Xử lý rác thải, dân cần đồng thuận

Chia sẻ

PNTĐ-Quan điểm nhất quán của TP đối với các dự án liên quan đến rác thải là phải vận dụng tối đa quy định pháp luật để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân trong vùng ảnh hưởng.

 
Trước sự việc cuối tuần qua, người dân tổ chức chặn xe vận chuyển rác vào khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, ngày 5/7/2019, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chủ trì cuộc họp để nghe UBND huyện Sóc Sơn và các sở, ngành báo cáo về các kiến nghị liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án di dân trong vùng bị ảnh hưởng.
 
Hà Nội trong quá trình phát triển và đô thị hoá đang phải đối mặt với thách thức lớn: Rác thải sinh hoạt. Mỗi ngày, tổng khối lượng rác thải rắn, rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn khoảng 6.500 tấn/ngày. Với nhiều nỗ lực của TP, đến nay, khối lượng thu gom rác tại các quận đã đạt 100%. Ở khu vực nông thôn theo chỉ đạo của UBND TP, bắt đầu từ tháng 4 năm nay việc thu gom phải đạt 100%. Tuy nhiên, rác thải hiện nay chủ yếu vẫn là chôn lấp (khoảng 80%), chỉ khoảng 10% lượng rác được xử lý dưới hình thức đốt rác. 
 
Rác thải sinh hoạt được xử lý theo hình thức chôn lấp chắc chắn sẽ có tác động xấu đến cuộc sống của người dân xung quanh. Để bảo đảm chăm lo và nâng cao chất lượng đời sống người dân quanh khu vực bị ảnh hưởng, trong đó có người dân sinh sống tại một số xã quanh khu vực bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn), những năm qua, TP đã quan tâm, chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan thực hiện theo lộ trình di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và một số dự án trong vùng bãi rác Nam Sơn.
 
Song song với đó, TP đã phê duyệt 4 dự án xử lý rác bằng công nghệ đốt phát điện, trong đó có 2 dự án theo kế hoạch đến năm 2021 được đưa vào hoạt động với công suất 5.500 tấn/ngày đêm để giảm tải cho Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.
 
Tuy nhiên, giải quyết các công việc trên không phải trong ngày một ngày hai, cần có sự chung tay, đồng thuận và ủng hộ của người dân; nhất là việc di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và một số dự án trong vùng bãi rác Nam Sơn bởi liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.
 
Hiện chính sách đền bù theo quy định, người dân chưa thể đồng thuận ngay và cho là thấp. Lắng nghe ý kiến của người dân, TP đã giao trách nhiệm cho Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức đối thoại để tìm tiếng nói chung, giải quyết vướng mắc còn tồn tại. Quan điểm nhất quán của TP đối với các dự án liên quan đến rác thải là phải vận dụng tối đa quy định pháp luật để bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân khu vực bị ảnh hưởng. 
 
Trong khi sự việc đang được các cơ quan chức năng thực hiện, những ngày qua thêm một lần, một số người dân ở thôn Đông Hạ, xã Nam Sơn và thôn 2, xã Hồng Kỳ đã có những phản ứng tiêu cực, ngăn không cho xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Hơn 10.000 tấn rác thải sinh hoạt trong khu vực nội đô bị ứ tại chỗ vì không có nơi tập kết.
 
Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, tránh tình trạng các hộ dân tiếp tục tổ chức chặn xe vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn; sớm hoàn thành công tác di dân ra khỏi vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, ngày 5/7, UBND TP đã có những chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về mức giá bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng; hạn mức diện tích đất nằm trong phạm vi đền bù; tiến độ thực hiện đền bù… Ngay trong chiều tối cùng ngày, một số người dân đã tháo dỡ lều bạt, các vật cản để xe ô tô chở rác vào khu xử lý.
 
Di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và một số dự án trong vùng bãi rác Nam Sơn là một trong những việc khó của TP. Giải quyết một vấn đề an sinh xã hội lại liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân cũng không thể nóng vội mà cần sự quan tâm, sâu sát, chủ động và quyết liệt cao của chính quyền trong việc nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng, kiến nghị của người dân để có những giải pháp kịp thời, thấu tình đạt lý; tránh để sự việc nhỏ trở thành bức xúc lớn.
 
Ngược lại, về phía người dân, việc bảo vệ quan điểm, quyền và lợi ích hợp pháp của mình dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật, ứng xử có văn hóa, tôn trọng các lợi ích chung của cộng đồng, xã hội. Những vướng mắc, tồn tại về cơ chế, chính sách cần được giải quyết bằng cơ chế, chính sách thay vì hành động tự phát, ngăn không cho xe vào bãi rác - việc làm chưa đúng chuẩn mực, ảnh hưởng tới sinh hoạt chung của cộng đồng và sự phát triển của TP.
 
Về lâu dài, TP cần chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng thực hiện lộ trình di dân ra khỏi vùng ảnh hưởng và đưa dự án xử lý rác vào hoạt động để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực này.
 
 
Hạnh Đinh

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

Hà Nội hỗ trợ 65 tỷ đồng sửa chữa, nâng cấp trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, việc hỗ trợ tỉnh Điện Biên đầu tư công trình trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ không những thể hiện tấm lòng của Đảng bộ, Chính quyền, nhân dân Thủ đô Hà Nội với đồng bào, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên, mà còn thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác của 2 tỉnh, Thành phố trong thời gian tới, nhằm phát huy tốt hơn nữa tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của cả nước…
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp với trọng tâm thảo luận về kinh tế số

(PNTĐ) - Sáng nay 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn khẳng định, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.