Điểm tựa vững chắc của người làm báo Thủ đô

Chia sẻ

PNTĐ-30 năm, Hội Nhà báo Thành phố đã trưởng thành về mọi mặt, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô, đất nước và nền báo chí cách mạng Việt Nam.

 
Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội là tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp của những người làm báo Thủ đô. Hội có nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, động viên, cổ vũ các nhà báo cùng các cơ quan báo chí Hà Nội thực hiện công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của Đảng, Nhà nước và TP Hà Nội…
 
30 năm, Hội Nhà báo Thành phố đã trưởng thành về mọi mặt, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Thủ đô, đất nước và nền báo chí cách mạng Việt Nam.
  
Điểm tựa vững chắc của người làm báo Thủ đô  - ảnh 1
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và Thành phố thăm gian hàng báo Xuân 2018 của báo Phụ nữ Thủ đô. (Ảnh: Nguyễn Thực)

 
Làm tốt công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị 
 
Hội Nhà báo Thành phố hiện nay quản lý 18 Liên Chi hội, Chi hội các cơ quan báo chí, gồm 13 cơ quan báo in, 3 tạp chí, Đài Phát thanh - truyền hình Hà Nội, Chi hội Văn phòng và Ban Liên lạc các nhà báo cao tuổi Hà Nội. Một số Liên Chi hội, Chi hội các cơ quan báo chí và hội viên tham gia tích cực vào các hoạt động của Hội Nhà báo thành phố và Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, góp phần vào thành tích chung của Hội như: Đài PT-TH Hà Nội, báo HàNộimới, báo Kinh tế & Đô thị, báo An ninh Thủ đô, báo Pháp luật & Xã hội, báo Phụ nữ Thủ đô…
 
Những năm qua, Hội đã cùng các cơ quan báo chí Thủ đô tích cực tuyên truyền về các hoạt động chính trị của Đảng, Nhà nước, của Thành ủy, UBND Thành phố, các cấp, các ngành; tuyên truyền có hiệu quả, cổ vũ toàn đảng và các tầng lớp nhân dân thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Nghị quyết của Đảng bộ thành phố Hà Nội; Chỉ thị 05/ CT-BCT của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…
 
Báo chí Thủ đô cùng báo chí cả nước tham gia tuyên truyền các chuyên đề và tham gia nhiều chương trình công tác của các Bộ, ngành, các cấp; tích cực nêu gương, phát hiện các điển hình tiên tiến, Người tốt, việc tốt trong mọi mặt của đời sống xã hội...
 
Đa dạng các chương trình hoạt động
 
Về hoạt động công tác Hội: Từ 1997 đến nay, Hội thường xuyên phối hợp tổ chức thành công Hội báo Xuân vào dịp trước Tết Nguyên đán; định kỳ tham gia các hoạt động tại Hội báo Xuân Toàn quốc. Hội còn tổ chức Kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 và Trao tặng “Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam”.
 
Trong thực hiện các hoạt động nghiệp vụ: Từ năm 1994 tới nay, Hội được UBND Thành phố giao là đơn vị Thường trực tổ chức Giải báo chí viết về gương điển hình tiên tiến Người tốt - Việc tốt trên địa bàn Hà Nội; tổ chức Giải thưởng Báo chí Ngô Tất Tố - Thành phố Hà Nội. Các cơ quan báo chí Hà Nội cũng tích cực tham dự và giành giải tại giải Báo chí Quốc gia và các Giải báo chí khác… Hội còn tham mưu và tham gia phối hợp thực hiện 2 giải báo chí do Thành ủy, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức là Giải báo chí viết về Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội và giải Phát triển văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ I-năm 2018.
 
Hàng năm, Hội tổ chức đưa phóng viên, BTV các cơ quan báo chí đi viết bài thực tế ở biên giới, đải đảo, vùng sâu vùng xa… 
 
Mở rộng hoạt động đối ngoại, xã hội từ thiện
 
Hàng năm, Hội cùng các cơ quan báo chí Hà Nội đón tiếp đoàn báo chí các nước trong khu vực; tổ chức một số đoàn công tác cùng Hội Nhà báo Việt Nam thăm và làm việc tại Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc; ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động báo chí với Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai-Thái Lan (năm 2016), Hội Nhà báo Gwangju-Hàn Quốc (năm 2018).
 
Từ nhiều năm qua, Hội đã tổ chức phát động hội viên quyên góp tiền và ủng hộ xây dựng được một số nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách tại các tỉnh: Điện Biên, Thái Nguyên, Sơn La, Yên Bái… Liên - Chi hội các cơ quan báo chí duy trì các chuyên mục và hoạt động gây quỹ từ thiện - xã hội, như báo HàNộimới với “Quỹ trái tim nhân ái”, “Quỹ Sen hồng”, Đài PT-TH Hà Nội với chương trình “Địa chỉ từ thiện”; Báo Kinh tế & Đô thị với các hoạt động “Tết nghĩa tình”; “Nghĩa tình tháng Bảy”; báo An ninh Thủ đô với quỹ “Bầu ơi thương lấy bí cùng”; báo Phụ nữ Thủ đô với Quỹ Từ thiện “Vì phụ nữ, trẻ em hoạn nạn”… Các báo Tuổi trẻ Thủ đô, Lao động Thủ đô, Pháp luật & Xã hội, Người Hà Nội đều có những chương trình, hoạt động từ thiện - xã hội ý nghĩa. 
 
Với những thành tích hoạt động trong 30 năm qua, Hội Nhà báo Thành phố đã được nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, được Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng Bằng khen, Cờ Thi đua xuất sắc nhiều năm. Nhiều hội viên nhà báo được tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Chính phủ, UBND Thành phố, Hội Nhà báo Việt Nam và các Bộ, ngành Trung ương.
 
Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng

(PNTĐ) - Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Trần Phú ngời sáng một nhân cách lớn, một tấm gương chiến đấu và hy sinh trọn đời cho đất nước và nhân dân. Nhân cách ấy được hình thành và hun đúc nên từ một gia đình yêu nước, một quê hương giàu truyền thống cách mạng, một dân tộc anh hùng. Chính từ truyền thống của quê hương, gia đình và thời đại lịch sử đã tạo nên Trần Phú - Người chiến sỹ cách mạng, lãnh tụ vẻ vang của Đảng và dân tộc.
Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Không khí linh thiêng ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(PNTĐ) - Sáng sớm 18/4, mặc dù trời mưa lớn nhưng từ khắp các ngả đường, dòng người đông đúc tiến về Khu di tích lịch sử đặc biệt Quốc gia Đền Hùng, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ để dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, mùng 10/3 âm lịch.
Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tăng cường tần suất công tác thông tin, tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô được thực hiện với tinh thần chủ động, đổi mới, sáng tạo. Các hoạt động hướng về cơ sở, bắt đầu từ cơ sở, làm tốt công tác chăm lo đời sống, văn hóa tinh thần của người dân, chăm lo cơ sở vật chất đối với người có công, đặc biệt là các gia đình khó khăn về nhà ở. Bên cạnh đó, các cơ quan, địa phương tập trung bảo đảm an sinh, xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng (giáo dục, y tế, giao thông, văn hóa…).