Thành phố Hà Nội không đánh đổi để phát triển kinh tế

Chia sẻ

PNTĐ-Chiều ngày 9/7, kết thúc phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9 HĐND TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đăng đàn để thông tin thêm làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm.

 
Thành phố Hà Nội không đánh đổi để phát triển kinh tế - ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề nhân dân và cử tri quan tâm

 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết: những năm qua, Hà Nội đã phát huy kết quả sau 30 năm đổi mới, kinh tế TP tăng trưởng tốt. Từ năm 2015 đến nay, thu ngân sách của TP đã tăng gần gấp 2 lần; trong đó hơn 90% là thu nội địa chứng tỏ hướng đi của TP là đúng đắn bền vững.
 
Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, TP đã đầu tư thích đáng để đảm bảo an sinh xã hội như xây dựng, sửa chữa cho người nghèo, người có công; quan tâm đến các thiết chế thể thao văn hóa. Đến năm 2020, TP sẽ dành hơn 1.300 tỷ đồng đầu tư xây dựng, đảm bảo tất cả các xã đều có nhà văn hóa… TP không đánh đổi để phát triển kinh tế - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định và cho biết thêm, Hà Nội đã đầu tư các công nghệ mới để làm sạch sông hồ, giảm thiểu ô nhiễm không khí, xử lý rác thải.
 
Về việc ứng dụng công nghệ thông tin của TP, đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện có 83 doanh nghiệp công nghệ thông tin đang cung cấp dịch vụ, phần mềm cho TP. Một số dự án số hóa dữ liệu được TP tổ chức đấu thầu. Việc thuê dịch vụ công nghệ thông tin là đúng với tinh thần các nghị quyết của Chính phủ; nếu đầu tư bộ máy để vận hành hệ thống này rất tốn kém, không hiệu quả.
 
UBND TP cũng đã hợp đồng với Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện công tác bảo mật. Máy tính muốn truy cập dữ liệu phải kết nối với hệ thống theo các vị trí IP, GPS theo địa chỉ cụ thể. Bên cạnh đó, tài khoản người dùng được cấp theo yêu cầu theo đúng vị trí việc làm, được phân quyền theo từng cấp độ. Tất cả dữ liệu đều được mã hóa, không thể khôi phục, sử dụng ở máy tính khác. Đặc biệt, tất cả máy chủ kết nối với máy chủ giám sát của Ban Cơ yếu Chính phủ, mọi hoạt động đều có thể truy vết…
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng thông tin thêm về một số nội dung đang được người dân và cử tri quan tâm. Đó là các trường hợp giáo viên tại các huyện ở Hà Nội đã ký hợp đồng lao động lâu năm nhưng không được xét tuyển công chức, viên chức… đồng chí Nguyễn Đức Chung cho biết, Bộ Nội vụ đã giao TP xét tuyển với các trường hợp này. TP đã thành lập hợp đồng để xem xét, đánh giá toàn diện, hiệu quả quá trình công tác, trình độ, năng lực chuyên môn, kết quả công việc, sức khỏe, phù hợp với vị trí việc làm tại đơn vị và quá trình đóng bảo hiểm xã hội…, hoàn thành trước khai giảng năm học 2019-2020. TP dự kiến xét tuyển hết với các trường hợp đã ký hợp đồng 5 năm trở lên.
 
Bên cạnh đó là tình hình cháy nổ, vấn đề này HĐND TP đã giám sát, chất vấn tại 5 kỳ họp liên tiếp, song thực tế, hàng năm trên địa bàn TP vẫn xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng, nguyên nhân chính theo Chủ tịch UBND TP là do các cá nhân, doanh nghiệp còn chủ quan, chưa coi trọng công tác phòng cháy chữa cháy. Vì thế, cùng với các giải pháp đang được TP triển khai, Chủ tịch UBND TP mong muốn mỗi người dân, mỗi gia đình nâng cao ý thức tự giác, trang bị kiến thức cho chính mình và người thân; định kỳ, thường xuyên kiểm tra các công trình  mình đang quản lý để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
 
Với một số tòa nhà chung cư vi phạm về mật độ khiến người dân lo lắng về độ an toàn, theo Chủ tịch UBND TP, TP đã yêu cầu chủ đầu tư lắp thêm thang máy, thiết bị phòng cháy chữa cháy. UBND TP sẽ tiếp tục rà soát lại các cơ sở này để giải quyết các vấn đề phát sinh trong thời gian tới.
 
Trân trọng cảm ơn và nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu HĐND, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Chúng tôi nhận thức sâu sắc đây là những yêu cầu từ thực tiễn, mong muốn đóng góp cho công tác chỉ đạo, điều hành của UBND TP. Tập thể UBND Thành phố sẽ tiếp tục chủ động, tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết tại kỳ họp này của HĐND TP, đặc biệt sẽ quyết tâm hoàn thành đến mức cao nhất các chỉ tiêu, kế hoạch và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019”.
 
 
Hạnh Lan

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.