Nhiều ngành “hot“ sẽ có điểm chuẩn tăng

Chia sẻ

PNTĐ-Theo dự đoán của nhiều trường, năm nay điểm chuẩn vào các trường đại học sẽ không tăng nhiều so với năm ngoái. Nếu có tăng chỉ tập trung ở một số ngành “hot”...

  
Theo dự đoán của nhiều trường, năm nay điểm chuẩn vào các trường đại học sẽ không tăng nhiều so với năm ngoái. Nếu có tăng chỉ tập trung ở một số ngành “hot”, có lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng cao.
 
Điểm chuẩn phụ thuộc vào ngành đào tạo
 
Trong những ngày qua, nhiều trường đại học phía Nam đã tiên phong công bố điểm chuẩn trúng tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ. Cụ thể, trường đại học Công nghệ TP HCM công bố mức điểm trúng tuyển theo phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 và thi Đánh giá năng lực của đại học Quốc gia TP HCM là từ 18-24 điểm, tùy theo ngành và tổ hợp môn xét tuyển. Tương tự, Hội đồng tuyển sinh trường đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF) chính thức công bố điểm chuẩn trúng tuyển của 20 ngành đào tạo trình độ đại học chính quy theo phương thức xét tuyển học bạ lớp 12 và xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của đại học Quốc gia TP HCM.
 
Nhiều ngành “hot“ sẽ có điểm chuẩn tăng - ảnh 1
Các thí sinh dự thi kỳ thi THPT quốc gia 2019

 
Đối với phương thức xét tuyển dựa vào kết quả thi THPT quốc gia 2019, mặc dù quá trình chấm thi đang diễn ra, nhưng nhiều trường đã đưa ra nhận định ban đầu cho thấy, điểm chuẩn có khả năng tăng ở một số ngành hot, ngành có lượng thí sinh đăng ký xét tuyển cao. Song mức điểm chuẩn cụ thể là bao nhiêu thì chưa thể công bố do còn phải phụ thuộc vào kết quả thi THPT quốc gia và phổ điểm của Bộ GD-ĐT. 
 
Được biết, năm 2018, điểm chuẩn ngành thấp nhất của đại học Kinh tế Quốc dân là 20,5 điểm. Ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo trường đại học Kinh tế Quốc dân nhận định, năm nay điểm chuẩn sẽ không có nhiều biến động so với năm ngoái, đặc biệt ở những trường tốp đầu. Bởi, những năm trước điểm chuẩn của những trường tốp đầu luôn ở mức cao.
 
Tuy nhiên, ông Triệu cũng dự đoán, điểm chuẩn năm nay sẽ tăng ở một số ngành “hot” như kế toán, quản trị kinh doanh, marketing, kinh tế quốc tế, kinh doanh quốc tế, khách sạn... Những ngành mới mở của trường như đào tạo kinh doanh số, quản trị điều hành thông minh, đầu tư tài chính, công nghệ tài chính có lượng thí sinh đăng ký còn thấp nên khả năng điểm chuẩn sẽ không cao. 
 
Mùa tuyển sinh năm 2018, điểm chuẩn cao nhất của trường đại học Khoa học xã hội, đại học Thái nguyên là 16 và thấp nhất là 13,5. Theo phỏng đoán của ông Ngô Văn Định, Phó trưởng phòng Đào tạo trường đại học Khoa học xã hội, đại học Thái nguyên, năm nay mức điểm chuẩn không tăng nhiều so với năm ngoái. “Hiện tại, nhà trường vẫn đang chờ Bộ GD-ĐT công bố điểm thi và phổ điểm để có thể đưa ra mức điểm chuẩn cụ thể”, ông Định cho biết.
 
Trao đổi với báo chí, PGS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng trường đại học Bách khoa Hà Nội cũng cho biết, năm nay, điểm chuẩn của trường sẽ nằm ở mức bình quân của 2 năm 2017 - 2018. Tuy nhiên, điểm chuẩn không chỉ phụ thuộc vào phổ điểm mà còn dựa vào xu hướng đăng ký xét tuyển nguyện vọng của thí sinh. Do đó, sẽ có hiện tượng ngay trong một trường, một số ngành điểm chuẩn tăng, nhưng một số ngành điểm chuẩn vẫn như năm ngoái, thậm chí giảm.
 
TS Nguyễn Đào Tùng, Trưởng phòng Đào tạo - Học viện Tài chính đánh giá, năm nay các trường tốp trên có xu hướng tăng chỉ tiêu so với mọi năm, do đó điểm chuẩn có thể sẽ điều chỉnh cao hơn năm ngoái từ 0,5 - 1 điểm. Các trường tốp giữa khả năng sẽ có nhiều biến động về điểm chuẩn hơn, nhất là những ngành, trường có điểm chuẩn trên 20 điểm. Những trường mức điểm khoảng 14-15 điểm có thể tăng từ 2-3 điểm trong năm nay, vì đây được cho là phổ điểm chiếm tỷ lệ khá lớn trong kỳ thi THPT quốc gia 2019.
 
Thí sinh cần có điều chỉnh phù hợp
 
Theo quy chế tuyển sinh, sau khi biết điểm thi, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào các trường. Đây cũng là cơ hội để thí sinh lựa chọn trường, ngành học phù hợp với kết quả thi THPT quốc gia đã đạt được. Do đó, thí sinh cần phải tận dụng cơ hội này để có những điều chỉnh phù hợp.
 
Có kinh nghiệm nhiều năm trong công tác tuyển sinh, ông Ngô Văn Định khuyên thí sinh nên căn cứ vào điểm thi, phổ điểm mà Bộ GD-ĐT công bố và căn cứ vào số thí sinh đăng ký vào các trường để điều chỉnh nguyện vọng phù hợp. Ông cũng cho biết, năm nay, chương trình đào tạo của ĐH khoa học xã hội, ĐH Thái Nguyên sẽ được xây dựng mới và thay đổi về nội dung đào tạo, để phù hợp với nhu cầu của xã hội. Nhà trường phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái nguyên, bệnh viện tỉnh cùng tham gia quá trình đào tạo. Sinh viên sẽ có thêm cơ hội thực tập ở các doanh nghiệp từ năm thứ 2.
 
Tương tự, ông Bùi Đức Triệu cũng khuyến cáo thí sinh, sau khi biết điểm và phổ điểm cần điều chỉnh nguyện vọng phù hợp để tăng cơ hội đỗ vào các trường đại học.
 
Còn theo TS Phạm Ngọc Linh, Phó trưởng khoa Công tác xã hội Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, thí sinh nên chọn nơi nào điều kiện học tập tốt, giúp sinh viên trang bị kiến thức, kỹ năng tốt nhất. Bởi trường tốp giữa hay đầu cũng chỉ là sự khởi đầu của một chặng đường dài phía trước. Nếu không có nội lực thực sự, thí sinh sẽ bị tụt hậu...
 
 
 
Ngày 14/7 sẽ công bố điểm thi THPT quốc gia
 
Hiện nay, 63 hội đồng thi trong cả nước đã triển khai chấm bài thi trắc nghiệm và tự luận. Bộ đã thành lập 8 đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia thực hiện kiểm tra ở tất cả các khâu của kỳ thi tại các địa phương. Thanh tra Bộ thành lập các đoàn thanh tra, giám sát thi THPT Quốc gia năm 2019. Cụ thể, thành lập 4 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị thi; 9 đoàn thanh tra công tác coi thi; 1 đoàn kiểm tra, trực thanh tra coi thi; 34 đoàn thanh tra công tác chấm thi trực tiếp tại các địa phương.
 
Đỗ Hòa 

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.