Hà Nội - Cao Bằng: Đẩy mạnh hợp tác một cách thiết thực, cụ thể

Chia sẻ

Từ ngày 21 đến 23/6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng đã tổ chức hội nghị hợp tác - phát triển...

 
Trong chuyến thăm, làm việc tại các tỉnh miền núi phía Bắc, từ ngày 21 đến 23/6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng đã tổ chức hội nghị hợp tác - phát triển, nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian qua và định hướng hợp tác trong thời gian tới.
 
Hà Nội - Cao Bằng: Đẩy mạnh hợp tác một cách thiết thực, cụ thể - ảnh 1
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại hội nghị

 
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng đồng chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị, đoàn công tác thành phố Hà Nội có đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Bùi Huyền Mai cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành của thành phố. 
 
Đại biểu tỉnh Cao Bằng dự hội nghị có các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đàm Văn Eng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; Nguyễn Bích Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên cùng đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.
 
Đánh giá công tác phối hợp giữa hai địa phương, ông Vũ Duy Tuấn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội cho biết: trong những năm qua, việc thực hiện các nội dung hợp tác giữa tỉnh Cao Bằng và thành phố Hà Nội đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội, phù hợp thế mạnh của mỗi địa phương, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của hai địa phương nói riêng và của cả nước nói chung. Trong đó, hai địa phương đã phối hợp có hiệu quả trong các lĩnh vực xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, y tế, giáo dục,…
 
Đáng chú ý, thực hiện tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã quan tâm hỗ trợ tỉnh Cao Bằng xây dựng một số công trình có ý nghĩa từ ngân sách thành phố và vận động các doanh nghiệp lớn tài trợ. Đó là năm 2011, thành phố Hà Nội hỗ trợ tỉnh Cao Bằng 10 tỷ đồng để xây dựng nhà tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh tại khu di tích lịch sử Pác Bó; Năm 2014, thành phố Hà Nội vận động Ngân hàng Techcombank, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tài trợ 10 tỷ đồng xây dựng Trường Tiểu học Tân Giang, Thị xã Cao Bằng, dự án đã bàn giao đi vào hoạt động. Ngoài ra, thành phố Hà Nội hỗ trợ Quỹ xóa đói giảm nghèo tỉnh Cao Bằng 05 tỷ đồng (năm 2012: 02 tỷ đồng, năm 2016: 03 tỷ đồng). Năm 2018, thành phố Hà Nội vận động an sinh xã hội hỗ trợ tặng quà cho học sinh Trường Dân tộc nội trú tỉnh Cao Bằng với tổng số tiền 100 triệu đồng.
 
Hà Nội - Cao Bằng: Đẩy mạnh hợp tác một cách thiết thực, cụ thể - ảnh 2
Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao 3 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Cao Bằng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội

 
Tại hội nghị, hai địa phương đã thống nhất những nội dung hợp tác trong thời gian tới. Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng, tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của các cấp ủy đảng. Chú trọng học hỏi những kinh nghiệm hay, cách làm tốt trong công tác dân vận, tuyên truyền, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở; xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong sạch, vững mạnh. Tăng cường trao đổi kinh nghiệm về công tác đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đại hội Đảng bộ 2 địa phương, trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng văn kiện đại hội và lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp trong năm tới.
 
Đồng thời, tiếp tục hợp tác, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là trong lĩnh vực quản lý, vận hành hệ thống về xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh. Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh, huyện và đặc biệt là cán bộ cấp xã về kỹ năng lãnh đạo quản lý và lĩnh vực ứng dụng CNTT thcông vụ. Tăng cường hợp tác, trao đổi công tác quản lý nhà nước về ứng dụng, phát triển CNTT, thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 
 
Trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, hai địa phương sẽ hợp tác trong công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, thương mại, du lịch, y tế, giáo dục, môi trường, nông nghiệp, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, với một tỉnh miền núi còn khó khăn nhưng Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Cao Bằng đã đoàn kết nỗ lực, cố gắng vươn lên trong phát triển kinh tế, thu nhập bình quân đầu người tăng cao, có những lĩnh vực vượt chỉ tiêu đại hội. Sự phát triển kinh tế-xã hội mạnh mẽ, đặc biệt là công tác đảm bảo an ninh biên giới của tỉnh Cao Bằng đã tạo niềm tin cho cán bộ và nhân dân cả nước nói chung, trong đó, có Thủ đô Hà Nội.
 
Mong muốn sự hợp tác giữa hai địa phương tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc giao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội rà soát lại thông báo số 64/TB-UBND, ngày 22/3/2012, của UBND thành phố Hà Nội về kết quả làm việc giữa Đoàn đại biểu lãnh đạo thành phố Hà Nội và tỉnh Cao Bằng về một số nội dung hợp tác phát triển giữa hai tỉnh, thành phố giai đoạn 2012-2015 để xem những việc gì đã làm tốt, việc gì chưa làm được, từ đó đề xuất những việc triển khai trong thời gian tới một cách thiết thực, cụ thể.
 
Đồng thời, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, trong lĩnh vực y tế, thế mạnh của Hà Nội là có đội ngũ chuyên gia giỏi, vì vậy, Sở Y tế Hà Nội tham mưu hợp tác chuyển giao kỹ thuật cho tỉnh Cao Bằng để bà con không phải về Hà Nội chữa bệnh. Cùng với đó, du lịch của Hà Nội là mũi nhọn và là ngành kinh tế chính của Thủ đô, thế mạnh là có kinh nghiệm trong phát triển du lịch, đặc biệt tuyên truyền rất hiệu quả để phát triển du lịch như quảng bá về Hà Nội trên CNN và hệ thống thông tin đại chúng trong cả nước, do đó, Sở Du lịch Hà Nội tăng cường phối hợp giúp quảng bá rộng rãi về các địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Cao Bằng, thu hút khách du lịch để Cao Bằng phát triển mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, ngành Công thương đẩy mạnh phối hợp đưa nông sản của Cao Bằng đến với Hà Nội. 
 
Trân trọng cảm ơn sự quan tâm của thành phố Hà Nội đối với tỉnh Cao Bằng, Bí thư Tỉnh ủy Lại Xuân Môn khẳng định, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hà Nội - trái tim cả nước nhiều năm qua đã mang tới cho Cao Bằng những tình cảm đặc biệt, động viên to lớn cả về vật chất và tinh thần, là động lực phát triển cho tỉnh những năm qua và cũng là động lực để cán bộ, nhân dân tỉnh Cao Bằng nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cán bộ và nhân dân tỉnh Cao Bằng sẽ tăng cường đẩy mạnh phối hợp với Hà Nội để phát huy được hết lợi thế, tiềm năng của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh một cách bền vững.
 
* Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã trao 3 tỷ đồng của thành phố Hà Nội tặng tỉnh Cao Bằng để thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.
 
Theo HNP

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.