Dùng công nghệ “trị” kẻ biến thái

Chia sẻ

PNTĐ-Đó là ứng dụng điện thoại di động Digi Police (Cảnh sát Kỹ thuật số) do cảnh sát Nhật Bản phát triển.

 
Ứng dụng cho phép nạn nhân quấy rối thông báo với các hành khách khác về việc mình bị quấy rối.
 
 
Dùng công nghệ “trị” kẻ biến thái - ảnh 1
Phụ nữ Nhật Bản có ứng dụng trợ giúp nếu bị quấy rối trên tàu điện ngầm

Sau gần 20 năm đưa vào hoạt động toa tàu dành riêng cho phụ nữ, Nhật Bản lại hỗ trợ phụ nữ đi tàu điện ngầm bằng một cách khác là dùng công nghệ đối phó với những kẻ biến thái trên những chuyến tàu giờ cao điểm đông đúc.
 
Ứng dụng Cảnh sát Kỹ thuật số cho phép nạn nhân kích hoạt một giọng nói “Dừng lại”. Âm lượng của giọng nói phát ra rất to. Người dùng cũng có thể kích hoạt một tin nhắn to trên toàn màn hình điện thoại với nội dung: “Có một kẻ quấy rối. Hãy giúp tôi” và giơ điện thoại cho những hành khách xung quanh đọc tin nhắn đó.
 
Cảnh sát Kỹ thuật số đã được tải hơn 237.000 lượt từ khi được giới thiệu cách đây 3 năm. Đây là số lượt tải cao bất thường đối với một ứng dụng dịch vụ công ở Nhật Bản.
 
Sờ mó đụng chạm là nỗi ám ảnh với nhiều chị em khi sử dụng các phương tiện công cộng Nhật Bản, đặc biệt là trên những chuyến tàu giờ cao điểm vì rất khó xác định thủ phạm. 
 
Ứng dụng ban đầu chỉ có chức năng cảnh báo người già trước các vụ lừa đảo tiền nong và cung cấp thông tin an toàn cho cha mẹ, trẻ em. Sau đó, chức năng cảnh báo về kẻ quấy rối mới được thêm vào sau khi hoạt động vài tháng. Sự quan tâm tới ứng dụng tăng cao vào cuối năm 2018 sau khi một nữ ngôi sao nhạc pop bị hai người hâm mộ nam giới quá khích tấn công tại cổng nhà.
 
 
Thùy Dương 
(theo AFP)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.