Quyết nghị nhiều nội dung quan trọng

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng 8/7, HĐND TP khóa XV đã khai mạc kỳ họp thứ 9. Kỳ họp sẽ xem xét và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND TP.

 
Diễn ra trong 3 ngày (từ  ngày 8 - 10/7/2019), kỳ họp sẽ xem xét và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND TP.
 
Quyết nghị nhiều nội dung quan trọng - ảnh 1
Toàn cảnh kỳ họp

Tham dự kỳ họp, về phía trung ương có đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội; 
 
Về phía TP có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; đồng chí  Nguyễn Đức Chung - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng đoàn đại biểu quốc hội Thành phố; đồng chí Đào Đức Toàn - Phó Bí thư Thành ủy; đồng chí Nguyễn Lan Hương - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Thành phố…
 
Quyết nghị nhiều nội dung quan trọng - ảnh 2
Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch HĐND TP phát biểu khai mạc Kỳ họp

 
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Tại kỳ họp này, HĐND sẽ đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6  tháng cuối năm của TP; Xem xét, thảo luận và thông qua 10 báo cáo và 1 nghị quyết thường kỳ; 14 nghị quyết chuyên đề để phục vụ cho sự phát triển của TP và công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND TP. 
 
Những chuyên đề này, HĐND đã phối hợp với UBND, UB MTTQ TP và các sở, ban, ngành chủ động chuẩn bị theo đúng quy trình. Những nội dung liên quan đến nhiều đối tượng, HĐND chủ động tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, các ban ngành. Trong đó, MTTQ đã tổ chức phản biện về nội dung: Dự thảo nghị quyết về chức danh, số lượng, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố; mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố; chế độ hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách cấp xã không tiếp tục bố trí công tác trên địa bàn TP Hà Nội; dự thảo Nghị quyết về sửa đổi Nghị quyết số 03/2013/NQ-HĐND ngày 12/7/2013 của HĐND TP về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn… 
 
Qua phản biện của MTTQ, HĐND, UBND đã tiếp thu nhiều ý kiến xác đáng đưa vào Nghị quyết nhằm đáp ứng  cao nhất nguyện vọng chính đáng của đối tượng được hưởng thụ từ nghị quyết.
 
Bên cạnh đó, HĐND TP tiếp tục thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND đối với UBND TP và các cơ quan liên quan; Tiến hành công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của HĐND TP: Bầu bổ sung Ủy viên UBND TP và bãi nhiệm đại biểu HĐND TP khóa XV, nhiệm kỳ 2016-2021.
 
Đồng chí Chủ tịch HĐND TP đề nghị các đại biểu HĐND TP nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp ý kiến tâm huyết, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng niềm tin  của cử tri và Nhân dân Thủ đô.
 
 
 
Giảm đọc báo cáo, tăng thời gian thảo luận
 
Theo Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, một điểm mới tại kỳ họp HĐND lần này là Chủ tọa kỳ họp điều hành sẽ giảm thời gian đọc báo cáo, dành nhiều thời gian hơn để đại biểu thảo luận, làm rõ các nội dung được dư luận, cử tri quan tâm. Chủ tọa khuyến khích các đại biểu tranh luận trong thảo luận các nội dung trước khi HĐND quyết định, đặc biệt trong chất vấn, tái chất vấn.
 
Nhằm theo đuổi đến cùng các vấn đề mà HĐND đã giám sát, kết luận, HĐND sẽ dành một ngày để chất vấn và trả lời chất vấn đối với một số nhóm vấn đề đã được HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND giám sát, chất vấn từ các năm trước nhưng đều là những vấn đề có tính thời sự, bức xúc, nổi cộm đang được đông đảo cử tri, nhân dân Thủ đô và dư luận quan tâm, như vấn đề quản lý đất đai, phòng cháy chữa cháy, quản lý phương tiện giao thông…
 
 
 Hạnh Lan

Tin cùng chuyên mục

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

Xả thân để “đất nước nở hoa độc lập”

(PNTĐ) - Trong những ngày tháng Tư lịch sử, chúng tôi đến thăm Thượng tá, cựu chiến binh Đinh Văn Chiến, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội - người đã từng tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975. Đã 49 năm trôi qua, nhưng những ký ức hào hùng của một giai đoạn lịch sử vẫn còn mãi trong người chiến sĩ thương binh bộ đội Cụ Hồ anh dũng, quả cảm.