Du lịch hè 2019: “Combo du lịch” thế chân tour trọn gói

Chia sẻ

PNTĐ-Gói sản phẩm du lịch (combo du lịch) - một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường đã được nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch chào bán.

 
Tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019 vừa được tổ chức tại Hà Nội, gói sản phẩm du lịch (combo du lịch) - một sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường đã được nhiều đơn vị lữ hành, kinh doanh du lịch chào bán. Đông đảo khách hàng đã tìm hiểu, lựa chọn sử dụng combo cho mùa du lịch hè thay cho tour trọn gói truyền thống trước đây.
 
Du lịch hè 2019: “Combo du lịch” thế chân tour trọn gói - ảnh 1
Du khách tham quan Khu di tích lịch sử Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An. Ảnh: Nguyễn Thực

 
Linh hoạt và tiết kiệm
 
Combo du lịch gồm có 2 phần chính: vé máy bay/tàu xe; phòng ngủ tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng (resort); ăn sáng. Ngoài ra, tại một số gói combo tại khu nghỉ dưỡng kèm theo dịch vụ đón - tiễn sân bay/nhà ga, bến xe và một vài dịch vụ hỗ trợ khác ở khách sạn để gia tăng tiện ích cho du khách.
 
Cách đây mấy năm, Hãng hàng không Việt Nam đã từng chào bán gói du lịch có tên gọi là Take&Easy với hình thức tương tự nhưng số lượng khách sạn, điểm đến trong gói hạn chế, khách hàng ít có sự lựa chọn. Combo du lịch hiện nay có bước phát triển mạnh hơn, “phủ” đến nhiều khách sạn, resort tại hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước; giá bán có thể thấp hơn đến 50% so với mua đơn lẻ do tích hợp với vé máy bay của hàng không giá rẻ và “tối giản”  nhiều dịch vụ như hướng dẫn viên, vé tham quan, thắng cảnh, phương tiện đi lại…
So với các tour du lịch trọn gói trước đây thì độ hấp dẫn của combo du lịch còn lớn hơn nhiều.
 
Chị Võ Như Trang - một đại lý cung cấp combo du lịch cho biết: Ưu thế vượt trội của combo là có sự linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí. Khách du lịch không bị ép vào chương trình “cứng” đã được các công ty du lịch xây dựng mà chủ động sắp xếp thời gian, tự do thiết kế chương trình tham quan, mua sắm và có thể ăn uống ở đâu tùy thích, theo cách riêng của mình, phù hợp với thu nhập, lứa tuổi, nhu cầu. Khách chỉ phải thanh toán một lần cho các dịch vụ chính như phòng, vé xe với giá tốt - chị Như Trang cho biết.
 
Tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019, tại các gian hàng, các combo du lịch hè đến điểm du lịch phía Bắc như Sapa; vùng biển như: Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Lý Sơn, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc... được nhiều khách hàng tìm mua. Trong đó, các combo có dịch vụ du lịch cao cấp được quan tâm hơn cả. Sau khi mua  combo du lịch hè cho cả gia đình, chị Mai Ngọc Anh ở phố Bùi Ngọc Dương, quận Hai Bà Trưng cho biết:
 
“Mức giá hơn 4 triệu đồng cho chuyến đi 4 ngày 3 đêm nghỉ dưỡng tại một khu nghỉ cao cấp ở Đà Nẵng và vé máy bay khứ hồi trong tháng 6 - mùa cao điểm du lịch là có thể chấp nhận được. So với các tour trọn gói, mức giá này rẻ hơn từ 2-3 triệu đồng mà chưa chắc khách hàng có cơ hội nghỉ dưỡng tại resort chất lượng cao”.
 
Chính những người làm du lịch, khi được hỏi cũng đánh giá: Sự kết hợp giữa dịch vụ ở cao cấp và hàng không giá rẻ mang lại cho khách có thu nhập vừa phải cơ hội trải nghiệm dịch vụ tốt mà trước đây, chỉ những người nhiều tiền mới có thể ở resort 4-5 sao. Với cách làm này, ngay trong mùa thấp điểm của du lịch - tháng 2, 3 vừa qua, tại nhiều resort, khách sạn 4-5 sao tại Đà Nẵng, Quy Nhơn, Lý Sơn, đặc biệt là Phú Quốc có giá bán từ 2,5 triệu đồng - 4 triệu đồng/khách/tour 3 ngày 2 đêm đã kín khách trong những ngày cuối tuần; thậm chí, có những ngày trong tuần vẫn có khách lưu trú. 
 
Mua combo qua mạng: kiểm tra kỹ thông tin
 
Trước khi được chào bán với số lượng lớn tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2019, combo du lịch đã chiếm lĩnh thị trường trực tuyến (các trang mạng, các diễn đàn, nhóm mua bán trên mạng xã hội) với nhiều giao dịch thành công. Đây là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi các trang du lịch trực tuyến là những đơn vị đầu tiên tung ra gói sản phẩm này. Từ các điểm đến trong nước, combo du lịch đã mở rộng tới thị trường Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore... nhưng lượng combo khá hạn chế.
 
Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng khi sử dụng combo du lịch, khách hàng cần chú ý tham khảo kỹ thông tin vì giá combo rẻ thường là do vé máy bay rẻ, giờ bay thường rơi vào “giờ thấp điểm”: sáng sớm hoặc tối muộn trong khi giờ đăng ký (check in) khách sạn từ 12-14h hàng ngày. Như vậy, du khách có khoảng thời gian trống, từ 3-4 tiếng, chưa được nhận phòng nên trước khi đi, du khách tính toán chương trình khám phá hoặc bố trí các hoạt động cá nhân như thăm thân, công tác cho phù hợp để không bị vạ vật, chờ đợi check in khách sạn; nhất là với các gia đình có trẻ em, người cao tuổi.
 
Bên cạnh đó, với các combo du lịch trực tuyến tiềm ẩn nhiều rủi ro. Mua combo khách hàng phải chuyển tiền trước 100% cho đơn vị bán combo và cung cấp các thông tin cá nhân để đặt phòng, vé máy bay. Sau đó, bên cung cấp xác nhận, trả code vé máy bay và phòng nghỉ qua thư điện tử của khách hàng. Với cách giao dịch này, khách hàng dễ bị lừa nếu mua combo của các đơn vị không có uy tín, lừa đảo. Đã có không ít khách hàng bị mất một số tiền lớn, voucher (phiếu mua hàng) do đơn vị kinh doanh lữ hành cung cấp là giả, code vé máy bay chỉ là để giữ chỗ chứ chưa phải code xuất vé. Thậm chí, có đối tượng còn sử dụng cả mã code, voucher đã bán và hết hiệu lực sử dụng để quay vòng, lừa đảo...
 
Để giao dịch trực tuyến thành công, tránh hiện tượng lừa đảo, anh Ngọc Khánh - quản trị viên của một nhóm chuyên về du lịch khuyến cáo: Du khách không nên vội vàng chuyển khoản thanh toán hết chi phí; cần thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin về khách sạn, đơn vị cung ứng dịch vụ trước khi giao dịch bằng nhiều cách khác nhau: kiểm tra nick (tên giao dịch trên mạng xã hội) của người bán có phải là ảo không? có ghi rõ ràng tên, địa chỉ, số điện thoại; yêu cầu đơn vị bán combo cho kiểm tra giấy giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép kinh doanh lữ hành; gọi điện kiểm tra ngược từ phía khách sạn, resort xem đơn vị mình định mua combo đã có sự hợp tác, liên kết chưa?... Ngoài ra, du khách cần chú ý, khi đặt mua combo rồi không được hoàn hủy phòng, vé máy bay.
 
Nguyễn Hương

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

(PNTĐ) - Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một giải pháp hoàn chỉnh là đình chỉ chiến sự trên toàn bán đảo Đông Dương đi đôi với giải pháp chính trị cho vấn đề Việt Nam, Lào và Campuchia trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước Đông Dương".