“Quy ước văn hóa” của người cao tuổi ở phường Nghĩa Tân

Chia sẻ

PNTĐ-Những người cao tuổi ở phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy đã tiên phong trong việc xây dựng Bản quy ước chuẩn mực về thực hiện nếp sống văn hóa dành cho người cao tuổi.

 
Mô hình này đã được Hội Người cao tuổi Việt Nam lấy làm mẫu, phổ biến rộng rãi tới các địa phương để học tập kinh nghiệm.
 
“Quy ước văn hóa” của người cao tuổi ở phường Nghĩa Tân - ảnh 1
Khu vui chơi và góc xanh ở vườn cây người cao tuổi phường Nghĩa Tân

 
Bản quy ước về thực hiện nếp sống văn hóa của những người cao tuổi ở phường Nghĩa Tân ngắn gọn, gồm 5 điều, hệ thống hóa lại những điều cao niên nên làm để tạo thành một chuẩn mực chung để hội viên thực hiện nhằm nêu cao tính gương mẫu cho con cháu trong gia đình và cộng đồng, phát huy giá trị tốt đẹp của truyền thống dân tộc.
 
Ông Nguyễn Đức Hạnh - Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường cho biết: Trên địa bàn phường có gần 2.600 hội viên. Một trong những quy chuẩn được các hội viên hưởng ứng và để lại hiệu quả tích cực, có sự lan tỏa là việc người cao tuổi tham gia bảo vệ môi trường, chung tay giữ gìn môi trường sống. Các ông, các bà không chỉ đến từng nhà vận động tuyên truyền mà còn đi đầu trong các phong trào trồng cây xanh, không vứt rác bừa bãi; đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định, xóa quảng cáo rao vặt trái phép, tham gia tổng vệ sinh môi trường hàng tuần… Đặc biệt, hiếm ở địa phương nào giữa trung tâm TP Hà Nội “đất chật người đông” lại có vườn cây dành riêng cho người cao tuổi với diện tích lên đến hơn 1.000m2.
 
Diện tích này từ hơn 10 năm trước là bãi đất trống, cỏ lau mọc um tùm, trở thành tụ điểm lui tới của người nghiện và các đối tượng xấu. Dù đã tuổi cao nhưng xót mảnh đất để hoang hóa, kim tiêm chích vứt bừa bãi gây nguy hiểm cho cộng đồng, các hội viên đã vận động nhau phát quang bờ lau ngọn cỏ, dọn dẹp lấy lại mặt bằng sạch. Được chính quyền địa phương tín nhiệm giao quản lý, các cụ ngày ngày cắt cử nhau trông nom vừa vận động, tìm kiếm kinh phí trồng cây xanh, quây tường bao, lắp cửa sắt…
 
Vườn cây người cao tuổi ra đời từ thời điểm đó và duy trì cho đến nay. Sau hơn một thập niên, những mầm ươm nhỏ ngày nào đã vươn cao, vươn thẳng trở thành những cây cổ thụ to lớn, tỏa bóng rộng, mang lại không gian xanh, thoáng mát và điều hòa không khí cho cả khu dân cư rộng lớn.
 
Ông Hạnh cho biết thêm: Nhận thấy trên địa bàn phường có một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cụ đã đề xuất với phường quy hoạch một khoảng nhỏ bên cạnh để bán quà sáng, giúp các gia đình xóa đói giảm nghèo, tăng thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống. Ngược lại, các hộ cam kết tuân thủ đúng quy định, không lấn chiếm diện tích để đảm bảo mỹ quan, trật tự văn minh đô thị và chịu sự giám sát chặt chẽ của các hội viên, nếu vi phạm sẽ bị xem xét, chấm dứt hoạt động.
 
Các cụ còn vận động các cơ quan, tổ chức hỗ trợ hơn 300 triệu đồng mua sắm trang thiết bị cần thiết để biến nơi đây thành nơi tập thể thao, sinh hoạt văn hóa trong không gian khang trang, sạch sẽ và xanh mướt, có nhiều phân khu được hình thành như khu hội trường là nơi tổ chức các hoạt động tập thể; câu lạc bộ dưỡng sinh tập thể dục thể thao, câu lạc bộ văn nghệ; khu đọc sách báo; khu vui chơi dành cho trẻ em, khu giải khát…
 
Đan xen là những tiểu cảnh nhỏ trồng nhiều loại hoa, cây cảnh khiến vườn cây tựa như một công viên nhỏ, thu hút đông đảo nhân dân và người cao tuổi tham gia sinh hoạt hàng ngày. Bà Nguyễn Thị Lành - một người dân ở khu B, tập thể Nghĩa Tân cho biết: Ngày nào bà và các cháu đều có mặt tại đây để tham gia tập luyện thể thao, nâng cao sức khỏe. 
 
Lan Anh

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.
Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

Chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số

(PNTĐ) - 790 người cao tuổi phường Bồ Đề được hướng dẫn bài thể dục tránh ngã. Đây là chương trình thuộc dự án "Hỗ trợ dự phòng chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, ứng phó với vấn đề già hoá dân số áp dụng mô hình Tsuyama" (JICA). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức về già hóa dân số, trách nhiệm và nghĩa vụ của cá nhân, gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.