Làm sao để bà bầu đủ sữa nuôi con

Chia sẻ
Tôi muốn sẵn sàng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn ngay khi con chào đời, vậy tôi cần chuẩn bị như thế nào? Để lợi sữa, tôi có nên nghe theo lời khuyên của một vài người bạn về việc ăn nhiều móng giò? Mong bác sĩ tư vấn giúp.
 
Lê Hoàng Vy 
(Thạch Thất, Hà Nội)
 
Việc bạn lựa chọn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn ngay sau khi con chào đời là rất đúng đắn. Bởi lẽ, nuôi con bằng sữa mẹ tốt cho cả mẹ và con. Em bé được nuôi bằng sữa mẹ ít ốm đau, phát triển tốt cả về trí não, cân nặng và chiều cao; người mẹ sẽ tránh được băng huyết sau sinh, co tử cung sớm, quan trọng hơn cả là tiết kiệm kinh tế và gắn bó tình cảm mẹ con. 
 
Để chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình này, ngay từ khi còn đang mang thai, bạn cần ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng để cơ thể đảm bảo sức khỏe, sản xuất sữa nuôi con. Khi em bé bắt đầu chào đời, bạn nên cho con bú càng sớm càng tốt, nên bú trước một giờ sau khi sinh. Kể cả khi sữa chưa về, bạn vẫn cứ cho con bú. Quan trọng nhất là phải cho bé bú đúng cách. Bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của nhân viên y tế nếu cần.
 
Về chế độ ăn uống, không nhất thiết cứ phải ăn móng giò mới có nhiều sữa. Chủ yếu, bạn nên ăn các món có nhiều nước, như: cháo, sữa, súp...; có thể ăn cháo thịt gà, cá tôm, không nhất thiết phải ăn móng giò; uống đủ 2,5 lít nước mỗi ngày, bao gồm cả sữa. Nếu không thích ăn cháo bạn có thể ăn mì, bún, phở, cơm miễn là cung cấp đủ nước. 
 
Đặc biệt, điều quan trọng trong tiết sữa nữa là yếu tố thần kinh, tinh thần. Việc cho con bú thường xuyên và bú đúng cách là cách tốt nhất để duy trì nguồn sữa mẹ, bởi động tác mút sữa của em bé sẽ kích thích đầu vú bạn, nơi có các đầu dây thần kinh dẫn truyền luồng thần kinh ra thùy sau tuyến yên, giúp tiết ra 2 nội tiết tố là prolactin và oxytoxin, giúp mẹ tiết sữa và bài tiết sữa. Ngoài ra, tinh thần người mẹ cần thoải mái, vui vẻ và luôn tin tưởng mình sẽ đủ sữa nuôi con. Người mẹ luôn được sống trong hạnh phúc, ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi thoải mái thì chắc chắn sẽ đủ sữa nuôi con.
 
 
Ths.Bs. Lê Thị Hải 
Nguyên Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.