Những tấm áo xanh “nâng bước em tới trường”

Chia sẻ

PNTĐ-Nghĩa cử cao đẹp của người lính Cụ Hồ đã góp phần giúp những mầm non tương lai của đất nước được yên tâm cắp sách tới trường.

  
Trên dải đất biên cương đầy nắng gió của tỉnh Hà Giang, chương trình “Nâng bước em đến trường” đang được cán bộ, chiến sĩ biên phòng tỉnh thực hiện hiệu quả. Nghĩa cử cao đẹp của người lính Cụ Hồ đã góp phần giúp những mầm non tương lai của đất nước được yên tâm cắp sách tới trường.
 
Những tấm áo xanh “nâng bước em tới trường”  - ảnh 1
Chiến sĩ ĐBP Bản Máy với các em học sinh trường Dân tộc bán trú, Tiểu học và THCS xã Bản Máy

 
Nằm cách TP Hà Giang hơn 70km, thôn Phín Ủng (xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ, Hà Giang) là một trong những địa bàn nhiều khó khăn. Chúng tôi tìm đến gia đình ông Giàng Mìn Cáo - một trong những hộ dân thuộc diện nghèo nhất thôn Phín Ủng. Ngôi nhà ở lưng chừng đồi, đồ đạc chỉ sơ sài một bộ bàn ghế, vài bao tải ngô. Nguồn sống của vợ chồng ông Cáo với 5 đứa con trông vào trồng cỏ voi và làm nương rẫy nhưng chẳng đáng là bao.
 
Hơn 1 năm qua, sau khi được các chiến sỹ Đồn Biên phòng (ĐBP) Nghĩa Thuận, đóng trên địa bàn thôn Phín Ủng hướng dẫn kỹ thuật chăn  nuôi, mới đây, gia đình ông đã mạnh dạn vay mượn tiền để nuôi gây giống 2 con bò, 2 con lợn. Bên cạnh đó, con trai út của ông Cáo là Giàng Thìa Toán, học lớp 7 còn được các chiến sỹ ĐBP Nghĩa Thuận hỗ trợ thêm 500.000/tháng để ăn học. Đây là số tiền do các chiến sĩ trích từ tiền lương hàng tháng để đóng góp giúp đỡ em. 
 
ĐBP Xín Mần, đóng trên địa bàn thôn Xín Mần, xã Xín Mần cũng rất chú trọng thực hiện chương trình “Nâng bước em tới trường”. Đồng chí Nguyễn Hồng Phong - Đồn trưởng ĐBP cho biết, hiện tại, các cán bộ chiến sĩ đang tự góp tiền, hỗ trợ 12 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em 500.000 đồng/tháng, để giúp các em có thêm điều kiện được đến trường.
 
Ngoài ra, 2 em là Vàng Củi Vu (sinh 2003), trú tại thôn Xín Mần, xã Xín Mần và em Vàng Xuân Bình (sinh 2004), trú tại thôn Seo Lử Thận, xã Pà Vầy Sủ (Xín Mần) còn được cán bộ chiến sĩ đón về nuôi từ nhiều năm qua. Vu và Bình hiện đang theo học tại trường THCS và THPT xã Xín Mần.
 
Thiếu tá Đinh Tiến Thước - cán bộ Vận động quần chúng ĐBP Xín Mần, cha nuôi của Vàng Xuân Bình chia sẻ: “Bố con mất sớm, mẹ bỏ nhà đi, Xuân Bình từ nhỏ đã thiếu thốn tình thân. Trong hoàn cảnh khó khăn, không thể đến lớp thường xuyên, Bình vẫn ấp ủ ước mơ đi học để có kiến thức thay đổi cuộc đời. Tôi đã đề xuất với đơn vị nhận Bình làm con nuôi, giúp đỡ con về vật chất, động viên con học”. Ngoài giờ học ở trường, 2 em Bình và Vu lại trở về đơn vị, được cán bộ chiến sĩ trong đồn hướng dẫn học bài, chăm sóc. Sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng Xín Mần trở thành động lực để hai em luôn cố gắng học tập. 
 
Cùng chung tấm lòng, các chiến sĩ ĐBP Bản Máy, xã Bản Máy, huyện Hoàng Su Phì lại đang hỗ trợ 8 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Thiếu tá Bùi Thế Lương - Chính trị viên ĐBP cho biết, các em được đưa về sinh sống tại đồn, được các chiến sĩ dạy dỗ và thương yêu như chính con ruột của mình. Mỗi dịp lễ Tết, các em đều được nhận quà. Tình thương, trách nhiệm của những người lính Cụ Hồ đã giúp các em đạt nhiều tiến bộ trong học tập.
 
Cô Trần Thùy Linh, Phó Hiệu trưởng trường Dân tộc bán trú, Tiểu học và THCS xã Bản Máy cho biết, không chỉ thực hiện tốt chương trình “Nâng bước em đến trường”, các cán bộ chiến sĩ ĐBP Bản Máy cũng không nề hà trong việc giúp đỡ nhà trường thực hiện công tác chuyên môn như: Tổ chức cho các em đi thăm cột mốc biên giới để giáo dục các em lòng yêu nước, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về biên giới và phòng chống buôn bán người, sửa chữa phòng học xuống cấp. Nhiều năm qua, các chiến sĩ ĐBP như người nhà, thường xuyên đồng hành với nhà trường trong việc nuôi dạy các em học sinh. 
 
Cứ thế, chương trình “Nâng bước em đến trường”, dưới sự góp sức của các chiến sĩ trong màu áo xanh đã đưa không ít học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, giúp các em có động lực để học tốt, góp phần định hướng tương lai tốt đẹp cho các em sau này.  
 
 
Tuệ Liên

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.