Hà Nội siết chặt quản lý kinh doanh bóng cười

Chia sẻ

PNTĐ-UBND TP vừa giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường công tác quản lý, xử lý các vi phạm liên quan “bóng cười”, “shisha”, “cỏ Mỹ”, “tem giấy”…

 
Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tội phạm, hậu quả, tác hại của việc sử dụng chất kích thích, gây nghiện và việc kinh doanh, buôn bán, sử dụng “bóng cười”, “shisha”, “cỏ Mỹ”, “tem giấy”. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND TP ban hành Chỉ thị về việc tăng cường quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng khí N2O. Công an TP chỉ đạo tăng cường công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan hoạt động kinh doanh khí N2O “bóng cười”; hướng dẫn các đơn vị tuyên truyền, cảnh báo tác hại về ma túy và các chất gây nghiện khác; nắm bắt tình hình trên mạng xã hội, internet về các cá nhân, tổ chức kinh doanh buôn bán, sản xuất khí N2O, “bóng cười”, đề xuất kiểm tra, xử lý các vi phạm. 
 
Hà Nội siết chặt quản lý kinh doanh bóng cười - ảnh 1
Các bình khí bị lực lượng chức năng Hà Nội thu giữ

 
Sở Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ chỉ đạo các trường học tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh tác hại của việc sử dụng “bóng cười”, các chất gây nghiện “núp bóng” các vỏ bọc như tem giấy, bùa lưỡi, trà sữa, bánh quy và nghiêm cấm học sinh sử dụng các sản phẩm này; phối hợp với lực lượng công an cơ sở không để tình trạng hàng quán bán ở vỉa hè khu vực cổng trường. Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, quản lý chặt chẽ việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, ghi nhận các ngành nghề kinh doanh của tổ chức, cá nhân có nhu cầu kinh doanh đăng ký; chủ trì, cung cấp, công khai thông tin doanh nghiệp và phối hợp xử lý các vi phạm khi có yêu cầu. 
 
Sở Công Thương tăng cường quản lý và xử lý vi phạm đối với hoạt động lợi dụng khí N2O để kinh doanh; đề xuất điều kiện ràng buộc đối với các đơn vị mua, bán, sử dụng khí N2O. Cục quản lý thị trường TP phối hợp với Công an TP tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm tại các sự kiện, lễ hội, hội chợ, điểm vui chơi công cộng tập trung đông người, các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa, giải trí (quán bar, nhà hàng…); chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động kinh doanh, buôn bán hàng cấm, hạn chế kinh doanh có điều kiện, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm không đảm bảo an toàn. Cục Hải quan TP kiểm soát, quản lý hoạt động xuất, nhập khẩu, giám sát sau thông quan đối với khí N2O và các chất có chứa tiền chất ma túy, chất hướng thần; phối hợp với các đơn vị trong quá trình xác minh doanh nghiệp xuất, nhập khẩu khí N2O. 
 
UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền, quản lý, vận động, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện ký cam kết không mua bán, cất giữ, bản quản, sử dụng khí N2O trái phép. Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND TP về công tác này.
 
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.
Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

Những người trẻ yêu Tổ quốc trong thời bình

(PNTĐ) - Không còn chiến tranh, không còn chia cắt, đất nước Việt Nam giờ đây vươn mình mạnh mẽ hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên ngày nay cũng hướng đến trở thành những công dân toàn cầu, ham học hỏi, đầy tài năng. Và hơn hết, trong trái tim mỗi người đều một lòng yêu nước nồng nàn, tha thiết.