Cần tăng cường đảm bảo an toàn nơi công cộng

Chia sẻ

PNTĐ-Nhiều tổ chức, cá nhân tiếp tục bày tỏ quan điểm về lỗ hổng trong pháp luật, đề nghị khẩn trương sửa đổi theo hướng tăng nặng hình phạt đối với hành vi xúc phạm nhân phẩm phụ nữ.

 
Sau khi xảy ra sự việc đối tượng Đỗ Mạnh Hùng có hành vi sàm sỡ, cưỡng hôn nữ sinh Phan Thị V trong thang máy chung cư Golden Palm quận Thanh Xuân, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã có công văn gửi Công an Quận, đề nghị tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đặc biệt tại các khu vực công cộng, các khu chung cư cao tầng, khu tập thể cũ. 
 
Nhiều tổ chức, cá nhân tiếp tục bày tỏ quan điểm về lỗ hổng trong pháp luật, đề nghị khẩn trương sửa đổi theo hướng tăng nặng hình phạt đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm phụ nữ. 
 
Cần tăng cường đảm bảo an toàn nơi công cộng - ảnh 1
Cần khẩn trương sửa đổi qui định pháp luật theo hướng tăng nặng hình phạt  đối với hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm phụ nữ 

Hình phạt chưa tương xứng với hành vi
 
Theo luật sư Phan Hương - Công ty Luật Trung Nguyễn: “Luật pháp của hầu hết các nước đều quy định rất chặt chẽ và xử lý vô cùng nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm pháp luật về xâm phạm vào quyền con người đặc biệt là những trường hợp xâm phạm tình dục với phụ nữ và trẻ em”, luật sư Phan Hương cho biết và dẫn chứng qua vụ scandal của Minh Béo trước đây. Nghệ sĩ này từng bị Mỹ buộc tội 3 tội danh về xâm phạm và quấy rối tình dục trẻ em. Nhà tù
 
Theo Lacy của bang California đã yêu cầu gia đình nghệ sỹ Minh Béo phải trả khoản tiền 1 triệu USD (tương đương 22 tỷ VNĐ) để nam danh hài này tại ngoại. Cuối cùng nam danh hài vẫn phải chịu mức phạt là 18 tháng tù”. Theo luật sư Phan Hương, mỗi bang tại Mỹ sẽ có cách xử lý đối với hành vi quấy rối tình dục khác nhau, tuy nhiên điểm chung là hầu hết đều có mức án tù giam kèm tiền bồi thường cho nạn nhân bị quấy rối.
 
Tại New York, tội quấy rối tình dục có mức án từ 2-7 năm tù giam và được coi là trọng tội cấp D. Theo Luật Liên bang, tội danh quấy rối tình dục có thể bị phạt tù lên đến 20 năm nếu nghiêm trọng, kèm theo là tiền phạt, tiền bồi thường cho nạn nhân bị quấy rối. Thậm chí, người vi phạm còn phải chi trả phí bệnh viện, tiền thuốc thang và các buổi trị liệu, hồi phục tâm lý dành cho người bị hại. Ngoài ra, số tiền đền bù dành cho người bị hại tối đa là 300 nghìn USD (khoảng hơn 6 tỷ VNĐ). 
 
Trở lại với sự việc xúc phạm nhân phẩm phụ nữ xảy ra trong thang máy, luật sư Hương cho rằng, luật pháp Việt Nam quy định về xử lý hành vi quấy rối tình dục như vậy còn thiếu tính răn đe. Thêm vào đó, phải đưa ra những hướng dẫn thi hành cụ thể và chặt chẽ hơn để người dân dễ dàng tuân thủ, các nhà làm luật cũng dễ dàng vận dụng và thi hành pháp luật hơn.
 
Luật sư Thu Huyền, Công ty Luật Trung Nguyễn cũng cho rằng: Bộ luật Hình sự hiện hành chưa có quy định về tội dâm ô với nạn nhân là người trưởng thành mà chỉ quy định về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi (Điều 146 BLHS 2015) nên cũng không thể xử lý hình sự hành vi dâm ô trên. Hành vi của Hùng được thực hiện trong thang máy, thời điểm xảy ra sự việc chỉ có Hùng và nạn nhân. Đồng thời, không chứng minh được Hùng có hành vi chửi rủa, lăng mạ, làm nhục, xúc phạm danh dự, nhân phẩm nạn nhân trước đông người nên cũng không thể cấu thành tội làm nhục người khác (Điều 155 BLHS 2015).
 
Vì vậy, không thể xử lý hình sự đối với hành vi “cưỡng hôn” của Hùng. Theo luật sư Huyền, đây là những bất cập trong quy định của luật khiến đối tượng Hùng chưa nhận được hình phạt đích đáng với tội danh của mình. 
 
Còn theo luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương - Đoàn Luật sư TP Hà Nội, Bộ luật Lao động năm 2012 đã đề cập đến hành vi quấy rối tình dục ở nơi làm việc. Cụ thể, Khoản 2, Điều 8 “Cấm ngược đãi người lao động, quấy rối tình dục tại nơi làm việc”. Tuy nhiên, quy định như vậy vẫn chưa đầy đủ vì quấy rối tình dục xảy ra ở nhiều nơi từ công sở, nhà trường, không gian công cộng, ngoài đường… thậm chí ngay chính nơi học tập, sinh hoạt của nạn nhân chứ không chỉ ở nơi làm việc.
 
Hành vi quấy rối tình dục gây nguy hiểm cho xã hội không chỉ đáng lên án về mặt đạo đức mà cần phải nghiêm trị bằng pháp luật nên cần bổ sung vào Luật những chế tài hình sự nghiêm khắc.
 
Tăng cường các biện pháp bảo vệ phụ nữ  
 
Những ngày qua, dư luận có nhiều băn khoăn thậm chí không đồng tình với quyết định của Công an quận Thanh Xuân. Tuy nhiên, theo luật sư Hương, cần phải nhìn nhận khách quan và đầy đủ để đánh giá sự việc. “Thay vì bàn luận về mức phạt, ngay lúc này, có một vũ khí sắc bén chúng ta có thể sử dụng là hãy lên án mạnh mẽ hành vi của đối tượng”.
 
Thạc sĩ tâm lý Vũ Thu Hà cho rằng, ngoài luật pháp, thì sự lên án của cộng đồng về mặt đạo đức trong thời điểm này, cũng có thể coi là một hình thức trừng phạt nặng nề dành cho đối tượng. Với hành vi cưỡng hôn, xâm phạm phụ nữ trong thang máy, đối tượng Hùng cần bị sự trừng phạt nghiêm khắc về mặt đạo đức của xã hội, qua đó cảnh báo về danh dự, nhân phẩm của anh ta, buộc anh ta phải chịu sự phán xét của lương tâm, lòng tự trọng.
 
Chị Bibi Trần, hiện đang làm việc tại Trung tâm Phục vụ Công nhân và Di dân, Đài Loan cho biết: Ở Đài Loan, không có nhiều sự việc liên quan tới xâm hại phụ nữ, trẻ em vì người dân có ý thức cao. Luật pháp Đài Loan đối với các tội xâm hại quấy rối phụ nữ, trẻ em rất nghiêm. Đối tượng xâm hại sẽ chịu mức phạt nặng và bị đưa tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và chịu sự lên án gay gắt của cộng đồng. Thậm chí, nếu vi phạm đạo đức nghiêm trọng, đối tượng có thể bị xã hội tẩy chay, quay lưng.
 
Theo chị Bibi Trần, để có thể giảm thiểu tình trạng quấy rối phụ nữ và trẻ em nơi công cộng, cần phải có tổng thể các giải pháp từ trừng trị đích đáng, ngăn ngừa đến bảo vệ.
 
Được biết, hiện nay, quận Thanh Xuân đã thống nhất triển khai đầu tư lắp đặt hệ thống camera giám sát trên địa bàn quận, tập trung lắp đặt giám sát theo 3 lớp bảo vệ, trong đó có giám sát bảo vệ ANTT tại các khu chung cư. 
 
 
 Mới đây, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với UBND TP. Hà Nội chỉ đạo, kiểm tra, xử lý vụ việc đối tượng có hành vi “sàm sỡ” nữ sinh trong thang máy chung cư Golden Palm. Trường hợp các quy định pháp luật hiện hành có liên quan chưa đủ nghiêm khắc để răn đe, ngăn chặn các hành vi tương tự, Bộ Công an khẩn trương đề xuất sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
 

Trung Thu

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.