Cẩn trọng khi vay tiền trực tuyến

Chia sẻ

PNTĐ-Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đưa ra những cảnh báo về rủi ro của dịch vụ cho vay tiền trực tuyến...

 
Trong thời gian qua, dịch vụ cho vay trực tuyến (online) nở rộ tại Việt Nam và được quảng cáo là thuận tiện cho người có nhu cầu vay tiền mà không thế chấp, không cần gặp mặt… Các mô hình này thường được giới thiệu là công ty thực hiện hỗ trợ, tư vấn và kết nối giữa người đi vay và người cho vay (công ty tư vấn). Trong đó, người cho vay có thể được xác định cụ thể là một đối tác hợp tác với công ty tư vấn (như mô hình của  ucash.vn, ATMonline. vn, avay.vn, clickvay.vn, doctordong.com, monily.vn, olava.vn, fastdong.com, dongshopsun.vn…); hoặc không được xác định cụ thể, có thể là tổ chức, cá nhân bất kỳ có đăng ký cho vay trên hệ thống của công ty tư vấn (ví dụ như mô hình của tima.vn, vaymuon.vn - các mô hình hiện được biết đến trên thị trường thế giới với tên gọi là mô hình cho vay ngang hàng Peer to Peer-P2P).
 
Trước thực trạng trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đưa ra cảnh báo về những rủi ro của dịch vụ cho vay tiền trực tuyến như lộ lọt nhiều thông tin cá nhân, thông tin bạn bè, người thân do bên cho vay đề nghị cung cấp thông tin để làm cơ sở cho vay; lãi suất cho vay quá lớn, không được đảm bảo quyền lợi do không đọc kỹ hợp đồng... Do đó, đơn vị này khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ về quy trình phê duyệt và giải ngân để có thể hiểu rõ chủ thể và thủ tục cung cấp khoản vay.
 
“Trên thực tế, chi phí vay trực tuyến khá cao so với mặt bằng cho vay tại các đơn vị tổ chức tín dụng. Vì vậy, mặc dù là vay các khoản có giá trị nhỏ nhưng người tiêu dùng nên có tính toán cụ thể, chắc chắn để đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn, tránh tình trạng phát sinh các chi phí cao và không cần thiết”- đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nhấn mạnh.
 
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.