Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường phủ nhận trách nhiệm

Chia sẻ

PNTĐ-Mặc dù những sai phạm của công ty này được UBND quận Đống Đa khẳng định là có thật, nhưng đại diện công ty lại phủ nhận trách nhiệm...

 
Mặc dù những sai phạm trong công tác bảo vệ môi trường, PCCC của các doanh nghiệp thuê đất của công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường được UBND quận Đống Đa khẳng định là có thật, nhưng đại diện công ty lại cho rằng mình không có trách nhiệm trong việc này.   
 
Tại buổi làm việc ngày 19/6 với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô về thực trạng sử dụng khu đất tại 460 Trần Quý Cáp, phường Văn Chương, quận Đống Đa, ông Đào Đức Hồng - Tổng Giám đốc công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường cho biết, sau khi hết hạn 10 năm của hợp đồng thuê đất (tính từ ngày 1/1/1996), công ty được các cơ quan chức năng hướng dẫn làm các thủ tục cấp sổ đỏ phần diện tích đất công ty đang quản lý và sử dụng. Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ này bị dừng lại do khu đất 460 Trần Quý Cáp đã nằm trong chỉ giới sử dụng đất của “Dự án đường sắt đô thị tuyến số 01”. 
 
Công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường phủ nhận trách nhiệm  - ảnh 1
Các doanh nghiệp thuê đất tại 460 Trần Quý Cáp vẫn hoạt động

 
Việc chuyển dần các hoạt động của công ty ra ngoại thành Hà Nội được công ty thực hiện từ trước khi có quyết định di dời của Thành phố. Để thực hiện nhiệm vụ sản xuất sản phẩm cơ khí phục vụ cho vận tải đường sắt, công ty đã đầu tư bằng vốn vay để xây dựng nhà xưởng sản xuất tại cụm công nghiệp Hà Bình Phương (Thường Tín, Hà Nội). Công ty đã chuyển dần từng bước hoạt động sản xuất đến xưởng mới này. Hiện tại ở 460 Trần Quý Cáp còn duy trì một phần hoạt động sản xuất cơ khí, một số diện tích làm kho, văn phòng công ty.
 
Phần diện tích còn lại, từ năm 2014 đến nay, công ty tạm thời tận dụng trong khi chưa bàn giao mặt bằng cho dự án để cho một số đơn vị thuê ngắn hạn (trong vòng 1 năm) và sử dụng nguồn tiền này nộp thuế đất cho nhà nước. Hiện tại, có tới 12 - 13 đơn vị đang hoạt động trên diện tích đất thuê của công ty. 
 
Ông Hồng cho biết thêm, các đơn vị thuê đất của công ty là các doanh nghiệp hoạt động độc lập nên cơ quan chức năng liên hệ trực tiếp doanh nghiệp để kiểm tra các nội dung liên quan đến hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường, an toàn PCCC. Mọi lịch kiểm tra, xử lý, xử phạt các đơn vị này đều không thông qua Công ty CP Xây lắp và cơ khí cầu đường nên công ty không nắm được cụ thể.
 
Căn cứ vào nội dung phản hồi của đại diện công ty CP Xây lắp và Cơ khí cầu đường có thể thấy, mặc dù với vai trò “chủ nhà” nhưng Công ty chỉ chú trọng việc cho thuê đất để lấy tiền, mà không có trách nhiệm trong việc đôn đốc các doanh nghiệp đảm bảo các phương án bảo vệ môi trường, PCCC làm ảnh hưởng đến người dân sinh sống trên địa bàn. 
 
Theo thông tin từ đại diện phòng Tài nguyên Môi trường quận Đống Đa, cuối tháng 5/2019, UBND quận đã phối hợp với lực lượng chức năng liên quan tiến hành kiểm tra và xử lý 3 doanh nghiệp sản xuất in ấn, giặt là thuê đất của công ty CP Xây lắp và cơ khí cầu đường. Ngày 10/6, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký công văn số 2388/UBND-TKBT gửi Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND quận Đống Đa yêu cầu kiểm tra, làm rõ thông tin về nhà xưởng không đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, PCCC nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động tại ô đất 460 Trần Quý Cáp.
 
Kết quả kiểm tra, xử lý báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 30/6/2019. Hiện tại, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lên kế hoạch phối hợp với quận Đống Đa kiểm tra, xử lý các sai phạm theo quy định pháp luật.
 
Tuệ Liên

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.