Con giỏi, con dốt

Chia sẻ

PNTĐ-Không có trẻ nào là giỏi, dốt mà mỗi đứa trẻ đều có thế mạnh riêng. Vì thế cha mẹ hãy đối xử công bằng và tạo điều kiện để các con đều được phát huy khả năng của mình.

 
Con giỏi, con dốt - ảnh 1
Bố mẹ nên công bằng khi nuôi dạy con. Ảnh minh họa

 
Nhà hàng xóm có hai con: Một cháu trạc tuổi con tôi và một cháu lớn hơn một chút. Bọn trẻ vẫn thường qua lại chơi với nhau nên tôi xem chúng như con cái trong nhà. Mỗi lần bận việc, vợ chồng hàng xóm vẫn gửi bọn trẻ ở nhà tôi, có hôm còn báo ăn cả cơm trưa, lẫn cơm tối. Thời gian đầu nghỉ hè, tôi thấy hai anh em cùng sang chơi. Nhưng gần đây chỉ có một mình cậu em, tôi thắc mắc mới biết cậu anh phải đi học thêm tiếng Anh, Toán.
 
Một hôm, cậu em sang chơi với tâm trạng buồn bã, tôi hỏi nguyên nhân thì cháu trả lời:
 
- Cháu buồn là vì bố mẹ cháu chỉ quan tâm và yêu thương mỗi anh cháu, vì anh cháu học giỏi còn cháu học dốt.
 
Rồi, cậu bé kể do anh học giỏi hơn nên được bố mẹ yêu chiều. Vì quan niệm con trai nhỏ sau này khó lập nghiệp bằng trí óc mà phải đi theo con đường lao động chân tay nên họ không cần đầu tư cho con học hành. Họ đặt mọi kỳ vọng vào con trai lớn thông minh, học giỏi. Thời gian hè, anh chị tìm các khóa học thêm để bồi dưỡng cho con trai lớn, còn cho tham gia cả trại hè ở nước ngoài. Họ mải mê vẽ lên những kế hoạch lớn lao để đầu tư cho con trai lớn mà quên mất cậu con trai nhỏ.
 
Không chỉ vậy, anh chị cũng công khai kế hoạch đầu tư học hành cho các con như thế nào. Theo đó, cậu anh luôn được nhắc đến với niềm tự hào và giấc mơ sau này du học ở nước ngoài, làm rạng danh gia đình. Phần cậu em, họ tuyên bố là sau này cho đi học nghề.
 
Cha mẹ không nên có suy nghĩ, con giỏi thì mới đầu tư, con yếu kém thì không cần. Bởi điều này không chỉ thể hiện sự bất bình đẳng trong việc nuôi dạy con cái của bố mẹ, mà còn gieo những suy nghĩ tiêu cực cho con ngay từ nhỏ. Thực tế không có trẻ nào là giỏi, dốt mà mỗi đứa trẻ đều có thế mạnh riêng. Vì thế quan trọng là cha mẹ hãy đối xử công bằng và tạo điều kiện để các con đều được phát huy khả năng của mình.
 
 
Nguyễn Đăng 

Tin cùng chuyên mục

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

Ngôi nhà nhỏ, hạnh phúc to

(PNTĐ) - Có một căn nhà - đó là ước mơ, kế hoạch mà rất nhiều cặp vợ chồng đã cùng nhau dốc sức để biến thành hiện thực. Hành trình ấy có rất nhiều áp lực, nhiều lo toan và đôi lúc phải từ bỏ cả những niềm đam mê khác; nhưng bên cạnh đó cũng là sự háo hức, niềm vui khi, gia đình nhỏ có một nơi bình yên để trở về.
Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

Bài 1: Làm mẹ khi mới 12 tuổi

(PNTĐ) - Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt đối với tội phạm về bạo lực, xâm hại trẻ em là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, tội phạm xâm hại trẻ em vẫn còn là một vấn nạn gây nhức nhối. Thực trạng này đòi hỏi các nhà chức trách phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả hơn.
Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.
Cây hạnh phúc nở hoa

Cây hạnh phúc nở hoa

(PNTĐ) - “Em nấu cơm xong chưa, tối nay anh có hẹn, nhà ăn sớm để anh đi sớm”. Thắng, chồng cô vừa dứt lời thì Thảo bỗng thấy bao nhiêu ấm ức bùng lên.