Hà Nội lọt top 10 chỉ số năng lực cấp tỉnh

Chia sẻ

PNTĐ-Hà Nội xếp ở vị trí 9/63 tỉnh, thành có chất lượng điều hành tốt và môi trường kinh doanh thông thoáng nhất. Đây là vị trí xếp hạng cao nhất của Hà Nội trong những năm qua.

 
Theo Báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cấp tỉnh (PCI) năm 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ công bố, Hà Nội xếp ở vị trí 9/63 tỉnh, thành có chất lượng điều hành tốt và môi trường kinh doanh thông thoáng nhất. Đây là vị trí xếp hạng cao nhất của Hà Nội trong những năm qua. 
 
Hà Nội lọt top 10 chỉ số năng lực cấp tỉnh  - ảnh 1
TP Hà Nội đầu tư xây dựng hạ tầng tạo điều kiện phát triển kinh tế

 
Về đích trước kế hoạch 2 năm 
 
Với vị trí top 10, Hà Nội đã về đích trước 2 năm so với mục tiêu thành phố (TP) đề ra. Theo đó, trong bảng xếp hạng PCI năm 2018, Hà Nội đạt 65,40 điểm; tăng 4 bậc so với năm 2017. Trong 10 chỉ số thành phần, có tới 7 chỉ số thành phần của Hà Nội được cộng đồng doanh nghiệp (DN) cả nước “chấm điểm” tăng là: chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí không chính thức, tính năng động, thiết chế pháp lý và môi trường cạnh tranh bình đẳng.
 
Đáng nói, trong các chỉ số trên, có những chỉ số còn bị xếp hạng thấp trong năm 2017 như chỉ số tiếp cận đất đai, môi trường cạnh tranh bình đẳng, chi phí gia nhập thị trường, thiết chế pháp lý. Đây đều là các chỉ số tổng hợp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Tuy nhiên, với mục tiêu lấy DN và người dân là trung tâm phục vụ, TP đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ công để giảm thời gian, chi phí cho DN. Đồng thời, giao nhiệm vụ cải thiện chỉ số cho các sở, ngành đầu mối để chủ động phối hợp với đơn vị liên quan, triển khai những nhiệm vụ, biện pháp khắc phục và đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ lọt top 10 bảng xếp hạng PCI. 
 
Để cải thiện chỉ số chi phí gia nhập thị trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã triển khai dịch vụ công mức độ 3, 4 đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh của hộ kinh doanh, HTX; tích hợp các dịch vụ tiện ích hỗ trợ tối đa DN đăng ký kinh doanh như mô hình 4 trong 1 để thuận lợi và giảm phiền hà tối đa cho DN và nhà đầu tư: dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả đăng ký DN qua dịch vụ bưu chính công ích, mở tài khoản ngân hàng, cấp biên lai điện tử và đăng ký dấu cho DN; ban hành chính sách hỗ trợ DN khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, chú trọng DN nhỏ và vừa… 
 
Với chỉ số quan trọng như tiếp cận đất đai, Thành ủy, UBND TP đã có chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đã rút ngắn còn 12 ngày; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn 14 ngày (giảm 16 ngày); đo đạc bản đồ còn 7 ngày (giảm 8 ngày)…; thực hiện triệt để việc luân chuyển hồ sơ (1 bộ hồ sơ) ở tất cả các khâu, các bước trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính; công khai và tổ chức cung cấp thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giúp tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận thông tin. 
 
Với các giải pháp đồng bộ trên, TP đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong thu hút đầu tư, phát triển DN. Từ ngày 1/1 - 14/3/2019, thu hút đầu tư của TP đạt 4,04 tỷ USD (gấp 21,9 lần so với cùng kỳ 2018); có 4.694 DN thành lập mới (tăng 17% so với cùng kỳ) nâng tổng số DN đăng ký trên địa bàn TP là 258.873 DN. 
 
Tiếp tục mục tiêu nâng hạng các chỉ số 
 
Phát biểu tại lễ công bố Báo cáo thường niên chỉ số PCI, ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP cho biết: Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Hà Nội tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tạo chuyển biến mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Ngay sau lễ công bố Chỉ số PCI năm 2018, TP sẽ ban hành Kế hoạch để triển khai các biện pháp phát huy những chỉ số đạt kết quả tốt và khắc phục các chỉ số có kết quả chưa đáp ứng yêu cầu bằng chương trình phù hợp, giải pháp cụ thể. 
 
Để tiếp tục cải thiện tính minh bạch, Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, thực hiện trên hệ thống “một cửa” điện tử dùng chung 3 cấp kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến, phấn đấu 80% thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, UBND quận huyện, thị xã, phường, thị trấn được cung cấp trực tuyến cấp độ 3,4; thực hiện cung cấp ít nhất 30% số dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 4; tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt 100%.
 
TP sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, đối thoại với DN, chú trọng lựa chọn các vấn đề được DN quan tâm như đất đai, quy hoạch, thuế, hải quan... để tập trung tháo gỡ khó khăn và vướng mắc một cách kịp thời; xây dựng đề án “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo” trên địa bàn TP để hỗ trợ khuyến khích các DN khởi nghiệp với các sản phẩm, mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo, đem lại giá trị khác biệt.
 
 
Đức Hạnh - Nguyễn Hương 

Tin cùng chuyên mục

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

Hội LHPN Hà Nội tập huấn công tác đối ngoại năm 2024

(PNTĐ) - Chiều 19/4, Hội LHPN Hà Nội tổ chức tập huấn công tác đối ngoại năm 2024 với chuyên đề: "Hiệp định Giơnevơ - Ý nghĩa lịch sử với tình hình Việt Nam và thế giới hiện nay”. Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Thị Thiên Hương đến dự.
 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.