“Vẽ khát vọng Vàng điền kinh” cho con

Chia sẻ

PNTĐ-“Tôi tham gia thể thao là vì bố mẹ”-cô gái Vàng điền kinh Việt Nam Bùi Thu Thảo từng nói vậy. Bởi nếu không có sự động viên từ gia đình, có lẽ cô đã không có ngày hôm nay.

 
 
Giờ thì Bùi Thu Thảo - vận động viên điền kinh Việt Nam được nhiều người biết đến với những thành tích đáng nể cho đoàn thể thao Việt Nam. Thành tích đáng chú ý là Huy chương Vàng tại Giải vô địch điền kinh châu Á 2017 và Đại hội Thể thao châu Á 2018. Cũng trong năm 2018, Thảo được vinh danh là 1 trong 10 gương mặt Thủ đô Ưu tú, Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu và Vận động viên xuất sắc. Thảo chia sẻ, bố mẹ cô là những người “viết ước mơ thể thao” cho cô. Sau nhiều lần cô tự ý bỏ luyện tập về nhà, chính bố mẹ cô đã vận động cô quay lại trường luyện tập.
 
Ước mơ được làm vận động viên của Thảo bắt đầu từ bé, trong những lần tập bơi của cô ở ao làng cùng bố. Lên lớp 8, thầy giáo dạy Thể dục biết được năng khiếu của Thảo nên cử Thảo đi thi cấp huyện. Năm đó, cô gái vàng của điền kinh Việt Nam đều giành giải Nhất các môn: đá cầu, điền kinh, bơi lội. Số tiền thưởng đầu tiên ấy, Thảo về đưa cho mẹ để đi chữa bệnh cho bố.
 
Bố Thảo sức khỏe yếu, bị viêm khớp lâu năm, nên đi lại rất khó khăn. Gần 20 năm nay, một mình bà Phùng Thị Mọc - mẹ Thảo tần tảo làm ăn kinh tế, nuôi con và chữa bệnh cho chồng. Dù hoàn cảnh gia đình hồi đó khó khăn nhất của xóm, nhưng vợ chồng bà vẫn luôn nỗ lực cố gắng để các con được học hành đến nơi, đến chốn.
 
“Vẽ khát vọng Vàng điền kinh” cho con - ảnh 1
Vợ chồng bà Mọc - bố mẹ của Thu Thảo

 
Có lần, thương bố mẹ, Thảo bỏ tập luyện, lén đi làm phụ hồ tại một công trường xây dựng để kiếm thêm thu nhập. Bà vừa mắng con vừa khóc, bởi những đồng tiền công ít ỏi ấy có thể giúp gia đình đỡ khó khăn nhưng lại làm ảnh hưởng tới tương lai của Thảo. Cũng năm ấy, các huấn luyện viên của Trung tâm huấn luyện thể thao Quốc gia biết đến tiềm năng của Thảo nên đã xin bố mẹ Thảo cho con gái đi huấn luyện. Mới 13 tuổi, dù biết con còn nhỏ, nhưng nghĩ đến tương lai rộng mở của con, vợ chồng bà Mọc đồng ý.
 
Tuy nhiên, do không quen với cường độ tập luyện và bị nỗi nhớ nhà đeo đuổi, Thảo đã bỏ về chỉ sau vài ngày tập. Vợ chồng bà Mọc lại hết lời động viên, Thảo quyết tâm một lần nữa thử sức với điền kinh. Để con gái có thêm nghị lực, bà Mọc cùng con xuống ở dưới Trung tâm huấn luyện nơi con theo học. Mỗi ngày, chứng kiến con học tập và huấn luyện hà khắc, bà rơi nước mắt vì thương. “Nén lại cảm xúc riêng, tối tối, vừa xoa bóp chân cho con, bà vừa khuyên con cố gắng luyện tập. Thảo dần dần quen với nếp luyện tập mới, lúc đó, bà mới gửi gắm con cho các huấn luyện viên rồi về quê. Con học xa, hàng tháng, bà đều xuống trung tâm để thăm con. 
 
Hình ảnh người bố đau yếu và người mẹ tần tảo luôn thôi thúc Thảo cố gắng trong luyện tập, thi đấu. Vì vậy, cứ khi nào có tiền thưởng thành tích huy chương, Thảo đều gửi về nhà cho bố mẹ.
 
Còn nhớ, khi nhận tấm HCB quý như Vàng tại ASIAD 2014, Thảo đã không cầm được nước mắt. Thảo đã hét lên thật to, “Con đã làm được rồi bố mẹ ơi”. Mặc dù không trực tiếp nghe con gọi, nhưng vợ chồng bà Mọc vẫn cảm thấy ấm áp mỗi khi nghe mọi người chứng kiến giây phút đó kể lại.
 
Chồng bà sức khỏe yếu không đi lại được nhưng luôn mong muốn được xem con thi đấu. Bà Mọc vay mượn mua một chiếc tivi đen trắng để... cả nhà xem lại những giải đấu mà con tham gia. “Lúc giải đấu phát lại trên truyền hình, chúng tôi gác lại mọi việc để theo dõi, vừa xem vừa mong con được giải cao” - bà Mọc kể. Sau này, Thảo đầu tư cho bố mẹ một chiếc tivi màu màn hình rộng, có kết nối mạng để bố mẹ có thể xem các giải đấu có truyền hình trực tiếp. 
 
Con gái đã trở thành vận động viên chuyên nghiệp, nhưng bà Mọc vẫn luôn lo cho sức khỏe của con. Có lần, Thảo bị sưng vù một bên chân, không thể đi lại được. “Tôi chăm sóc con ở bệnh viện, mà cứ nghĩ quẩn, sợ con không thể thi đấu được thì con sẽ buồn lắm”. Hơn 2 tháng, Thảo đòi đi tập luyện lại, bà khuyên con hãy để sức khỏe ổn định đã nhưng Thảo nói: “Nếu con không luyện tập ngay thì sẽ không kịp cho các giải tới”. Thảo là vậy, lúc nào cũng quyết đoán, can đảm.
 
 
Hồng Nhung

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.