Nhiều bất cập khiến người dân bức xúc

Chia sẻ

PNTĐ-Báo PNTĐ nhận được đơn phản ánh của người dân về việc triển khai dự án “Nhà ở chung cư để bán cho cán bộ chiến sỹ công an TP.Hà Nội” không tuân thủ đúng quy chuẩn xây dựng...

 
Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn phản ánh của 36 hộ dân thuộc Khu tập thể Công an cơ sở 2 - đường Nguyễn Khuyến - phường Văn Quán - quận Hà Đông về việc triển khai dự án “Nhà ở chung cư để bán cho cán bộ chiến sỹ công an TP Hà Nội” không tuân thủ đúng quy chuẩn xây dựng; thiếu các giải pháp bảo vệ môi trường, an toàn lao động cùng nhiều sai phạm khác.
 
Năm 1998, các hộ dân kể trên được Công an tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội) phân đất làm nhà ở, sau đó đã được UBND thị xã Hà Đông (Hà Tây cũ) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kèm theo quy hoạch phân lô đất của Sở Xây dựng Hà Tây ngày 20/12/1999, sơ đồ tỉ lệ mặt bằng tại Khu tập thể Công an cơ sở 2.
 
Tháng 8/2008, tỉnh Hà Tây sát nhập về thành phố Hà Nội. Đội xe Công an tỉnh chuyển về nơi mới. Sau đó, Công an thành phố Hà Nội làm thủ tục chuyển đổi quyền sử dụng đất để xây dựng chung cư bán cho cán bộ chiến sỹ, Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Linh Châu làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 8/2017, đến nay đã thi công được 15 tầng gồm 23 tầng + 1 tầng hầm trên phần đất 1.429m², chiều cao xây dựng là 78,5m. Vị trí dự án nằm lọt trong khu dân cư khá đông đúc, một phần giáp với mặt ngõ 18 KTT Công an cơ sở 2. 
 
Trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư và đơn vị thi công có thời điểm không đảm bảo vệ sinh an toàn lao động. Cụ thể, để phục vụ việc xây dựng dự án, các xe chuyên chở vật liệu xây dựng ra vào tấp nập. Nguyên vật liệu tập kết tràn xuống lòng đường nhỏ hẹp gây ách tắc giao thông.
 
Theo quy định của pháp luật về trật tự xây dựng thì công trình phải ngừng xây dựng sau 23h, nhưng nhiều hôm công nhân làm thông ca đến sáng nên cả đêm những hộ dân ở xung quanh phải chịu đựng mùi nồng nặc của dầu máy và tiếng ồn. Công trường có lưới an toàn nhưng sơ sài.
 
Nhiều bất cập khiến người dân bức xúc - ảnh 1
Lưới bảo vệ công trình “Nhà ở chung cư để bán cho cán bộ chiến sỹ công an TP Hà Nội” tại khu vực ngõ 18 KTT Công an cơ sở 2 trang bị sơ sài, chưa đảm bảo an toàn

 
Ông Chu Ngọc Điền - ngõ 18 KTT Công an cơ sở 2 cho biết: “Khi dự án xây dựng càng lên những tầng cao thì bụi bẩn bay sang nhà dân càng nhiều. Đã có lần một tấm côp-pha rơi từ trên cao xuống đất, rất may lúc đó phía dưới không có người. Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư căng lưới để ngăn bụi và đảm bảo an toàn cho người dân nhưng đến nay khu vực mặt ngõ 18 KTT Công an cơ sở 2 mới chỉ có 3 tấm lưới được trang bị, mặt tiền 2 hộ phía cuối ngõ vẫn “lộ thiên”.
 
Trường hợp hộ ông Khuất Như Hoa còn bị hư hỏng một số cây cảnh có giá trị trong quá trình công nhân thực hiện giải phóng mặt bằng và tập kết nguyên vật liệu gây nên.
 
Bên cạnh đó, theo quyết định số 77/QĐ - LCh ngày 6/9/2016 của Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Linh Châu về việc phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nhà ở chung cư để bán cho cán bộ chiến sỹ công an thành phố Hà Nội thì quy mô xây dựng công trình có 160 căn hộ. Theo tính toán thì số người sinh sống tại dự án tối thiểu là 640 người.
 
Trong khi đó, thực trạng khu đất đang triển khai xây dựng là đất xen kẹt, xung quanh là các hộ dân đang sinh sống với các ngõ nhỏ để đi lại là 3m và cách xa đường quốc lộ. Do vậy người dân lo ngại việc đi lại gặp nhiều khó khăn khi dự án đưa vào khai thác sử dụng.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Mạnh Sơn - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại và đầu tư Linh Châu thừa nhận, có một số lần việc xây dựng kéo dài đến đêm khuya do việc đổ bê tông và thi công phần móng. Phía công ty đều gửi văn bản và cho nhân viên tới từng nhà dân để thông báo, mong được sự thông cảm và đồng thuận từ phía người dân. Tuy nhiên một số hộ dân đi làm từ sớm và ra về vào lúc đêm khuya nên không nắm được nội dung này.
 
Trong thời gian tới, công ty sẽ khắc phục đẩy tiến độ xây dựng sớm hơn, tránh ảnh hưởng đến các hộ dân. Công ty cũng vừa thực hiện đền bù giá trị cây cảnh bị hỏng cho người dân dựa trên cơ sở thỏa thuận giữa 2 bên.
 
Công ty đã yêu cầu xe chở nguyên vật liệu trọng tải lớn dừng ở mặt đường lớn của phố Nguyễn Khuyến và cho xe cẩu trung chuyển nguyên vật liệu vào địa điểm công trình đang xây dựng; tránh tập kết nguyên vật liệu vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. Công ty cũng sẽ trang bị thêm lưới an toàn, bạt phủ công trình để giảm thiểu tối đa tiếng ồn, khói bụi ảnh hưởng tới người dân.
 
Về những lo ngại của người dân về áp lực dân cư khi dự án đi vào hoạt động, ông Sơn cho biết, đây là dự án được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc tại văn bản số 5864/QHKT - P4 ngày 31/12/2014. Bên cạnh đó, dự án còn có đầy đủ các căn cứ pháp lý khác như: văn bản chấp thuận đầu tư dự án của UBND quận Hà Đông, hồ sơ thiết kế kỹ thuật, PCCC, môi trường.
 
Theo đó, các căn hộ của dự án đều có diện tích trung bình 50 - 60m² tương đương với số người ở theo quy định từ 2 - 3 người/ căn hộ nên sẽ không có tình trạng quá tải về mật độ dân cư. “Tuy nhiên, sau này việc người dân mua nhà nhưng ở quá số người theo chuẩn thiết kế, phía chủ đầu tư không thể can thiệp được” - ông Sơn nói.
 
 
Tuệ Liên 

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.