Đổi mới hoạt động, hướng tới hiệu quả, thực chất

Chia sẻ

PNTĐ-Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2019-2024 được tổ chức trong 2 ngày từ 24 - 25/7/2019 với sự tham gia của 330 đại biểu chính thức.

 
Với nhiều đổi mới trong nội dung, phương thức hoạt động, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP Hà Nội đã tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của mình trong xây dựng và phát triển TP.
 
Đổi mới hoạt động, hướng tới hiệu quả, thực chất - ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng chung vui ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc với cán bộ, nhân dân Khu dân cư Vĩnh Thuận (phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) 

 
Bám sát nhiệm vụ chính trị của TP, MTTQ và các tổ chức thành viên đã phối hợp với chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nếp sống văn minh, các quy tắc ứng xử của TP...
 
Điển hình như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, trong 5 năm qua, MTTQ các cấp của TP cùng với chính quyền đã vận động nhân dân đóng góp 2,1 triệu ngày công; hiến 273 nghìn m2 đất xây dựng Nông thôn mới; Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ sửa chữa 8.148 nhà ở cho hộ nghèo góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2,66% xuống còn 1,16%; có 4/12 quận không còn hộ nghèo…
 
Bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết: Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng Quy chế và tổ chức phản biện xã hội (PBXH). Từ năm 2015, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã chủ động cùng với HĐND, UBND TP ký kết quy chế phối hợp. Nhiều ý kiến, kiến nghị của Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội được các cơ quan tiếp thu, là kênh thông tin quan trọng, cần thiết không chỉ giúp cấp ủy, chính quyền hoàn thiện, nâng cao chất lượng các quyết sách trước khi ban hành mà còn tăng cường đồng thuận xã hội.
 
Mặt trận các cấp cũng chủ trì tổ chức 6.326 đoàn giám sát tập trung vào việc triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở, chính sách an sinh xã hội, cải cách thủ tục hành chính, giám sát các cơ quan chức năng, giải quyết các kiến nghị của cử tri, khiếu nại, tố cáo của công dân… MTTQ giám sát độc lập thông qua hệ thống các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại cơ sở.
 
Qua 5 năm, các ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã tham gia giám sát 21.208 công trình, dự án phát hiện sai phạm về các lĩnh vực đầu tư không đúng quy định, cung ứng vật tư, thực hiện quy trình sai so với nội dung được phê duyệt, các việc làm gây lãng phí, thất thoát vốn và tài sản của Nhà nước, kiến nghị thu hồi 251.825m2 đất và 15,151 tỷ đồng. 
 
Trước thềm Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nhiệm kỳ mới, bà Nguyễn Lan Hương - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội cho biết: “Phương châm đầu tiên của người làm công tác mặt trận Thủ đô là không được xa rời cơ sở, bởi đây là nơi để mặt trận gần dân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và phát huy vai trò tập hợp nhân dân; phấn đấu không để một đoàn viên, hội viên, người dân nào không được Mặt trận, cán bộ Mặt trận và các tổ chức thành viên tiếp cận tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và TP”.
 
MTTQ TP tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua, đặc biệt là tăng cường giám sát, PBXH trên cơ sở tập hợp đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học trên tất cả các lĩnh vực... Bên cạnh đó, tại Đại hội lần này sẽ tinh giản nhân sự cả Ủy ban MTTQ TP và Ủy viên ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP; mở rộng các đối tượng tham gia Ủy ban MTTQ TP theo tinh thần nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng; 100% chủ tịch Ủy ban MTTQ cấp cơ sở trong độ tuổi lao động, là công chức xã, phường… 
 
Đức Hạnh

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.