Vì màu cờ sắc áo, nhưng đừng quá đà

Chia sẻ

PNTĐ-Hà Nội những ngày này xôn xao náo nức, liên tiếp những đêm không ngủ, màu cờ đỏ sao vàng rực rỡ mọi ngóc ngách phố phường để cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam tại AFF cup 2018.

 
Vì màu cờ sắc áo, nhưng đừng quá đà - ảnh 1
Hình ảnh NSƯT Chiều Xuân cầm cờ đi trên phố được chia sẻ rộng rãi

 
Không chỉ vậy, bức thư động viên đội tuyển Việt Nam trước trận chung kết lượt đi của Thủ tướng cũng được những người yêu bóng đá hân hoan chia sẻ. Thư động viên của Thủ tướng viết: 
 
“Thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương toàn thể cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam, nhất là cá nhân Huấn luyện viên trưởng Park Hang Seo, đã thi đấu xuất sắc tại các vòng đấu bảng, vòng bán kết để tiến tới các trận chung kết Giải vô địch Bóng đá Đông Nam Á - AFF Suzuki Cup năm 2018 sau 10 năm mong chờ của người hâm mộ bóng đá Việt Nam…
 
Một lần nữa, tôi muốn nhắn tới Đội tuyển quốc gia: Dưới cờ oai nghiêm sao vàng bay, hãy bình tĩnh, tự tin, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc Việt Nam thân yêu!”. 
 
Sắc màu cờ đỏ sao vàng, sự náo nức tự hào của các cổ động viên khiến cho những người không yêu bóng đá cũng hân hoan theo và rất nhiều người từ chỗ không quan tâm đến trái bóng tròn đã trở nên yêu trái bóng tự khi nào. Nhưng trên tất cả, không dừng lại ở câu chuyện trái bóng, sự nỗ lực và tài năng của đội tuyển Việt Nam, mà người ta đã nhìn thấy tinh thần tự hào dân tộc mạnh mẽ trong mỗi người dân Việt. 
 
Tiếp “lửa” đắc lực cho lòng tự hào này chính là các nghệ sĩ Việt. Trên mạng xã hội đã lan truyền với tốc độ “bão” hình ảnh của NSƯT Chiều Xuân diện bộ áo dài thanh lịch cầm lá cờ Tổ Quốc đi bộ trên đường phố Hà Nội. Một hình ảnh vừa nên thơ, vừa Hà Nội lại tràn đầy tinh thần tự hào dân tộc. Trong những đêm cả nước không ngủ vì chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, các nghệ sĩ cũng mặc áo đỏ, cầm cờ đỏ sao vàng nhiệt tình hòa vào dòng người đi “bão”. Mỗi người một cách cổ vũ khác nhau, nhưng từ nghệ sĩ trẻ đến nghệ sĩ lớn tuổi đều cực kỳ nhiệt tình cùng nhau nêu cao “ngọn lửa” tự hào. 
 
Tuy nhiên, trong khung cảnh đó, dễ thấy nhiều người đã “vui quá đà”, quên mất đi ý thức giữ gìn an toàn và văn minh đô thị cho cộng đồng. Nhiều cổ động viên đã mang cả xoong chảo và thậm chí bình ga làm đạo cụ cổ vũ bóng đá. Theo Điều 6 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP, hành vi dùng loa phóng thanh, chiêng, trống, còi, kèn hoặc các phương tiện khác để cổ động nơi công cộng mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị tiền từ 300.000 đồng - 500.000 đồng. Tương tự, nếu việc cổ vũ gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu vực dân cư, nơi công cộng trong thời gian từ 22h giờ đến 6 giờ sáng sẽ bị phạt từ 100.000 - 300.000 đồng. Tuy nhiên, vì cổ vũ mà phần lớn cổ động viên không màng tới những hình phạt này. 
 
Đã vậy, mặc nhiên người cổ động tranh thủ lao ra đường với những chiếc xe máy chở 3, 4 người không đội mũ bảo hiểm phóng nhanh, vượt ẩu, bấm còi ầm ĩ và la hét trên đường. Nhiều trường hợp lạng lách đánh võng, rồ ga bốc đầu, ngang nhiên chạy vào các cung đường cấm, lấn làn… khiến những người tham gia giao thông sợ hãi, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc. Trong đêm chiến thắng trước đội tuyển Philippines, nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trên địa bàn Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung. 
 
Chưa kể đến những hành động được xem là xấu xí và lố bịch từ nhiều hình ảnh “ăn theo” chiến thắng bóng đá. Trên khu phố Hàng Bông, một cửa hàng bán ma-nơ-canh (tượng mẫu), chủ cửa hàng đã dùng những lá cờ Tổ quốc như một mảnh vải để quấn lên mình những con ma-nơ-canh thay cho quần áo. Hình ảnh vô cùng phản cảm khiến nhiều người đi đường lắc đầu thất vọng.
 
Mùa cổ động lần này, đã bớt những hình ảnh các cô gái mặc lố lăng với cờ Tổ Quốc là dấu hiệu đáng mừng, tuy nhiên, đây đó việc này vẫn tiếp diễn với những nhân vật quá khích. Theo quy định tại Điều 351 Bộ luật Hình sự 2015, người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca sẽ bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Hy vọng, không chỉ vì Điều luật này mà từ ý thức những người cổ vũ cần phải có những hành động đúng đắn, nghiêm trang đối với Quốc kỳ. Trong dịp này, nhiều cửa hàng cầm đồ, cho vay lãi cũng đã lợi dụng hình ảnh của đội tuyển để “quảng cáo” cho việc vay lãi, vay nợ, cầm đồ... rất không nên.  
 
Và sau những lần ăn mừng chiến thắng đó, không chỉ trong sân mà khắp các con đường ngập tràn trong biển rác. Quả thực, nhìn rác ngập ngụa trên những tuyến phố Thủ đô không ít người ái ngại cho những người lao công. Nếu như tại World Cup 2018, người dân Nhật Bản ở lại và cùng nhau dọn rác tại sân vận động thì ở Việt Nam có mấy ai làm được như thế? Mong sao, sự cổ vũ của người Việt thì quá nhiệt tình rồi, nhưng mỗi người nên để cho thế giới nhìn thấy cả sự nhiệt tình và văn minh, văn hóa của mình trong cổ động. Đó mới là sự cổ động ý nghĩa và hiệu quả nhất…
 
Mai Vân 

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".