Hà Nội thận trọng trong việc sắp xếp, sáp nhập các phường, xã

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng nay, 2-7, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị lần thứ 19.

 
Đồng chí Hoàng Trung Hải - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội và các đồng chí trong Thường trực Thành uỷ chủ trì hội nghị.
 
Hội nghị tập trung xem xét, thảo luận và cho ý kiến về các báo cáo: công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019. BCH Đảng bộ TP cũng cho ý kiến vào các nội dung, kế hoạch quan trọng chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp cùng nhiều nội dung khác.
 
Theo chương trình, trong sáng 2-7, hội nghị tập trung xem xét, thảo luận và cho ý kiến về báo cáo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
 
 
Hà Nội thận trọng trong việc sắp xếp, sáp nhập các phường, xã - ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị.

Thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, giám sát
 
Báo cáo về nội dung này, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, trong 6 tháng đầu năm, với nhiều việc lớn, việc khó, tiến độ khẩn trương, song với quyết tâm chính trị cao, phương thức lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thành uỷ có nhiều đổi mới theo hướng khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn, Đảng bộ TP đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm theo chương trình, kế hoạch công tác đã đề ra. Hà Nội đã đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết TƯ 4 (khoá XI, XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Quy định số 08 về trách nhiệm nêu gương; gương mẫu thực hiện Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị và Quyết định 2200 của Thành uỷ, tổ chức các buổi đối thoại để lắng nghe, giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc của nhân dân, góp phần giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ cơ sở. Ban Thường vụ Thành uỷ đã chỉ đạo hoàn thiện dự thảo Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị và trình Bộ Chính trị, đảm bảo chất lượng, tiến độ; chỉ đạo sớm công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp…
 
Trong công tác kiểm tra, giám sát đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy đã tập trung thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra, giám sát ngay từ những tháng đầu năm 2019. Triển khai 3 đoàn kiểm tra tại 12 địa phương, đơn vị về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chương trình 03 của Thành uỷ. Qua kiểm tra, giám sát trong 6 tháng đầu năm, cấp ủy và UBKT các cấp của TP đã thi hành kỷ luật 18 tổ chức đảng và 442 đảng viên vi phạm. Cá biệt, đã xử lý kỷ luật một đồng chí Bí thư Huyện ủy bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, xử lý kỷ luật về đảng đồng thời với xử lý kỷ luật về chính quyền.
 
Chuyển biến mạnh về ý thức, trách nhiệm
 
Các đại biểu dự hội nghị đã phát biểu, thảo luận về báo cáo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị,  đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BCH Đảng bộ TP, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy với nhiều đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tạo được chuyển biến mạnh về ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và người đứng đầu cấp ủy. Bên cạnh đó, các đại biểu kiến nghị, đề xuất TP sớm có hướng dẫn công tác nhân sự, xây dựng văn kiện, tổ chức đại hội Đảng các cấp, hướng dẫn thực hiện sáp nhập các phường, xã theo Nghị định 34 của Chính phủ…
 
Hà Nội thận trọng trong việc sắp xếp, sáp nhập các phường, xã - ảnh 2
Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh phát biểu ý kiến thảo luận

 
Phát biểu thảo luận sáng 2-7, Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Kim Anh cho biết: Bám sát sự chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của TP cũng như chủ đề năm 2019 - “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm, các cấp Hội xác định tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội, tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho phụ nữ trên địa bàn TP. Tiếp tục triển khai các đề án, cuộc vận động, phong trào thi đua, động viên, hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc như đề án Hỗ trợ Phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp; đề án Tuyên truyền vận động, hỗ trợ phụ nữ giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc có liên quan; cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp.  
 
Về xây dựng Đảng và hệ thống chính quyền, các cấp Hội đã vận động phụ nữ chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, phát huy vai trò của tổ chức Hội trong giám sát và phản biện xã hội như giám sát việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ trên địa bàn TP; đóng góp ý kiến vào  các dự án, đề án, chương trình của TP. Bên cạnh đó, tổ chức Hội triển khai tới các tầng lớp phụ nữ, hội viên tích cực xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tham gia bảo vệ môi trường. Hội LHPN TP phát động chương trình Chống rác thải nhựa… 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, để thực hiện Nghị quyết 19 Hội nghị TƯ 6 khoá XII và sự chỉ đạo của TP với việc đổi mới hệ thống tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp, Chủ tịch Hội LHPN TP Lê Kim Anh đề cập đến những khó khăn trong việc tuyển viên chức nên một số vị trí lãnh đạo của 2 đơn vị sự nghiệp thuộc Hội LHPN TP chưa bổ nhiệm được. Vì vậy, đồng chí Lê Kim Anh kiến nghị TP sớm phê duyệt vị trí việc làm tại các đơn vị sự nghiệp của Hội.
 
Hà Nội đã có chỉ đạo quyết liệt và đạt kết quả rõ nét
 
Điều hành và tóm tắt phần thảo luận, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đánh giá cao 8 ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu và trao đổi, làm rõ hơn một số ý kiến mà các đại biểu quan tâm.
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, có thể tóm lược được những kết quả nổi bật trong lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy 6 tháng đầu năm 2019, với điểm nhấn quan trọng là công tác chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, gắn với chủ đề của năm mà TP đã chọn là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị”. Điều này được thể hiện rõ nét qua sự đánh giá cao từ đoàn kiểm tra việc thực hiện các Nghị quyết của Trung ương của Bộ Chính trị tại Hà Nội, trong đó khẳng định Hà Nội đã chỉ đạo rất quyết liệt, có bước đi thận trọng và đạt được kết quả bước đầu rõ nét.
 
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng trả lời làm rõ kiến nghị của một số quận huyện. Đối với việc thực hiện Đề án số 06 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Kiện toàn, sắp xếp tổ chức Đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội” và thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, Ban Thường vụ đã thống nhất phê duyệt đề án để 5 quận, huyện  tổ chức thí điểm đề án này. Tại kỳ họp HĐND TP được tổ chức vào đầu tuần tới, HĐND TP sẽ xem xét thông qua nghị quyết chuyên đề về việc thực hiện Nghị định 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ. 
 
Đối với việc sắp xếp, sáp nhập các xã, phường theo Nghị quyết 18-NQ/TW, Hà Nội đã rà soát và có văn bản báo cáo  Chính phủ và Bộ Nội vụ. Do tính chất đặc thù nên nội dung này, TP sẽ làm thận trọng và chưa triển khai thực hiện trong đợt đầu.
 
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

Gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công trường Tiểu học Hà Nội – Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Những ngày này, trên công trường xây dựng trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) ngày cũng như đêm luôn rộn rã, nhộn nhịp hoạt động thi công. Tất cả dồn hết tâm, sức, chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ để kịp khánh thành, sớm đưa công trình vào sử dụng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

Hà Nội thí điểm gửi xe không tiền mặt

(PNTĐ) - Hà Nội bắt đầu thí điểm gửi xe không tiền mặt tại 7 vị trí nằm trên các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm. Sau thời gian thí điểm, địa phương sẽ đánh giá kết quả để lên phương án triển khai rộng rãi.
Đối thoại  về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

Đối thoại về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(PNTĐ) - Ngày 16/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

Tháng Ba về giỗ Vua Hùng

(PNTĐ) - Những ngày này, đông đảo người dân và du khách về với Lễ hội đền Hùng (Phú Thọ). Lễ hội là hoạt động có tính quy mô cấp quốc gia nhằm tưởng nhớ các vua Hùng đã có công dựng nước, hướng mỗi người Việt Nam biết trân quý nguồn cội.