Điểm sáng trong thực hiện Dự án “Bữa ăn học đường”

Chia sẻ

PNTĐ-Dự án Bữa ăn học đường với phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng được khởi xướng bởi công ty Ajinomoto Việt Nam với sự tư vấn và hỗ trợ chuyên môn của Viện Dinh dưỡng QG.

 
Dự án Bữa ăn học đường với phần mềm Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng được khởi xướng bởi công ty Ajinomoto Việt Nam với sự tư vấn và hỗ trợ về mặt chuyên môn của Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế. Bắt đầu triển khai tại Hà Nội từ năm 2018, đến nay, Dự án đã nhận được sự hưởng ứng của 331 trường tiểu học bán trú. Trong đó, quận Hoàng Mai là một trong những đơn vị đi đầu trong áp dụng tích cực những nội dung của Dự án để cải thiện chất lượng bữa ăn học đường.
 
Tiếng trống vang lên, kết thúc buổi học sáng cũng là lúc các học sinh nhí của trường tiểu học Chu Văn An, quận Hoàng Mai háo hức “đón đợi” bữa trưa tại trường. “Em rất thích được ăn trưa ở trường”, “Bữa ăn có nhiều màu sắc, đa dạng, lại được nấu rất ngon”… là cảm nhận chung của các em học sinh về bữa trưa tại trường.
 
Trẻ em ở độ tuổi nào cũng cần áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý để phát huy tối đa tiềm năng về thể chất và trí tuệ. Lứa tuổi tiểu học đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ bởi trẻ bắt đầu học tập kiến thức cũng như tích lũy dinh dưỡng cho giai đoạn phát triển vượt trội của tuổi dậy thì.
 
Theo bà Lê Thị Thêu - Hiệu trưởng trường tiểu học Chu Văn An, nhận thức được tầm quan trọng đó, nhà trường đã đặt quyết tâm triển khai thành công Dự án học đường. Ban Giám hiệu đã làm việc với nhân sự các bên liên quan như: cán bộ bán trú, tổ bếp, giáo viên… để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của Dự án cũng như đạt được sự đồng thuận của cán bộ nhà trường. Sau đó, trường đã xây dựng bữa ăn bán trú dinh dưỡng cho các học sinh thông qua việc sử dụng Phần mềm mà công ty Ajinomoto cung cấp.
 
Điểm sáng trong thực hiện Dự án “Bữa ăn học đường” - ảnh 1
Các bé hào hứng với bữa trưa được chuẩn bị theo phần mềm

 
Khi mới triển khai, trường áp dụng thực đơn của Dự án 1 ngày/tuần, sau tăng dần lên 2, 3 ngày/tuần. Đến nay, nhà trường đã sử dụng thành thạo phần mềm và áp dụng thực đơn vào tất cả các ngày trong tuần. Ngoài ra, trường cũng đã tổ chức buổi chia sẻ thông tin Dự án tới toàn bộ phụ huynh học sinh - đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần quyết định thành công trong triển khai Dự án. 
 
Song song với việc áp dụng thực đơn, nhằm nâng cao nhận thức của học sinh đối với vấn đề dinh dưỡng, trường đã in và treo bộ áp phích cỡ lớn “3 phút thay đổi nhận thức” tại khu vực đông học sinh qua lại và vui chơi trong khuôn viên nhà trường. Trước mỗi giờ ăn, các em học sinh được giới thiệu thực đơn và lợi ích dinh dưỡng của thực phẩm trong thực đơn. Cán bộ bán trú nhà trường thường xuyên quan sát và động viên học sinh ăn đa dạng, nhiều chủng loại thực phẩm đặc biệt là rau củ. Ngoài ra, trường còn đẩy mạnh các hoạt động dinh dưỡng dành cho học sinh. Cụ thể là hoạt động tham gia sơ chế thực phẩm và viết bài trình bày cảm nghĩ dành cho học sinh khối lớp lớn. Qua đó, học sinh hiểu được những vất vả của các đầu bếp cũng như học cách trân trọng thức ăn. 
 
Bà Hoàng Thị Quỳnh Luyến, một phụ huynh học sinh của trường cho biết: “Dự án Bữa ăn học đường không chỉ đem đến những bữa ăn đủ chất mà còn giúp con hiểu hơn về thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh. Giờ đây, con đã tự giác ăn đa dạng thực phẩm như: tôm, cá, rau củ… thay vì chỉ ăn một vài món như trước. Phụ huynh học sinh chúng tôi rất yên tâm khi gửi con bán trú ở trường vì biết con luôn được chăm sóc, giáo dục tốt nhất”.
 
Bà Trương Thu Hà, Phó phòng GD-ĐT quận Hoàng Mai cho biết: Dự án Bữa ăn học đường đang được triển khai hiệu quả tại các trường tiểu học trên toàn quận, mà trường tiểu học Chu Văn An là một minh chứng. Hy vọng trong thời gian tới Dự án sẽ tiếp tục đến với các trường học khác tại Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác trên toàn quốc, để có thêm nhiều học sinh - thế hệ tương lai của đất nước được thụ hưởng những lợi ích thiết thực từ Dự án này.
 
 Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto khởi xướng, đầu tư và phát triển với mục tiêu “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”. Trong đó, phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cung cấp miễn phí cho nhà trường một ngân hàng thực đơn phong phú và đa dạng gồm 120 thực đơn cân bằng dinh dưỡng sẵn có với trên 360 món ăn không lặp lại  cho bữa trưa tại website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng.
 
 
P.V 

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.