"Lời cảnh tỉnh" từ các khu nhà xưởng trái phép

Chia sẻ

PNTĐ-Trên địa bàn Hà Nội hiện tồn tại nhiều khu nhà xưởng, nhà kho xây dựng trái phép, tiềm ẩn nguy cơ cháy lớn.

 
Đó tiếp tục là lời cảnh tỉnh, sau vụ cháy nhà xưởng tại ngõ 1, phố Đại Linh, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm gây thiệt hại lớn về người và tài sản xảy ra vào rạng sáng ngày 12/4 vừa qua.
 
Khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”
 
Theo nhận định ban đầu của CATP Hà Nội, do chập điện, ngọn lửa bùng phát từ xưởng sản xuất thùng rác bằng nhựa của công ty Môi trường 79 tại tổ 18 đã nhanh chóng lan nhanh bao trùm và thiêu trụi 4 kho xưởng trên diện tích rộng khoảng 1.000m2. Hàng chục xe chữa cháy chuyên dụng đã được điều động đến, song do cháy vào thời điểm đêm tối, cháy lớn, ngõ nhỏ... nên lực lượng cứu hỏa, cứu hộ gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận hiện trường. Vụ cháy đã khiến 8 người tử vong, trong đó có 4 người trong cùng một gia đình. 
 
Ngay khi biết tin, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo công tác chữa cháy, khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn. TP Hà Nội đã hỗ trợ 10 triệu đồng/nạn nhân của vụ cháy; Liên đoàn Lao động TP, chính quyền và các đoàn thể quận Nam Từ Liêm, phường Trung Văn đã động viên, hỗ trợ kinh phí để gia đình, người thân lo tang lễ cho các nạn nhân xấu số.
 
Chiều ngày 12/4, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã ký Công điện số 424/CĐ-TTg, trong đó yêu cầu Bộ Công an, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các lực lượng chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xử lý nghiêm vi phạm; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, diễn tập phòng cháy, chữa cháy; thường xuyên kiểm tra, rà soát các cơ sở có nguy cơ cháy cao trên địa bàn, kịp thời phát hiện chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, kiên quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động đối với cơ sở không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Trong chiều tối ngày 12/4, cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy” theo Điều 313 Bộ Luật hình sự để điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.
 
Rà soát, xử lý dứt điểm nhà xưởng trái phép
 
Khu nhà xưởng khung sắt lợp tôn tại phường Trung Văn tồn tại trái phép, vi phạm trật tự xây dựng trên đất nông nghiệp từ nhiều năm nay. Đây cũng là địa điểm được sử dụng để sản xuất, làm nhà kho chứa nhiều nguyên vật liệu dễ bắt lửa, gây cháy như đồ nhựa, đồ gỗ. Tuy nhiên, điều đáng nói là chính quyền địa phương dù biết nhưng chỉ lập biên bản yêu cầu đình chỉ thi công chứ không có giải pháp mạnh, quyết liệt để xử lý dứt điểm vi phạm. 
 
 
Đồng chí Lê Thiên Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội thăm hỏi gia đình nạn nhân

Vụ cháy đã cho thấy thực tế nguy cơ cháy lớn từ những khu nhà xưởng, nhà kho xây dựng trái phép là có thật. Ngay tại phường Trung Văn, hiện vẫn  tồn tại nhiều kho xưởng tập kết các vật liệu dễ cháy khác đang tồn tại, nhất là khi  nhiều gia đình  trên địa bàn mưu sinh bằng nghề thu gom phế phẩm để sản xuất dây thừng, tái chế nhựa. Đi trên phố Đại Linh,  người ta có thể dễ dàng bắt gặp bao tải nilon, phế liệu ngổn ngang khắp ngõ xóm, lấn chiếm đường giao thông… 
 
Tương tự, tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì tồn tại nhiều kho xưởng tập kết nhiều nguyên vật liệu dễ cháy như đồ nhựa, vải bông, đồ gỗ…. Các kho xưởng này đều có kết  cấu kiểu khung sắt, lợp tôn kín, không có lối thoát hiểm. Do xây dựng sai phép nên nhà xưởng tạm bợ, không có thiết kế, không được nghiệm thu, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy. Tại một số kho xưởng, chủ sử dụng đã mua sắm một vài trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cơ bản nhưng đa phần đều hết hạn. Công nhân làm việc theo thời vụ, kiến thức về phòng cháy chữa cháy gần như không có gì nên khi xảy ra cháy, nhiều người không có kỹ năng thoát nạn...
 
Trước vụ cháy nhà xưởng ngày 12/4, cũng trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, năm 2018, đã xảy ra 2 vụ cháy tại 2 nhà xưởng tái chế nhựa và  cháy nhà liền kề số 30, 31 BT4-1 tại Khu nhà ở Trung Văn khiến 1 người chết, 4 người bị thương. Tại huyện Hoài Đức, xảy ra cháy nhà xưởng; tại quận Ba Đình cháy khu nhà trọ… gây thiệt hại về người và của. Đã đến lúc, chính quyền địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ với CATP Hà Nội, ngành xây dựng rà soát, quyết liệt xử lý dứt điểm các sai phạm xây dựng để ngăn chặn hậu họa báo trước từ cháy nổ; đồng thời tăng cường tuyên truyền, tập huấn, nâng cao ý thức phòng chống cháy nổ cho người dân. 
 
 
Chiều ngày 13/4, đoàn công tác của Hội LHPN Hà Nội do đồng chí Lê Thị Thiên Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội làm trưởng đoàn đã tới thôn Lý Nhân, xã Hòa Chính, huyện Chương Mỹ phúng viếng 2 nạn nhân  của vụ cháy là em Trần Văn Hải (25 tuổi) và Lê Văn Hải (18 tuổi). Tại gia đình hai em, thay mặt Hội LHPN Hà Nội, đồng chí Lê Thị Thiên Hương đã ân cần thăm hỏi, hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 2 triệu đồng, đồng thời gửi lời chia buồn sâu sắc tới người thân và động viên hai người mẹ là hội viên Hội Phụ nữ vượt qua nỗi đau, mất mát to lớn, giữ gìn sức khỏe, tập trung khắc phục khó khăn sớm ổn định cuộc sống. 
 
Ngay sau khi nhận được tin về vụ hỏa hoạn có nạn nhân là người địa phương, Hội LHPN huyện Chương Mỹ và xã Hòa Chính đã kịp thời quan tâm thăm hỏi, động viên, chia sẻ, tiếp tục giúp đỡ các gia đình nạn nhân.
 
 
 
Nhóm PV 

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.