Mang hạnh phúc đến cho gia đình có người lầm lỡ

Chia sẻ

PNTĐ-Gần 10 năm qua, chị Khuất Thị La, Chủ tịch Hội LHPN phường Quang Trung (TX Sơn Tây, HN) cùng các cán bộ Hội đã mang đến niềm vui và hạnh phúc cho nhiều gia đình người lầm lỡ.

 
Từ ngày anh B.H.Q (SN 1964) bị nghiện, cụ Lư (năm nay đã 90 tuổi) buồn hẳn. Không biết bao nhiêu lần, cụ khuyên con cai nghiện nhưng không thành công. Năm 2014, anh Q vướng vào đường dây mua bán ma túy và bị phạt tù 4 năm. Vợ anh không chịu được áp lực nên đã ly hôn.
 
Từ ngày anh Q được mãn hạn tù, chị La và Hội PN phường được giao nhiệm vụ giám sát và vận động anh Q cai nghiện. Thế nhưng, năm lần bảy lượt các chị đến nhà, anh Q đều từ chối tiếp đón. Chị lân la nói chuyện với cụ Lư. Mỗi lần nhắc đến con trai, cụ đều rơm rớm nước mắt. Biết anh khó xin việc làm, nên hôm ấy, khi anh Q ở nhà, chị bảo: “Em cũng là mẹ của hai con đang lớn. Em rất thấu hiểu tấm lòng mẹ anh. Anh hãy coi em như em gái, để em giúp anh tháo gỡ vướng mắc”.
 
Anh Q bảo, dù đã cố gắng nhưng không nơi nào nhận anh vào làm việc vì anh nghiện ma túy, lại nhiều tuổi và từng có tiền án. Chị nhận lời tìm việc giúp anh, dù biết việc đó vô cùng khó. Chị lặn lội đến một doanh nghiệp trên địa bàn bảo lãnh, thuyết phục họ nhận anh vào làm việc. Đồng thời chị và các hội viên phụ nữ đã giúp anh cai nghiện.
 
Mang hạnh phúc đến cho gia đình có người lầm lỡ - ảnh 1
Chị La (ngoài cùng bên trái) đang thăm hỏi, động viên gia đình một đối tượng nghiện

 
Những nỗ lực của chị La cuối cùng cũng có kết quả. Anh Q có việc làm nên tu chí làm ăn, được chủ doanh nghiệp tin tưởng, yên tâm giao phó tài sản, xe cộ, hàng hóa. Đến nay, anh Q đã thoát khỏi danh sách các đối tượng nghiện bị quản lý tại địa phương và tự mở một cửa hàng tạp hóa riêng. Anh bảo: “Tôi đã một lần lầm lỗi, may có chị La và Hội PN phường giúp đỡ khi tôi khó khăn nhất”.
 
Từ ngày được chị V.T.M (SN 1967) nhờ cậy, chị La đã luôn dành thời gian để sát sao, vận động anh H.D.H (SN 1964) - chồng chị M cai nghiện tại nhà bằng methadone thành công. Sau hơn 10 năm vướng vào ma túy, bằng sự tận tụy chăm sóc hết lòng của vợ và sự nhiệt huyết của cán bộ Hội, anh H đã dứt bỏ được “nàng tiên nâu”. 
 
Đó là hai trong số rất nhiều trường hợp cai nghiện thành công trên địa bàn phường Quang Trung mà chị La đã giúp đỡ. Nói về việc làm của mình, chị chỉ cười: “Tôi vì thương họ mà nhiệt huyết giúp đỡ”. Năm 2011, chị La được bầu làm Chủ tịch Hội PN phường Quang Trung. Vừa lúc đó, Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an giai đoạn 2012-2017 về “quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” được triển khai, Hội PN phường được giao quản lý khoảng gần 20 đối tượng mãn hạn tù và sau cai bắt buộc trở về.
 
Biết bao khó khăn thử thách đang chờ đợi chị và tập thể Hội phía trước. Chị vô cùng trăn trở, lo lắng làm sao để hoàn thành công việc tốt nhất trong khi vẫn còn nhiều người có cái nhìn lệch lạc, xa lánh, kỳ thị những người đã mãn hạn tù và sau cai trở về. Có những gia đình, chị đến gặp, không chỉ người nghiện mà người thân của họ cũng không hợp tác với chị. Có lúc, chị thấy bất lực. Nhưng rồi nhìn những bà mẹ nước mắt chảy xuôi vì con ngày càng sa chân vào ma túy, những ánh mắt buồn của đứa trẻ, những người vợ héo hon tìm cách cai nghiện cho chồng... chị lại cố gắng.
 
Cứ như vậy, chị sắp xếp công việc để đến thăm hỏi, chia sẻ với các gia đình có chồng, con bị nghiện ma túy. Đa số các đối tượng nghiện đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm. Chị bền bỉ thuyết phục, thậm chí đứng ra bảo lãnh để các doanh nghiệp nhận giải quyết việc làm cho họ. Hội PN phường cũng giúp các gia đình có chồng/con bị nghiện vay vốn để phát triển kinh tế. “Đây là giải pháp rất quan trọng, bởi đa số đối tượng nghiện không có việc làm sẽ tạo cơ hội cho kẻ xấu lôi kéo họ phạm tội trở lại” - chị La nói. 
 
Việc thay đổi nhận thức của cộng đồng cư dân vô cùng quan trọng. Vì thế chị La rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, thuyết phục để bà con ngõ phố cảm thông, chia sẻ với các đối tượng mà gần gũi động viên họ hướng thiện. 
 
Với những nỗ lực vì cộng đồng, chị La đã nhận được nhiều Bằng khen và Giấy khen của Bộ Công an, TW Hội và của địa phương. 
 
Quỳnh An

Tin cùng chuyên mục

Hạnh phúc ngoài dự tính

Hạnh phúc ngoài dự tính

(PNTĐ) - Có 3 người con trai, nhưng ông Sơn - bà Xuân chưa từng thấy hạnh phúc. Anh cả công tác trong ngành quân đội, anh thứ là thợ cơ khí giỏi, anh út là chủ nhà hàng, cả 3 anh đều đã lập gia đình. Trong nhà luôn êm ấm, chưa hề thấy cãi vã. Nhưng điều mà ông Sơn bà Xuân cho là hạnh phúc, ấy là một thằng cháu trai.
Con gái của mẹ đã lớn

Con gái của mẹ đã lớn

(PNTĐ) - Sinh nhật bạn thân, nó rủ tôi: “Hay là đêm nay mày ngủ lại đây luôn với tao. Một năm tao mới có một lần sinh nhật, tội gì mà về sớm. Tý nữa mấy đứa ra ngoài “quẩy” cho đã”.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.