Bổ sung vi chất trong sữa học đường không trái với quy định

Chia sẻ

PNTĐ-"Không có bất kỳ một quy định nào cấm bổ sung các vi chất, chất dinh dưỡng vào các sản phẩm sữa sử dụng cho chương trình sữa học đường."

Thời gian qua, có nhiều thông tin trái chiều liên quan đến chương trình Sữa học đường (SHĐ) được triển khai tại các trường học ở Hà Nội, tập trung vào việc bổ sung 14 vi chất dinh dưỡng (VCDD) vào sản phẩm SHĐ và sữa tươi học đường đang được sử dụng ở các trường có phải là sản phẩm sữa tươi nguyên chất 100%.
 
Trao đổi chính thức về vấn đề này, ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: TP Hà Nội triển khai chương trình SHĐ là để thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải thiện dinh dưỡng và nâng cao tầm vóc cho trẻ em. Sở được UBND TP giao chủ trì thực hiện. Các khâu của quá trình triển khai chương trình tuân thủ đúng quy định pháp luật. Hiện nay, tỉ lệ học sinh sử dụng sữa đã tăng lên 90%.  
 
Liên quan đến việc bổ sung VCDD vào SHĐ có đảm bảo an toàn không, bác sĩ Trần Khánh Vân - Phó trưởng khoa Vi chất (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết: các loại VCDD và hàm lượng của chúng được tăng cường trong SHĐ thực hiện theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).
 
Nước ta cũng có bảng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị cho người Việt Nam được Bộ Y tế ban hành năm 2016. Các VCDD được bổ sung vào sữa hiện nay đã được khuyến nghị bởi nhóm tổ chức tư vấn quốc tế về VCDD cho trẻ em mà Việt Nam là một trong 31 thành viên thường trực về chính sách của WHO. Tổ chức này cũng khuyến nghị tăng cường đa VCDD có hiệu quả với sự tăng trưởng, phát triển của trẻ em tốt hơn so với việc bổ sung đơn lẻ một loại VCDD. 
 
Ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cho biết thêm: Quyết định 1340 ngày 8/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình SHĐ nhằm cải thiện dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và tiểu học tại Việt Nam đặt ra yêu cầu phải đáp ứng được nhu cầu sắt, can xi, vitamin D của trẻ em mẫu giáo và tiểu học thêm 30% vào năm 2020; không có bất kỳ một quy định nào cấm bổ sung các vi chất, chất dinh dưỡng vào các sản phẩm sữa sử dụng cho chương trình SHĐ.
 
Với sản phẩm đang được dùng trong chương trình SHĐ tại Hà Nội là sữa tươi tiệt trùng Vinamilk, căn cứ báo cáo của công ty, hồ sơ tự công bố sản phẩm cho thấy, sản phẩm này có hàm lượng sữa tươi đạt 99,7% đối với loại không đường và 96% loại có đường. Như vậy, hàm lượng sữa tươi trong sản phẩm SHĐ đạt gần 100%, không có thành phần sữa bột. “Chúng tôi chưa nhận được bất cứ nghiên cứu nào chỉ ra rằng việc bổ sung các chất trong sản phẩm sử dụng của chương trình SHĐ là không tốt cho sức khỏe” - ông Nguyễn Văn Nhiên khẳng định. 
 
 
Việt Bách

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.