Chiều chuộng hay làm “nô lệ” cho con?

Chia sẻ

PNTĐ-Rất nhiều bố mẹ đã sai lầm khi đánh đồng khái niệm “chiều chuộng” và làm “nô lệ” cho con là một. Để rồi sau đó trở thành những bậc cha mẹ thất bại trong quá trình nuôi dạy con.

 
Chiều chuộng hay làm “nô lệ” cho con? - ảnh 1
Ảnh minh họa

 
Một bác bảo vệ lâu năm ở chung cư kể lại câu chuyện về một người mẹ chiều nào cũng cho con xuống sân chung cư chơi. Bác đã quan sát hai mẹ con nọ trong một thời gian dài, từ khi cậu bé mới lẫm chẫm biết đi cho tới khi cậu bắt đầu đến trường học. Điều mà bác nhận thấy là mẹ cậu bé yêu chiều phục vụ con giống như một ông vua nhỏ.
 
Từ chuyện cậu bé chơi đùa, ăn uống, người mẹ ấy hầu hạ, phục vụ con đến mức giống như “nô lệ” của con mình. Rất nhiều lần bác ngạc nhiên hỏi người mẹ: “Sao cô lại biến mình trở thành “nô lệ” của con như vậy?”, “Cháu chỉ chiều chuộng con thôi mà bác, bố mẹ nào yêu con mà chẳng chiều chuộng con…”. “Đó không phải là chiều chuộng mà là làm “nô lệ” cho con. Nếu cô cứ tiếp tục như thế, nó sẽ hư đấy”. Lời cảnh báo của bác bảo vệ chưng cư đã không lọt tai người mẹ ấy, bởi cô cho rằng việc chiều chuộng con cái chẳng có gì là sai. Nhất là trong hoàn cảnh cô hiếm muộn, chỉ sinh được mỗi đứa con.
 
 Mấy năm sau, cậu bé đó lớn lên và trở thành đứa con ích kỷ, không hề biết trân trọng công sức và tình cảm bố mẹ dành cho mình. Nó mặc nhiên cho đó là nghĩa vụ bố mẹ phải làm cho mình thay vì biết ơn với điều đó. Đó là hậu quả của việc bố mẹ yêu con theo kiểu làm “nô lệ” cho con.
 
Trong cuộc sống không ít bậc bố mẹ nhầm lẫn giữa khái niệm “chiều chuộng” và khái niệm “nô lệ của con”. Chuyên gia tư vấn giáo dục gia đình nổi tiếng của Trung Quốc, Vương Hiểu Xuân chia sẻ chiều chuộng là mối quan hệ độc lập giữa con người này với con người độc lập khác và được giới hạn ở một chừng mực. Bố mẹ chiều chuộng con nhưng dựa trên sự bình đẳng với con, có sự giao lưu hai chiều giữa hai thế hệ. Bố mẹ không đánh đập, chửi mắng con nhưng tuyệt đối không cho phép con coi thường, hỗn láo trở lại.
 
Trong khi đó, bố mẹ làm “nô lệ” cho con không có quan hệ hai chiều mà chỉ có quan hệ một chiều. Theo đó, bố mẹ chiều theo con mọi thứ, trở thành công cụ phục vụ cuộc sống của con, và đứa con sẽ lợi dụng vào điều đó để thỏa mãn ham muốn hưởng thụ của mình, xem đó là quyền của mình, không có nghĩa vụ báo đáp lại. 
 
Rất nhiều bố mẹ đã sai lầm khi đánh đồng khái niệm “chiều chuộng” và làm “nô lệ” cho con là một. Để rồi sau đó trở thành những bậc cha mẹ thất bại trong quá trình nuôi dạy con. 
 
 
Nguyễn Huyền Ly

Tin cùng chuyên mục

Xe ôm “ông nội”

Xe ôm “ông nội”

(PNTĐ) - 4 đứa cháu ra đời khiến ông bà quay như chong chóng trong khi trước đó ông bà tuyên bố “con ai người đó lo, ông bà chỉ chơi chứ không chăm cháu”.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.
Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

Chuyện khó nói trong hôn nhân: Khó vẫn cần nói

(PNTĐ) - Lâu nay, một số người thường ngại đề cập tới vấn đề chăn gối vợ chồng, cho rằng đó là chuyện tế nhị, cần được giấu kín. Tuy nhiên, tình dục lại có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống hôn nhân, thậm chí nhiều cặp vợ chồng chia tay chỉ vì không hòa hợp trong tình dục.