“Bà hỏa” đe dọa mùa nắng nóng

Chia sẻ

PNTĐ-Thời tiết nắng nóng, nền nhiệt luôn duy trì ở mức cao đã khiến nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 
Khoảng 15h ngày 27/6 - nhiệt độ ngoài trời duy trì ở mức rất cao (khoảng 400C), độ ẩm thấp, trời khô nóng cũng là thời điểm ngọn lửa bắt đầu bùng cháy từ tầng 3 của căn nhà 5 tầng nằm trong khu Đồng Xa, phường Mai Dịch. Chỉ trong ít phút, ngọn lửa lan nhanh lên các tầng trên kèm theo khói đen kịt, ngùn ngụt bốc lên. Nằm trong khu dân cư đông đúc, nhà cửa liền kề, san sát lại giữa những ngày cao điểm nắng nóng, nguy cơ cháy lan là rất cao.
 
“Bà hỏa” đe dọa mùa nắng nóng - ảnh 1
Ngôi nhà ở phố Đồng Xa tan hoang sau đám cháy

 
Trong căn hộ còn có một cụ già cao tuổi. Phát hiện cháy, các hộ dân xung quanh đã ngay lập tức báo tin tới đầu số 114, di chuyển cụ già đến nơi an toàn, triển khai các biện pháp an toàn chống cháy lan, giải tỏa xe ô tô đỗ dọc đường để đảm bảo không gian cho xe cứu hỏa có thể di chuyển, tiếp cận đám cháy một cách nhanh nhất, triển khai phương án chữa cháy hiệu quả nhất. Sau 30 phút, ngọn lửa được khống chế nhưng cột khói vẫn cuồn cuộn như nuốt chửng những căn hộ bên cạnh.
 
Theo điều tra sơ bộ, nguyên nhân cháy bắt nguồn từ chiếc máy tính xách tay được cắm sạc từ sáng. Khi ra khỏi nhà, chủ nhà quên không rút dây cắm ra khỏi nguồn điện. Pin sạc lâu bị nóng cộng với việc để dưới sàn gỗ dưới thời tiết có nền nhiệt cao nên dễ gây hỏa hoạn.
 
Vào 2h sáng cùng ngày, ngọn lửa bùng phát tại xưởng chế biến gỗ kết hợp với nhà ở rộng khoảng 170m2 ở thôn Triệu Xuyên, xã Long Xuyên, huyện Phúc Thọ. Do trong xưởng có nhiều chất dẫn cháy là mùn cưa và gỗ nên ngọn lửa đã bùng phát rất mạnh khiến nhiều mái tôn, cấu kiện thép dưới sức nóng hầm hập của ngọn lửa đã đổ sập. Lực lượng chữa cháy gặp khó khăn, phải xin chi viện từ các huyện lân cận về quân số và phương tiện. Sau hơn 2 tiếng, đám cháy mới cơ bản được khống chế. Thiệt hại về tài sản khá lớn, rất may không có thương vong về người.
 
Hà Nội bước vào mùa nắng nóng cũng là thời điểm “bà hỏa” rình rập, có thể gây cháy bất cứ nào. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an TP, số vụ cháy và thiệt hại về người, tài sản trong những tháng hè tăng gấp nhiều lần so với những tháng trước đó.
 
Trong đó, nguyên nhân chính gây cháy vẫn xuất phát từ chập điện. Mùa hè, nhu cầu sử dụng điện và các sản phẩm điện tử làm mát gia tăng, thời gian sử dụng kéo dài với công suất lớn trong khi các thiết bị dẫn điện lại không được kiểm tra thường xuyên nên dễ xảy ra tình trạng quá tải gây chập, cháy.
 
Chỉ huy Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho biết, nguy cơ cháy có thể đến từ các thiết bị, dù nhỏ như chiếc quạt máy hay lớn hơn là điều hòa nhiệt độ. Nguyên nhân cháy có thể bắt đầu từ một chiếc ổ điện, phích cắm lỏng lẻo, mối dây nối không đúng cách, ốc nối siết chưa chặt… dẫn đến hiện tượng đánh tia lửa và nung nóng gây cháy khi thiết bị hoạt động quá lâu như trường hợp cháy nhà tại khu Đồng Xa, phường Mai Dịch. 
 
Thượng tá Phạm Trung Hiếu - Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho biết: Để đảm bảo phòng chống cháy nổ cần kiên quyết đình chỉ, tạm đình chỉ các cơ sở vi phạm và kiến nghị UBND các quận, huyện, thị xã làm rõ trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy nếu để vi phạm diễn ra kéo dài.
 
Bên cạnh đó, Công an TP khuyến cáo các đơn vị, cơ sở sản xuất, hộ dân cần thường xuyên kiểm tra hệ thống điện hiện có, thay thế kịp thời những dây dẫn, thiết bị điện không đảm bảo... Sắp xếp lại hàng hóa, đồ đạc trong gia đình và nhà xưởng, không để các chất dễ cháy gần thiết bị điện, nguồn lửa; chủ động tắt các thiết bị điện, ngắt cầu dao trước khi ra khỏi nhà... 
 
Hạnh Lê 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.