua, hàng ngàn du khách đổ về làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông trong dịp Tuần lễ Văn hóa du lịch. Tại đây, nhiều hoạt động được diễn ra nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Song vẫn có chút luyến tiếc cho lễ hội văn hóa này chưa thể hiện rõ tính truyền thống của làng nghề.
 
Vắng tính truyền thống, nghèo bản sắc - ảnh 1
Con đường ô lợp kín trời tại làng lụa Vạn Phúc

 
Làng lụa Vạn Phúc hay còn gọi là làng lụa Hà Đông xưa, nằm bên bờ sông Nhuệ, thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội. Đây là một trong những làng nghề lâu đời bậc nhất Việt Nam. Vạn Phúc hiện có 785 hộ dân làm nghề dệt, trên 1.000 máy dệt. Hàng năm, Vạn Phúc sản xuất từ 2,5 đến 3 triệu m2 vải. Vào tháng 3/2014, phường Vạn Phúc được công nhận kỷ lục Việt Nam “Làng nghề dệt lụa tơ tằm lâu đời nhất còn duy trì hoạt động đến ngày nay” do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam trao tặng. 
 
Tuần văn hóa du lịch - thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2018 với chủ đề “Vạn Phúc - Sắc lụa nghìn năm” diễn ra từ ngày 8 - 14/11. Điểm nhấn của lễ hội năm nay là quảng bá làng nghề, các gian hàng trưng bày và bán sản phẩm lụa truyền thống của Vạn Phúc đến 23h đêm trong thời gian diễn ra lễ hội. Du khách được tham quan và mua sắm những mặt hàng mới chưa có trên thị trường với giá bán ưu đãi.
 
Trong khuôn khổ Tuần lễ đã tổ chức tuyến phố lụa với những gian hàng trưng bày và bán những sản phẩm lụa truyền thống Vạn Phúc, phố ẩm thực, phố hoa - sinh vật cảnh, phố đồ cổ - đồ xưa, hội chợ khuyến mãi và giao lưu thương mại các làng nghề… Ngoài ra là chương trình múa rối nước, ca nhạc hát quan họ, hát chầu văn diễn ra tại sân đình. Đây cũng là cách Vạn Phúc giới thiệu, tôn vinh những nghệ thuật truyền thống của Việt Nam (trong đó có di sản văn hoá phi vật thể đã được UNESCO công nhận) đến công chúng trong nước và quốc tế.
 
Tuần văn hóa du lịch làng nghề Vạn Phúc là sự kiện văn hóa góp phần đẩy mạnh công tác quảng bá nghề dệt lụa truyền thống của Vạn Phúc - Hà Đông nói riêng và thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại du lịch làng nghề truyền thống của thành phố Hà Nội nói chung.
 
Ngoài các hoạt động chính, Tuần văn hóa du lịch làng nghề Vạn Phúc còn thu hút du khách bởi con đường lợp kín ô dẫn vào làng. Hàng trăm chiếc ô với đủ màu sắc được che phủ trên suốt tuyến đường tạo một không gian mới lạ cho du khách.
 
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự xuất hiện của những chiếc ô này không phù hợp trong không gian một lễ hội mà hình ảnh chủ đạo đáng lẽ ra là lụa. Có lẽ không quá khó khăn khi Vạn Phúc tìm được những nét đặc trưng riêng của làng để tôn vinh và thu hút trong những dịp này. 
 
Nhiều người yêu lụa Vạn Phúc bày tỏ, trước đây trên phố Đào Duy Từ từng treo một loạt guồng quay tơ thể hiện giá trị truyền thống. Ở nơi không dệt lụa nhưng đã làm được điều đó, tại sao với làng nghề Vạn Phúc lại không làm được như vậy? Đi cả lễ hội, ngoài các sạp hàng bán vải lụa quen thuộc thì du khách chưa tìm được những nét tiêu biểu vinh danh một làng nghề truyền thống. Trong lễ hội, du khách bắt gặp nhiều những hàng quán bán đồ ăn, cà phê… mà không có nhiều những hoạt động cho du khách trải nghiệm về nghề dệt lụa.
 
Hải Hương 

Tin cùng chuyên mục

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng đón 5 vạn khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(PNTĐ) - Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 27/4 đến 1/5/2024. Với thời tiết được dự báo nắng nóng, oi bức, các điểm vui chơi giải trí trên địa bàn Thủ đô dự kiến sẽ thu hút đông đảo du khách tham quan. Hiện, Công viên nước Hồ Tây đã sẵn sàng các phương án cho việc dự kiến đón 5 vạn khách vào dịp này.