Chăm lo toàn diện đời sống nữ công nhân

Chia sẻ

PNTĐ-Hà Nội hiện có 9 KCN, thu hút gần 150.000 lao động (LĐ), trong đó gần 80% là LĐ nữ. Vì vậy, công tác nữ công, đảm bảo quyền lợi cho chị em được tổ chức công đoàn chú trọng...

 
Hà Nội hiện có 9 KCN với 678 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút gần 150.000 lao động, trong đó gần 80% là LĐ nữ. Vì vậy, công tác nữ công, đảm bảo quyền lợi toàn diện cho chị em được tổ chức công đoàn và các doanh nghiệp đặc biệt chú trọng.
 
Chăm lo toàn diện đời sống nữ công nhân  - ảnh 1
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải (hàng đầu, bên phải) và Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải trao tặng danh hiệu Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu cho các cá nhân xuất sắc

 
Đảm bảo thu nhập, điều kiện làm việc cho lao động nữ
 
Ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn các KCN và chế xuất Hà Nội chia sẻ: Công đoàn các KCN và chế xuất Hà Nội đã hướng dẫn công đoàn cơ sở rà soát, sửa đổi, bổ sung, xây dựng, thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện thỏa ước LĐ tập thể đến nay đạt gần 60%.
 
Hiện nay, mức lương tối thiểu chung của nữ công nhân là 4.180.000 đồng/người/tháng cùng với các khoản phụ cấp như ngành nghề, chuyên cần, nhà ở, đi lại… với mức tiền từ 500.000 đồng đến trên 1.000.000 đồng/người/tháng. Ngoài ra, tùy theo tình hình kinh doanh, một số doanh nghiệp (DN) như công ty TNHH Toto Việt Nam, công ty TNHH Denso Việt Nam, công ty TNHH Hoya Việt Nam còn có thêm phụ cấp đặc thù, chế độ thưởng riêng nhằm khuyến khích chị em yên tâm sản xuất, gắn bó và cống hiến cho sự phát triển bền vững của DN. 
 
Trong những năm gần đây, thực hiện phong trào thi đua như Lao động giỏi, Lao động sáng tạo, Giỏi việc nước, đảm việc nhà, nhiều chị em là nữ công nhân với trình độ học vấn, tay nghề còn hạn chế đã không ngừng học hỏi, phấn đấu vươn lên để nhận danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”, góp phần cải tiến kỹ thuật, làm lợi cho doanh nghiệp hàng nghìn tỷ đồng.
 
Đó là chị Nguyễn Thị Xuân - Quản đốc bộ phận điều phối sản xuất công ty TNHH Canon Việt Nam đã có những sáng kiến làm lợi cho công ty hơn 170 tỷ đồng và được UBND TP tặng Bằng khen sáng kiến, sáng tạo, Hội LHPN TP Hà Nội trao danh hiệu “Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu”.
 
Chị Trần Thị Luyến - công nhân công ty TNHH SWCC SHOWA Việt Nam, một trong 90 LĐ giỏi của Thủ đô năm 2019 đã đoạt giải Ba cuộc thi Báo cáo cải tiến toàn công ty với đề tài cải tiến phiếu báo lương bằng giấy sang phương pháp gửi phiếu lương điện tử… Không khí hăng say LĐ được truyền đến từng xưởng truyền, nhà máy, xí nghiệp không chỉ là nơi làm việc mà nhiều chị em còn xem đó như ngôi nhà thứ 2. Dù số lượng KCN, doanh nghiệp và người LĐ lớn nhưng nhiều năm nay, tình trạng đình công nghỉ việc, nợ lương, trốn đóng bảo hiểm… trong KCN rất ít xảy ra.
 
Chăm lo sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em
 
Đa phần chị em làm việc tại KCN đều ở độ tuổi “cập kê” tuổi đời từ 18-35, có bạn trai hoặc mới xây dựng gia đình, nuôi con nhỏ. Nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm lo sức khỏe cho chị em, Công đoàn các KCN và chế xuất Hà Nội đã khai thác các nguồn lực triển khai dự án “Vì mẹ và bé - Vì tầm vóc Việt”.
 
Hơn 3 năm qua, trong khuôn khổ của dự án, các buổi truyền thông về chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cho nữ công nhân… đã được tổ chức dành cho nhóm phụ nữ trẻ, phụ nữ có thai đang làm việc tại các KCN. Với những chị em đang nuôi con nhỏ, dự án tổ chức chuyên đề riêng giúp các bà mẹ có kiến thức chăm con tốt, dạy con ngoan, tránh các hiện tượng béo phì, thừa cân hay suy dinh dưỡng…
 
Theo ông Đinh Quốc Toản - Chủ tịch Công đoàn các KCN và chế xuất Hà Nội, đã có gần 4.000 lượt chị em tham gia truyền thông, tư vấn, khám sức khỏe và sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung miễn phí... 
 
Nhiều doanh nghiệp như công ty TNHH Yamaha, Elentec Việt Nam… đã bố trí phòng nghỉ để nữ công nhân mang bầu và nuôi con nhỏ được nghỉ ngơi, đọc sách báo; đầu tư thiết bị vắt sữa, dụng cụ trữ đông chuyên dụng bảo quản sữa giúp chị em nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ; tăng thêm 50% giá trị dinh dưỡng trong bữa ăn và hỗ trợ thêm bữa ăn phụ để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho thai nhi.
 
 Sáng 22/7, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và tuyên dương 90 Chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu. Tại lễ kỷ niệm đồng chí Hoàng Trung Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu ghi nhận, đánh giá cao những cống hiến to lớn của các cấp Công đoàn Thủ đô; đồng thời mong muốn tổ chức Công đoàn tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn thể đoàn viên, cán bộ CNVC các đơn vị học tập nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp, kiến thức pháp luật để phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội đề ra; các cấp Công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; có các giải pháp thiết thực, chuẩn bị tốt nguồn lực và đội ngũ cán bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII); tiếp tục tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC lao động nhằm góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.
 
 
Quý Mai

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.