Giới trẻ Trung Quốc kiệt sức vì hiện tượng 996

Chia sẻ

PNTĐ-Wang Shichang làm việc 12 giờ mỗi ngày suốt 6 ngày mỗi tuần. Mới cưới vợ mà anh bận tới nỗi hiếm khi có thời gian cho vợ...

Ở tuổi 28 nhưng Wang không còn nhiều năng lượng. Mắt khô và thâm quầng, ngủ chập chờn, tăng đến 7kg từ khi làm một nhà phát triển công nghệ cách đây 4 năm. Chỉ cần leo bốn tầng nhà là Wang đã thở không ra hơi.
 
Wang cho rằng tình trạng của mình là do hiện tượng “996” gây ra. 996 là con số mô tả lịch trình làm việc kiệt sức từ 9 giờ sáng tới 9 giờ tối suốt 6 ngày trong tuần. Đây là điều bình thường tại nhiều công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc.
 
Làm việc nhiều giờ liên tục và làm quá thời gian là hiện tượng xảy ra trong ngành sản xuất Trung Quốc hàng chục năm qua. Giờ đây, văn hóa làm việc kéo dài này đã lan tới giới văn phòng.
 
Khảo sát năm 2018 của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc và Tổng cục Thống kê quốc gia cho thấy trung bình, người Trung Quốc có 2,27 giờ nghỉ ngơi mỗi ngày, chỉ chưa bằng một nửa thời gian mà người dân ở Mỹ, Đức, Anh có.
 
Theo khảo sát của chính phủ năm 2018 về sức khỏe tâm thần ở Trung Quốc, một nửa trong số 403 người lao động công nghệ được hỏi cho biết họ mệt mỏi. Số khác cho biết gặp vấn đề về thị lực, trí nhớ kém, đau xương sống và cổ.
 
Ngoài những vấn đề về thể chất, Wang cho biết sức khỏe tâm thần của anh cũng bị ảnh hưởng. Anh nói: “Căng thẳng trong công việc khiến tình trạng trầm cảm thêm tồi tệ đến mức tôi phải đi chữa trị”. Bác sĩ khuyên anh quản lý tình trạng căng thẳng công việc tốt hơn và ngủ nhiều hơn, nhưng Wang thấy rất khó.
 
Trong số những người lao động trong lĩnh vực công nghệ được CNN phỏng vấn, không có mấy người tìm sự giúp đỡ từ dịch vụ hỗ trợ của công ty - điều mà ít công ty công nghệ Trung Quốc có. Sức khỏe tâm thần của nhân viên thường xếp cuối danh sách ưu tiên trong các công ty công nghệ. Có khi họ không có ngân sách cho vấn đề này.
 
Trong khi đó, những nhân viên công nghệ như Wang chỉ biết tự giải quyết tình trạng trầm cảm bằng cách uống thuốc, nghe nhạc thư giãn. Đó cũng chỉ là giải pháp tình thế vì giờ làm việc kéo dài khó mà thay đổi.
 
 
Minh Đức (theo CNN)

Tin cùng chuyên mục