Hà Nội sẽ thí điểm xe buýt mini

Chia sẻ

PNTĐ-Để hạn chế xe cá nhân, tăng lượng khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng, Hà Nội sẽ nghiên cứu đưa xe buýt mini (minibus) vào hoạt động.

 
Hà Nội sẽ thí điểm xe buýt mini  - ảnh 1
Cần có sự tính toán khoa học hợp lý để minibus phát huy hiệu quả

 
Được trợ giá và được đầu tư, hiện nay Hà Nội có mạng lưới xe buýt phủ đến tất cả quận, huyện, thị với 118 tuyến. Mạng lưới xe buýt đặc biệt phát triển mạnh trong 2 năm gần đây cho phép người dân Hà Nội có thể di chuyển bằng xe buýt đến nhiều điểm trong nội đô và ngoại thành với nhiều lựa chọn luồng, tuyến khác. Tuy nhiên, nhiều không có nghĩa là nhanh. Tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt vẫn chưa có sự bứt phá mạnh mẽ khỏi mốc 12% trong nhiều năm nay.  
 
Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, thời gian đi lại của người dân Hà Nội từ nhà đến điểm tiếp cận giao thông công cộng là quá dài. Thậm chí, có những khu vực, người dân phải đi bộ cả cây số mới tới điểm đón xe. Đây chính là điểm yếu nhất của dịch vụ xe buýt tại Hà Nội và các TP trên cả nước - TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết. Chưa kể, tại Hà Nội, khu trung tâm là nơi có nhu cầu đi xe buýt nhiều nhất nhưng lại nhiều bất cập nhất. Phần lớn tuyến đường hẹp, có nơi mặt cắt dưới 7m, xe buýt không thể hoạt động, có thể gây ùn tắc. 
 
Trong hoàn cảnh này, việc đưa xe buýt mini vào hoạt động được xem là giải pháp. Ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết: Xe buýt nhỏ dưới 16 chỗ len lỏi vào phố nhỏ sẽ gần gũi với đông đảo người dân hơn. Có thể xem đây là tuyến buýt gom. Trong năm 2019 tới, ngành sẽ khảo sát nhu cầu sử dụng minibus để đưa vào thí điểm nhằm thu hút người dân sử dụng, giảm dần xe cá nhân. Hiện nay, theo tính toán của ngành, vẫn còn 113 xã, phường chưa có xe buýt.
 
Theo KTS Trần Huy Ánh “minibus có thể sẽ là “cứu cánh” của Hà Nội trong thời gian ít nhất là 10 năm tới cũng như xe lam từng là cứu cánh cho TP cho tới khi loại hình xe buýt truyền thống xuất hiện. Phương tiện vận tải công cộng khi quá ỷ lại vào hỗ trợ thì sẽ không thể “sống” được”. Dù minibus chưa chính thức đi vào hoạt động nhưng tại Hà Nội, ở các khu đô thị, các trường học, nhà máy ở ngoại thành… vẫn đang sử dụng minibus đưa đón người dân. 
 
Đồng tình với quan điểm này, TS Trần Hữu Minh cho rằng, việc phát triển một số tuyến xe buýt nhỏ kết nối giữa các khu dân cư, giữa các tuyến xe buýt với phương thức vận tải khác là giải pháp khả thi và đang được áp dụng thành công, hiệu quả ở rất nhiều TP trên thế giới. Chẳng hạn như tại Thủ đô Manila của Phillippines có điều kiện đô thị tương tự như Hà Nội thì minibus đảm nhận tới 90% nhu cầu đi lại của người dân.
 
Minibus là cần thiết nhưng tổ chức hoạt động, cơ chế huy động doanh nghiệp đầu tư và hỗ trợ bằng trợ giá như thế nào cho hợp lý lại đang là vấn đề cần tính toán. Hiện nay, Hà Nội đã đưa các tuyến buýt gom sử dụng xe nhỏ vào hoạt động nhưng lộ trình tuyến, giá vé, thời gian di chuyển giống như xe buýt lớn nên tính cơ động, kết nối nhanh gần như không có. Đôi khi, người dân phải chờ đợi từ 15 - 20 phút mới có tuyến gom để đi ra bến chính cách đó không xa. Trong hoàn cảnh này, lợi thế di chuyển thuộc về xe ôm với giá tiền không chênh lệch mấy mà lại di chuyển nhanh.
 
Từ thực tế này, theo TS Trần Hữu Minh,  Hà Nội nên trợ giá cho minibus và miễn vé cho hành khách thì sẽ thu hút được người dân sử dụng phương tiện công cộng. Một số ý kiến khác cho rằng, minibus cần có giá vé rẻ dưới 5.000 đồng, tần suất 5-7 phút một chuyến thì mới thuận lợi cho người dân đi lại.
 
Vũ Văn 

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.