Xây dựng đội ngũ cán bộ điều tra, xử lý tham nhũng thực sự trong sạch, vững mạnh

Chia sẻ

Chiều 17/7, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU

 
Chiều 17/7, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, do đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU, ngày 26/4/2016, của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020” tại Công an thành phố Hà Nội.
 
Xây dựng đội ngũ cán bộ điều tra, xử lý tham nhũng thực sự trong sạch, vững mạnh - ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi làm việc

 
Cùng tham gia đoàn kiểm tra có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn. Tiếp và làm việc với đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố Đoàn Duy Khương; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an Thành phố.
 
Báo cáo với đoàn kiểm tra, Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết, thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU, Công an Thành phố đã ban hành 10 văn bản để cụ thể hóa, đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo do Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an Thành phố làm trưởng ban. Công an Thành phố cũng chủ trì, phối hợp với các cơ quan khối Nội chính Thành phố, là đơn vị thường trực Chuyên đề số 6 về "Nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án về tham nhũng, lãng phí giai đoạn 2016-2020". Đến nay, các chỉ tiêu của Chương trình 07 được Công an Thành phố triển khai theo đúng yêu cầu.
 
Cụ thể, Công an Thành phố đã đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”... Cùng với đó, Công an thành phố đã đa dạng hóa các hình thức, biện pháp phòng ngừa tham nhũng, lấy phòng ngừa trong nội bộ là chính; quan tâm, chú trọng nâng cao hiệu quả, các biện pháp phát hiện hành vi tiêu cực, tham nhũng trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng lực lượng Công an Thủ đô trong sạch, vững mạnh. Trong những năm qua, Công an Thành phố đã chỉ đạo xác minh 65 đơn, tin phản ánh cán bộ chiến sỹ có dấu hiệu tiêu cực; đã phát hiện 5 vụ việc với 7 cán bộ, chiến sỹ có tiêu cực và đã xử lý kỷ luật.
 
Công an Thành phố cũng đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng trong phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng. Từ ngày 1/5/2016 đến ngày 30/6/2019, Công an Thành phố đã thụ lý điều tra 88 vụ án tham nhũng kinh tế lớn, với 291 bị can. Số vụ án kết thúc điều tra, chuyển viện kiểm sát đề nghị truy tố chiếm tỷ lệ cao (chiếm 68,3% tổng số vụ án thụ lý), qua đó, đã xử lý được một số vụ án lớn, gây thất thoát nghiêm trọng tài sản của Nhà nước, được các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân ghi nhận, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Công an thành phố đã giảm trừ các chi phí không hợp lý, tiết kiệm được hơn 64,3 tỷ đồng…
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá, Công an Thành phố đã chủ động, nghiêm túc, sáng tạo trong thực hiện Chương trình 07-Ctr/TU và đạt nhiều kết quả tích cực, toàn diện. Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại như: Công tác quản lý đảng viên, cán bộ, chiến sỹ có nơi, có lúc thiếu chặt chẽ; công tác khám phá, điều tra các vụ án về tham nhũng còn gặp một số khó khăn; còn một số vụ việc kéo dài, chậm xử lý…
 
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trong thực hiện Chương trình 07 thời gian tới, đồng chí đề nghị Công an thành phố tăng cường hơn nữa việc triển khai thực hiện chương trình trong nội bộ ngành; đẩy mạnh việc tuyên truyền nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ “không thể, không dám, không muốn” tham nhũng, qua đó góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tham nhũng của Thành phố. 
 
Đồng chí cũng đề nghị Công an Thành phố phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường công tác nắm tình hình, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, xử lý những vi phạm và các vụ án tham nhũng, nhất là trong lĩnh vực: Quản lý, sử dụng đất đai, tài chính - ngân hàng. Bên cạnh đó, cần tập trung đấu tranh ở các khu vực kinh tế trọng điểm, dự án trọng điểm, công trình trọng điểm; lãng phí, thất thoát trong đầu tư công, xây dựng cơ bản… để thực hiện tốt những chỉ tiêu mà Chương trình số 07-CTr/TU đã đề ra.
 
Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tiết kiệm chống lãng phí, “Tăng cường quản lý cán bộ, nhất đối với cán bộ điều tra để giúp công tác phòng, chống tham nhũng chung của Thành phố ngày càng được thực hiện tốt. Nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ làm công tác điều tra để tăng hiệu quả phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
 
Với vị trí, vai trò là cơ quan trực tiếp giúp Thành ủy, UBND TP trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị Công an Thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan khối Nội chính để thực hiện tốt chỉ tiêu của Chương trình 07. Xử lý tốt các vụ án tham nhũng lớn được Trung ương giao để rút ra bài học kinh nghiệm, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm này. Đặc biệt, quan tâm hơn công tác phòng ngừa, thanh tra, kiểm tra "tham nhũng vặt" và có biện pháp xử lý nghiêm để xây dựng lực lượng công an ngày càng trong sạch, vững mạnh.
 
Theo HNP

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.