Dũng cảm chống “giặc lửa” cứu người

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng 25/3, UBND phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khen thưởng cho Đội phòng cháy chữa cháy nòng cốt số 1 phường Đồng Tâm và anh Nguyễn Huy Tu vì đã có thành tích chữa cháy...

 
Đội phòng cháy chữa cháy nòng cốt số 1 phường Đồng Tâm và anh Nguyễn Huy Tu đã có thành tích chữa cháy, cứu người, bảo vệ tài sản của nhân dân trong vụ cháy tại ngõ 67 phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng xảy ra một tháng trước đó. 
 
Dũng cảm chống “giặc lửa” cứu người - ảnh 1
Anh Nguyễn Huy Tu (bên trái) nhận bằng khen vì có thành tích chữa cháy, cứu người, bảo vệ tài sản của nhân dân

 
Cháu gái được anh Tu cứu thoát khỏi giặc lửa tên Trần Anh Thư - sinh năm 2003, là con của chủ nhà. Thời điểm xảy ra sự cố, người lớn trong gia đình đi vắng, chỉ có mình cháu Thư ở nhà. Nguyên nhân vụ cháy được xác định do tủ lạnh phát nổ dẫn đến chập điện, bén lửa vào các đồ dùng vật dụng trong nhà.
 
Câu chuyện về anh Nguyễn Huy Tu (sinh năm 1965), Trưởng ban Quản lý Ký túc xá (KTX), trường đại học Xây dựng dũng cảm dập lửa trong đám cháy tại nhà 18 ngách 4 ngõ 67 phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng, cứu một cháu gái thoát nạn khiến nhiều người dân trong phường Đồng Tâm xúc động và cảm phục. Hơn 1 tháng đã trôi qua nhưng khoảnh khắc “giặc lửa” bùng phát từ sự cố điện trong căn nhà số 18 vẫn được anh nhớ rất rõ. 
 
Anh Tu kể lại, vào 11h ngày 25/2/2019, đang trong ca làm việc, anh bỗng nghe một tiếng nổ lớn. 15 phút sau khói đen bốc lên từ khu nhà dân, sát vách tường của KTX, trường đại học Xây dựng. Linh cảm có điều chẳng lành, anh Tu cùng một nhân viên trong Ban quản lý chạy nhanh lên tầng 5 - tầng trên cùng của tòa nhà KTX và nhìn thấy cột khói bốc qua khe của quả cầu hút gió ngôi nhà 4 tầng gần đó. Nhìn sang ngôi nhà, anh Tu phát hiện một cháu gái, ánh mắt tuyệt vọng nhìn về phía anh, vẫy tay rối rít: “Chú ơi cứu cháu”.
 
Anh Tu cho biết, khu vực khói đen tỏa ra nghi ngút từ tầng tum được sử dụng làm nơi phơi quần áo, rào sắt quây kín như “chuồng cọp”. Để cứu cháu bé, anh nhanh tay vớ lấy ống nước sắt trên tầng thượng của KTX rồi tìm cách nhảy sang tiếp cận tầng 4 của ngôi nhà. Anh vượt qua mái tôn dốc, bám tường, dùng ống nước phá và bẻ cong một khung sắt ở “chuồng cọp” để mở lối thoát hiểm. Cháu bé được sự hướng dẫn của anh Tu đã bám vào dậu sắt để thoát ra. 
 
Khi cháu bé được đưa ra ngoài an toàn cũng là lúc anh Tu thấy tức ngực, chóng mặt do hít phải khói, toàn thân đau nhức vì xước sát. Thế nhưng, thấy khói đen vẫn liên tục bốc lên ngùn ngụt, anh Tu lại gắng gượng tìm cách khống chế đám cháy bằng cách dùng gạch đập vỡ kính cường lực của giếng trời rồi quay lại tầng thượng của KTX, dùng những ống nước sắt còn sót lại ở đây chế thành ống dẫn nước từ bể trữ nước của KTX phun qua giếng trời để dập lửa.
 
Lúc này, Đội phòng cháy chữa cháy nòng cốt số 1 phường Đồng Tâm đã tiếp cận đám cháy từ phía mặt tiền căn nhà, liên tục phun nước, khống chế hoàn toàn đám cháy. Thiệt hại về tài sản và người do đám cháy gây ra là không có. Anh Tu và những thành viên trong Đội phòng cháy chữa cháy tuy đã mệt nhoài nhưng trên môi vẫn nở nụ cười hạnh phúc vì “cháu bé trong nhà đã được cứu thoát an toàn”.
 
Anh Tu từng là một người lính tham gia chiến đấu ở chiến trường biên giới phía Bắc từ năm 1979 - 1983. Suốt 34 năm gắn bó với công tác quản lý, anh Tu được nhiều thế hệ sinh viên yêu quý, kính trọng bởi đằng sau dáng vẻ nghiêm khắc, anh cũng rất nhiệt tình giúp đỡ, chỉ bảo từng sinh viên đảm bảo giữ gìn nề nếp chung của KTX. Bên cạnh đó, anh còn phối hợp mật thiết với Công an phường tham gia tuyên truyền cho sinh viên, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Còn tại khu phố nơi gia đình anh ở, mọi người đều đánh giá anh là một Đảng viên gương mẫu, được bà con lối xóm yêu quý, gia đình anh là gia đình văn hóa tiêu biểu của phường. 
 
Để kịp thời khích lệ các tập thể và cá nhân có nghĩa cử cao đẹp, Hội đồng thi đua khen thưởng quận Hai Bà Trưng đã đề xuất TP ra quyết định tặng Bằng khen cho Đội phòng cháy chữa cháy nòng cốt số 1 phường Đồng Tâm và anh Nguyễn Huy Tu vì có thành tích chữa cháy, cứu người và bảo vệ tài sản của nhân dân. Ông Nguyễn Duy Sơn - Trưởng phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng quận Hai Bà Trưng nói: “Với bản lĩnh cương trực, dũng cảm của người lính đã từng tham gia cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc cùng với bản tính quyết đoán, nhân hậu, hành động cao đẹp của anh Nguyễn Huy Tu rất đáng trân trọng và cần lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng”.
 
 
Tuệ Liên 

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.