Cảnh giác hội chứng tim sau kỳ nghỉ

Chia sẻ

PNTĐ-Theo các chuyên gia y tế, đằng sau mỗi kỳ nghỉ dài ngày, nhiều người sử dụng nhiều rượu bia, đã dẫn đến mắc bệnh lý tim mạch cao hơn mọi ngày thường.

 
Giới bác sĩ vẫn gọi đây là những bệnh nhân do “Hội chứng tim sau kỳ nghỉ lễ”.
 
Uống rượu gây hại cho tim
 
Theo TS, BS Phạm Như Hùng - Viện Tim mạch Việt Nam, hội chứng tim sau kỳ nghỉ được các chuyên gia tim mạch mô tả: Nó được xác định trên những bệnh nhân uống rượu nhiều mà trước đó không có bằng chứng bệnh lý tim mạch vào viện vì những rối loạn nhịp cấp tính và thường gặp nhất là tim nhanh trên thất.
 
Tiến sĩ Như Hùng cho rằng, nghỉ lễ là dịp chúng ta tiêu thụ rượu nhiều nhất trong năm. Hội chứng tim sau kỳ nghỉ lễ được cho là những rối loạn nhịp sau khi sử dụng rượu, đặc biệt là tim nhanh trên thất ở những người trước đó có trái tim hoàn toàn khỏe mạnh. Hệ quả này được cho là tương tự như khi dùng cần sa.
 
Phần lớn rối loạn nhịp này là cơn rung nhĩ. Cơn này thường sẽ tái lập lại nhịp xoang sau 24 giờ. Dù hội chứng này thường hay tái phát lại, nhưng diễn biến lâm sàng của nó thường là lành tính và điều trị thuốc chống loạn nhịp cho những bệnh nhân này nhiều khi không cần thiết. Có một điều chúng ta cũng nên lưu ý là có một số bệnh nhân chỉ cần uống một chút ít rượu cũng có thể gây nên cơn rung nhĩ kịch phát. Nhưng, điều này thường xảy ra hơn ở người uống nhiều rượu.
 
“Có một số cơ chế giải thích rượu có thể gây rối loạn nhịp tim. Rượu làm tăng bài tiết epinephrine và norepinephrine, tăng cung lượng giao cảm, tăng nồng độ axit béo tự do trong huyết tương và tác dụng gián tiếp qua acetaldehyde, là gốc chuyển hóa của rượu hay axít béo”, ông cho biết.
 
Một số nghiên cứu của chuyên gia tim mạch trên thế giới cũng cho thấy, bằng việc so sánh ảnh chụp tim của người không uống rượu và người uống “điều độ”, các nhà nghiên cứu khẳng định uống rượu thường xuyên vẫn có thể gây tổn hại đến cơ quan này. Nhiều bằng chứng trước đây đã khẳng định việc sử dụng quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ phát triển nhịp tim không đều.
 
Đến nay, các nhà khoa học đã chứng minh được chỉ hai ly rượu vang mỗi ngày cũng đủ để làm tổn hại các tín hiệu điện điều khiển nhịp tim. Theo các chuyên gia Australia, lượng rượu bia đưa vào cơ thể là một trong những nhân tố chính gây ra chứng rung tâm nhĩ - một dạng rối loạn nhịp tim. Tình trạng này có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ và suy tim. Điều đó có nghĩa thói quen uống rượu bia sẽ kéo theo những vấn đề về tim trong tương lai.
 
Những bức ảnh trong một nghiên cứu được các bác sĩ tại bệnh viện Alfred (Melbourne - Australia) chụp lại và đã cho thấy khả năng truyền điện qua tâm nhĩ - nơi máu đi vào tim. Tất cả 75 người tình nguyện tham gia khảo sát đều bị rung nhĩ và được chia thành 3 loại dựa trên mức độ say rượu của họ. Hình ảnh nghiên cứu cho thấy tim của người không uống rượu hoàn toàn có màu hồng, thể hiện các mô khỏe mạnh và tín hiệu điện có thể truyền qua với cường độ tốt. Trong khi đó, tim của những người uống được cho là điều độ lại có những vết sẹo lớn thể hiện bằng màu xanh lá cây, nơi tín hiệu điện truyền yếu hơn.
 
Lời khuyên thầy thuốc
 
Để không ảnh hưởng đến tim, tiêu chí về một người uống rượu “điều độ” trong nghiên cứu của các chuyên gia bệnh viện Alfred (Melbourne - Australia) nói trên, là những người uống có cồn từ 8-21 lần mỗi tuần - trung bình mỗi người uống 14 lần. Tuy nhiên, con số 14 này cao hơn nhiều so với giới hạn rượu bia được khuyến nghị là 14 đơn vị cồn, tương đương với 9 ly rượu vang hoặc 7 cốc bia.
 
TS, BS Phạm Như Hùng cho rằng, thông thường, tất cả các loại loạn nhịp đều mất đi khoảng 24 giờ sau khi ngừng uống rượu, bia, cơ thể được cung cấp đầy đủ nước, các chất dinh dưỡng và nghỉ ngơi hoàn toàn. Chính vì vậy, cách phòng tránh tốt nhất là tránh say xỉn trong những ngày này. Các biện pháp tiếp theo là bổ sung dinh dưỡng đầy đủ (bao gồm các vitamin, đặc biệt là vitamin B1, vitamin B12... các chất điện giải và các yếu tố vi lượng). Uống đủ nước, không hoạt động thể chất quá sức, dành nhiều thời gian thư giãn cũng góp phần làm giảm tỷ lệ loạn nhịp tim.
 
 
Bình Minh

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.