“Nóng” vấn đề đất bị thu hồi nhưng không triển khai

Chia sẻ

PNTĐ-Tại ngày làm việc 9/7, các đại biểu HĐND TP đã chất vấn các thành viên UBND TP về tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai

 
Tại ngày làm việc  9/7, các đại biểu HĐND TP đã chất vấn các thành viên UBND TP về  tình hình quản lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật đất đai trên địa bàn TP thuộc nhóm vấn đề chất vấn thứ nhất. 
 
Báo cáo tại phiên giải trình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Nguyễn Trọng Đông cho biết: Từ tháng 7/2018 đến 31/5/2019, Sở đã thành lập 21 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai đối với 379 dự án được nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.
 
“Nóng” vấn đề đất bị thu hồi nhưng không triển khai - ảnh 1
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Đông

 
Sở TN-MT đã  kết luận, đề xuất các biện pháp xử lý đối với 304 dự án; kiến nghị trình UBND thành phố thu hồi hoặc bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất đối với 24 dự án với tổng diện tích hơn 1.552 ha đất; 23 dự án (35,4 ha đất) chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, kiến nghị gia hạn sử dụng đất 24 tháng và chủ đầu tư phải nộp tiền cho nhà nước khoản tiền tương ứng với tiền sử dụng đất, tiền thuế đất đối với thời gian gia hạn.
 
Hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất; 81 dự án (225,6 ha đất); đề nghị đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai, sử dụng đất có vi phạm hoặc tiếp tục giám sát quản lý, sử dụng đất theo quy định…
 
Về công tác thu hồi đất đối với các dự án đã có quyết định thu hồi, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất để quản lý, sử dụng theo quy định, từ tháng 10/2012 đến hết tháng 3/2018, Sở đã lập hồ sơ, trình UBND thành phố ban hành 38 quyết định thu hồi đất vi phạm với tổng diện tích 990,4 ha; Từ cuối tháng 3/2018 đến tháng 5/2019, Sở TN-MT đã lập hồ sơ, trình UBND thành phố ban hành 10 quyết định thu hồi đất, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuế đất với tổng diện tích 285 ha đất; tiếp tục trình UBND thành phố thu hồi, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuế đất đối với 14 dự án với diện tích hơn 1.267 ha.
 
Tại phiên chất vấn, đại biểu Trần Vân Hoa (tổ Tây Hồ) nêu qua giám sát, có 38/78 dự án vi phạm đất có quyết định thu hồi đất với diện tích 990,4 ha nhưng vẫn còn 18 dự án chưa được thu hồi và đề nghị Giám đốc Sở TN&MT cho biết hướng xử lý với 18 dự án này? 
 
Đại biểu Lê Vĩnh Sơn (tổ Đông Anh) lại yêu cầu Sở TN&MT lý giải nguyên nhân, các biện pháp xử lý đối với  36 dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung. 
 
Trả lời chất vấn của các đại biểu, Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cho biết, lý do 18 dự án vi phạm chưa được thu hồi, qua rà soát lại cho thấy do nhiều nguyên nhân như chậm thực hiện GPMB, các tổ chức không phối hợp, không kê khai kiểm đếm đo vẽ để Hội đồng GPMB quận huyện tiến hành GPMB, không cung cấp tài liệu, không bàn giao nhà xưởng…
 
Ông Đông thông tin trước đây, theo quy định của Luật Đất đai 2013, cấp nào có quyết định thu hồi đất thì cấp đó ra quyết định cưỡng chế nên đã gây khó khăn cho các quận huyện trong tổ chức cưỡng chế vì việc ký quyết định cưỡng chế thuộc UBND TP. Năm 2017, Nghị định 01 của Chính phủ đã có thay đổi theo hướng  giao thẩm quyền cho UBND quận, huyện. Vì  thế, Sở TN&MT kiến nghị các quận huyện tổ chức GPMB với 18 dự án này, nếu chủ đầu tư không phối hợp thì tổ chức cưỡng chế theo quy định.
 
Trước câu hỏi về các dự án chậm thu hồi, ông Đông cho biết, Sở đã tổ chức thuê tư vấn, xác định nghĩa vụ tài chính với 23 dự án, chủ đầu tư đã nộp tiền theo quy định. Còn 3 dự án gồm: Bãi đỗ xe công cộng ở Phùng Khoang, đang đôn đốc GPMB; với dự án ở Phú Thượng và dự án ở 275 Nguyễn Trãi, Sở đã thuê tư vấn sẽ triển khai trong tuần tới.
 
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình cho biết trong số các dự án chậm thu hồi, có 2 dự án trên địa bàn quận, đã giao cho tập đoàn Ba Đình. Tuy nhiên, cử tri Ba Đình lại kiến nghị sử dụng đất đó để xây dựng trường học. Năm 2013, TP đã có quyết định thu hồi đất để xây dựng trường mầm non. Quận đã cùng các sở ngành tiếp tục tháo gỡ chính sách đối với tập đoàn Ba Đình. Tuy nhiên, hiện vẫn dự án trên vẫn còn nhiều tranh chấp nên vẫn chưa thể chưa thu hồi để xây dựng trường mầm non.
 
Tại địa bàn huyện Phú Xuyên cũng có 3 dự án đã có quyết định thu hồi đất nhưng chưa thể thực hiện. Lãnh đạo huyện Phú Xuyên thông tin, 2 dự án đang thực hiện theo quyết định Thanh tra TP, còn 1 dự án nữa đang gặp vướng mắc với chủ đầu tư.
 
 
Hạnh Lan

Tin cùng chuyên mục

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

Lưu ý khi du lịch bằng ô tô tự lái

(PNTĐ) - Dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, nhiều gia đình chọn đi du lịch bằng xe ôtô tự lái. Để chuyến đi được an toàn, có mấy lưu ý sau:
Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp  trên VNeID

Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

(PNTĐ) - Hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VneID) và Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) do Sở Tư pháp Hà Nội biên soạn được đăng tải tại Trang thông tin điện tử của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố https://pbgdpl.hanoi.gov.vn/ và Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp Hà Nội https://sotuphap.hanoi.gov.vn.
Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo

(PNTĐ) - Tối 22/4, Hội LHPN quận Đống Đa tổ chức “Đêm hội phụ nữ Đống Đa sáng tạo”. Phó chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương; Phó Chủ tịch LĐLĐ Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy; Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đến dự.