Đồng bộ các giải pháp kích cầu cho vận tải công cộng

Chia sẻ

PNTĐ-Ngày 9/7, HĐND TP và các đại biểu HĐND TP tiếp tục thực hiện chất vấn về việc thực hiện đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ...

 
Sau nhóm vấn đề chất vấn đầu tiên, ngày 9/7 HĐND TP và các đại biểu HĐND TP tiếp tục thực hiện chất vấn với nhóm vấn đề thứ hai về việc thực hiện đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP. 
 
Giải quyết có hiệu quả ùn tắc giao thông
Báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP, ông Vũ Văn Viện -  Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 04/2017/NQ - HĐND, ngày 4/7/2017 của HĐND TP về “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030”, UBND TP đã xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện 37 nhóm nhiệm vụ, giải pháp.
 
Đồng bộ các giải pháp kích cầu cho vận tải công cộng - ảnh 1
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện báo cáo tại phiên chất vấn

 
Đồng thời, lồng ghép việc thực hiện Nghị quyết 04 với việc thực hiện Chương trình 06 của Thành ủy về “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại”; Nghị quyết số 06/2015/NQ-HĐND của HĐND TP về “Chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP”…
6 tháng đầu năm 2019, TP đã thực hiện 12 nhiệm vụ, trong đó Sở Giao thông Vận tải chủ trì và triển khai 9/9 nhiệm vụ như đề xuất Quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy nhằm kiểm soát chất lượng xe máy hoạt động trên địa bàn TP; xây dựng Kế hoạch phát triển phương tiện vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP; xây dựng Đề án giao thông thông minh trong tổng thể đề án TP thông minh…
Thực hiện Nghị quyết số 04, TP đã đạt được những kết quả bước đầu như giải quyết có hiệu quả tình trạng ùn, tắc giao thông; giảm 14 điểm đen ùn tắc giao thông, đến tháng 7/2019 chỉ còn 27 điểm; vận tải hành khách công cộng được nâng cao về số lượng phương tiện, chất lượng phục vụ với 123 tuyến buýt và 1.911 xe buýt, mạng lưới xe buýt đã phủ khắp 30 quận, huyện, thị xã; 438/584 số xã, phường, thị trấn (đạt 75%); 62/71 bệnh viện (đạt 87%); 190/283 các trường trung học cơ sở, trường phổ thông (đạt 67%); 27/27 các khu công nghiệp đạt 100%; 30/30 các khu đô thị đạt 100%; đáp ứng được 15,7% nhu cầu đi lại của người dân; dự kiến hết năm 2019 đạt 17,3%…
 
Đồng bộ các giải pháp kích cầu cho vận tải công cộng 
Chất vấn về các vấn đề liên quan đến việc phát triển phương tiện vận tải công cộng, đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương đề nghị Giám đốc Sở Tài chính - cơ quan chủ trì việc rà soát, sửa đổi cơ chế chính sách đối với vận tải hành khách công cộng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành - cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và hướng giải quyết.
Đồng bộ các giải pháp kích cầu cho vận tải công cộng - ảnh 2
Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương chất vấn

 
Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân cho biết: chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2010 phải đáp ứng được 20-25% nhu cầu đi lại của nhân dân, nhưng đến nay chỉ đáp ứng được khoảng 15,7%; cuối năm 2019 cũng đạt được khoảng 17,3%. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết giải pháp chủ yếu để hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2020; khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện
Trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu về các cơ chế, chính sách với vận tải hành khách công cộng, ông Hà Minh Hải - Giám đốc Sở Tài chính cho biết,  đến năm 2019 TP có 100 tuyến triển khai trợ giá, số tiền trợ giá của TP từ năm 2013-2018 gần 7.000 tỷ đồng, với 2.600 triệu lượt hành khách. Bình quân mỗi năm TP trợ giá 1.100 tỷ đồng với 428 triệu lượt khách được hưởng.
 
Ngoài ra, TP ban hành các quyết định phê duyệt phương án giá, trong đó chính sách giảm giá vé đã dành cho 2,3 triệu lượt người là học sinh - sinh viên, công nhân viên chức; hỗ trợ 100% tiền thuê đất cho điểm đỗ xe ở đường Nguyễn Công Hoan, Trần Nhật Duật trong tối đa 10 năm (từ năm 2017 đã thực hiện đến nay). 
Theo ông Hà Minh Hải, những nội dung nào thuộc thẩm quyền đảm bảo đạt mục tiêu của HĐND TP đặt ra thì có thể chuyển sang hỗ trợ. Liên quan việc xác định đơn giá định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá triển khai đấu thầu đặt hàng, theo Nghị định mới, Chính phủ đã có quy định chi tiết về cơ chế đấu thầu đặt hàng. Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu đánh giá kỹ để chuyển sang thực hiện theo Nghị định của Chính phủ đảm bảo công khai minh bạch, có cơ chế khuyến khích giảm chi phí.
 
Trong đó, có tính đến định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá, theo hướng: Nếu thay đổi giá tăng đột biến quá lớn thì kịp thời báo cáo trình TP để xác định đơn giá cho chính xác; hoặc định kỳ hàng năm, liên ngành sẽ thuê tư vấn rà soát kịp thời định mức đơn giá này, để đánh giá chính xác, đưa ra đơn giá thực hiện đặt hàng nếu chưa đủ điều kiện và đấu thầu đảm bảo công khai minh bạch. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Tài chính thừa nhận, chiếu theo Kế hoạch 212 của UBND TP, phần việc của Sở thực hiện chậm, Sở Tài chính nhận trách nhiệm và tiếp tục rà soát, khẩn trương cùng tư vấn để báo cáo TP
Đối với giải pháp để nâng cao tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2020 đạt từ 20-25%, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện cho biết, sản lượng vận tải hành khách công cộng vẫn đang tập trung ở vận tải xe buýt. Để thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng, Sở Giao thông vận tải sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp như rà soát hoàn thiện đề án nâng tỷ lệ khách xe buýt; hoàn thiện cơ chế chính sách thu hút đầu vận tải hành khách công cộng; tăng cường kết nối phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng; tăng cường cơ sở hạ tầng để nâng cao dịch vụ tiện ích; tổ chức giao thông hợp lý trong đó ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng; ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác quản lý; tăng cường công tác tuyên tuyền vận động nhân dân; xử lý nghiêm các vi phạm, trong đó có vi phạm của các DN vận tải xe buýt; nâng cao nguồn nhân lực…
 
Khó khăn trong xử lý xe máy quá niên hạn
Đại biểu Nguyễn Quốc Khánh (tổ Hoàng Mai) quan tâm đến vấn đề rà soát thống kê xe máy đã qua sử dụng thông qua năm sản xuất, sử dụng. UBND TP giao công an và các quận, huyện hoàn thành việc phải rà soát xong xe máy không đảm bảo chất lượng trong tháng 3/2019 nhưng nhiệm vụ này chưa hoàn thành. Đại biểu  Nguyễn Quốc Khánh đề nghị Công an TP cho biết biện pháp, giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ 
Trả lời chất vấn, Trung tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết: thực hiện Nghị quyết của HĐND TP, chỉ đạo của UBND TP, Công an TP đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông triển khai rà soát. Theo kết quả rà soát, TP có 9.036 ô tô hết niên hạn, lực lượng chức năng đã gửi thông báo đến 7.200 chủ phương tiện. Đối với xe máy, cụ thể TP có 43.446 xe máy có niên hạn 30 năm, 10.532 xe trên 40 năm và 479 xe trên 50 năm.
Đồng bộ các giải pháp kích cầu cho vận tải công cộng - ảnh 3
Giám đốc Công an TP Đào Duy Khương trả lời chất vấn

 
Về xử lý xe quá niên hạn sử dụng, theo Trung tướng Đoàn Duy Khương, theo Nghị định 95 của Chính phủ, xe tải có niên hạn 25 năm; xe khách niên hạn 20 năm. Căn cứ vào quy định trên, cơ quan chức năng có cơ sở thông báo đến chủ phương tiện. Tuy nhiên đối với xe máy, Nghị định của Chính phủ, Nghị quyết của HĐND không đưa ra niên hạn sử dụng cụ thể nên gây khó khăn trong công tác xử lý.
Trung tướng Đoàn Duy Khương thông tin thêm: trên cơ sở rà soát theo hồ sơ đăng ký, Công an TP Hà Nội phát hiện đối với xe máy, khi chủ phương tiện có những vi phạm đến mức phải tạm giữ đều là những xe có niên hạn 30 năm, 40 năm, đa số các chủ phương tiện đều bỏ xe do giá trị phương tiện thấp hơn cả mức phạt. Từ thực trạng trên, Công an TP đề xuất với UBND TP tập hợp để thanh lý hoặc hủy đối với những phương tiện này. 
Đối với 7.200 trường hợp xe ô tô đã quá niên hạn, khi cơ quan chức năng gửi thông báo đến chủ phương tiện thì hầu hết chủ phương tiện không đến. Quan nắm tình hình, Công an TP Hà Nội phát hiện, nhiều trường hợp chủ phương tiện đã bán xe cho người khác, có trường hợp chủ phương tiện mới đã chuyển hóa thành hình thức xe vận tải khác để hoạt động ở các địa bàn khác gây khó khăn cho công tác quản lý.
Về các giải pháp, ngoài việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Trung tướng Đoàn Duy Khương cho biết, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, bộ phận đăng kiểm, khi phát hiện xe quá niên hạn thu hồi biển kiểm soát, giấy tờ xe chuyển cơ quan công an để Công an TP Hà Nội lập biên bản, cấm lưu hành phương tiện.
 
 
Hạnh Lan

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.