“Những cánh tay nối dài” của Báo Hội

Chia sẻ

PNTĐ-Hàng chục năm qua, trên chặng đường phát triển, báo Phụ nữ Thủ đô đã luôn nhận được sự đồng hành của đội ngũ cộng tác viên (CTV) phát hành, cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp...

 
Không quản nắng mưa, đường xa, mỗi tuần đưa báo đến tận tay từng hội viên phụ nữ; luôn trăn trở, đưa ra nhiều sáng kiến để nâng cao chất lượng đọc và làm theo báo Hội... Hàng chục năm qua, trên chặng đường phát triển, báo Phụ nữ Thủ đô đã luôn nhận được sự đồng hành của đội ngũ cộng tác viên (CTV) phát hành, cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp... thông qua những việc làm tưởng chừng giản dị nhưng lại rất ý nghĩa ấy.
 
“Những cánh tay nối dài” của Báo Hội   - ảnh 1
Các hội viên phụ nữ vừa đọc, vừa thảo luận những thông tin hay được đăng tải trên báo Phụ nữ Thủ đô

 
Vào dịp kỷ niệm 33 năm ngày ra số báo đầu tiên (19/8/1986 - 19/8/2019), báo Phụ nữ Thủ đô đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, tri ân các cấp Hội, CTV phát hành năm 2019, khẳng định quyết tâm không ngừng nâng cao chất lượng, hình thức để báo Hội xứng đáng là đại diện cho tiếng nói của hội viên. 
 
“Những cánh tay nối dài” của Báo Hội   - ảnh 2
Đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội (ngoài cùng bên phải) cùng các độc giả thân thiết của báo Hội

Hàng chục năm miệt mài phát hành báo Hội
 
Cứ vào đầu giờ mỗi chiều thứ Ba hàng tuần, chị Lê Thị Luyến, cán bộ chi hội Phụ nữ số 7, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên lại trực tiếp có mặt ở nhà in Quân đội, phố Lý Nam Đế nhận báo mang về nhà tập kết, sau đó chia báo theo số lượng đăng ký cho 40 chi hội phụ nữ trên địa bàn.
 
Điểm đưa báo nhiều, nhưng bà Luyến luôn hoàn thành trong buổi sáng thứ 4, đảm bảo các hội viên phụ nữ có báo đọc kịp thời. “Tôi làm công việc phát hành này đã 13 năm, chưa để xảy ra sự cố như đưa báo muộn, quên không đưa báo, làm mất, rách hỏng báo Hội” - chị chia sẻ.
CTV phát hành báo Hội Lê Văn Hòa của quận Đống Đa không thể nhớ chính xác đã làm công việc phát hành từ bao giờ, nhưng chắc chắn là nhiều hơn 15 năm. Mỗi tuần, giữa trưa hè nắng gắt, hay trời đông lạnh giá, ông vẫn đều đặn đưa 4.500 số báo tới 21 phường trên địa bàn quận.
 
“Những cánh tay nối dài” của Báo Hội   - ảnh 3
Chị Nguyễn Thị Luyến, CTV phát hành báo của Quận Nam-Bắc Từ Liêm là một trong những “cánh tay nối dài” đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếng nói của Hội LHPN Hà Nội đến với hội viên thông qua tờ báo Hội

 
Ông tâm sự, đi phát hành báo, nắng mấy cũng chẳng sợ mà chỉ ngại trời đổ mưa. Vì thế, ông thường mang theo tấm nilon to, sẵn sàng che báo Hội khi gặp mưa với phương châm “thà người ướt chứ không để báo Hội ướt”. 
 
Còn với CTV phát hành Nguyễn Thị Luyến, trên chiếc xe máy cũ, mỗi tuần lại miệt mài đưa 2.100 tờ báo Hội kịp thời tới với chị em phụ nữ của 26 phường thuộc hai quận Nam - Bắc Từ Liêm. Chị Luyến kể, chị đi từ chiều đến tối, hết báo mới về nhà. Hôm nào chị bận, mệt thì chồng chị làm thay chứ không bỏ một ngày phát hành nào khiến hội viên không có báo đọc.
 
Từ cuối tháng 3/2019, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của UBND TP, Hội LHPN HN, hơn 8.000 tờ báo Hội đã được phát miễn phí đến nữ công nhân lao động tại các KCN-KCX Hà Nội và đến hội viên là phụ nữ nghèo, dân tộc thiểu số của 5 huyện 14 xã ngoại thành Hà Nội gồm: Ba Vì, Quốc Oai, Mỹ Đức, Thạch Thất và Chương Mỹ. Các chị em hội viên phụ nữ của các huyện, xã, chi tổ vùng ngoại thành lại có thêm công việc đưa “món ăn tinh thần” đến từng nhà hội viên.
 
Ngày đi làm, tối vượt đường xa xôi, hẻo lánh, băng qua ổ gà, có cung đường dài tới hơn 20 km, nhà hội viên ở nơi cheo leo… nhưng vì tình yêu, trách nhiệm với tờ báo Hội, chị em đều không quản ngại. “Cứ nghĩ tới việc mình chỉ cố gắng một chút đưa tờ báo Hội đến tận tay chị em, qua đó tăng cường hiểu biết, nâng cao trình độ thì chúng tôi đều vui, quên hết mệt nhọc”, chị Bùi Thị Ngọc, Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất tâm sự. 
 
Và còn rất nhiều nữa những cán bộ, CTV phát hành báo Hội năng nổ, nhiệt tình đến từ các Hội Phụ nữ quận, huyện hội trên khắp địa bàn Thành phố. Hội Phụ nữ các quận: Đống Đa, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm có số lượng phát hành dẫn đầu với hàng ngàn số báo mỗi kỳ; các phường Yên Hòa, Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy), Tương Mai (quận Hoàng Mai), phường Láng Hạ (quận Đống Đa), phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), phường Liễu Giai, phường Thành Công (quận Ba Đình), phường Chương Dương, Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm), phường Khương Trung (quận Thanh Xuân)… cũng phát hành báo và phụ san lên đến hàng trăm tờ/ kỳ báo.
 
Nhiều quận hội phụ nữ khác cũng làm tốt việc chỉ đạo phát hành như: Hội LHPN quận Thanh Xuân, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàng Mai... Nhiều quận huyện Hội tuy địa bàn phát hành xa vẫn rất tích cực lấy báo tại tòa soạn như: Hội LHPN huyện Đông Anh, Thanh Trì, Hà Đông; 16 phường của Hội LHPN quận Hoàn Kiếm đến tận nhà in lấy báo về phát hành cho hội viên…
 
Món ăn tinh thần không thể thiếu
 
Không chỉ làm tốt công tác phát hành, nhiều cấp Hội Phụ nữ đã có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm nhằm lan tỏa và tăng hiệu quả sử dụng báo Hội. 
 
 
“Những cánh tay nối dài” của Báo Hội   - ảnh 4

“Những cánh tay nối dài” của Báo Hội   - ảnh 5
Nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của CTV phát hành, hội viên phụ nữ dành cho Báo tại Hội nghị gặp mặt

  
Hội LHPN phường Ngọc Thụy, quận Long Biên hiện có 3.849 cán bộ, hội viên đã luôn định hướng các chi hội đa dạng hóa hình thức học và làm theo báo Hội, đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, hội viên, nhân dân quan tâm khai thác nội dung của Báo. Từ chỗ trên địa bàn phường chỉ có một số chi hội đọc báo Hội, số lượng khiêm tốn (chưa tới 100 số, bình quân 1 tờ báo/30 hội viên, đến nay, 100% các tổ phụ nữ trên địa bàn phường đều mua báo hội (trung bình trên 10 hội viên/số báo/kỳ).
 
Năm 2016, Hội LHPN phường Ngọc Thụy xây dựng mô hình “Câu lạc bộ đọc và làm theo báo Hội” bước đầu ra mắt 1 câu lạc bộ với 25 thành viên. CLB đã trở thành nơi sinh hoạt Báo, chia sẻ cuộc sống, sinh hoạt văn hóa, văn nghệ bổ ích. Hiện nay, Hội LHPN phường đã có 9 chi hội thành lập mô hình này với 293 thành viên, trong đó mô hình “Đọc và làm theo báo Hội” tại chi hội phụ nữ tổ dân phố số 18 được duy trì thường xuyên 1 lần/tuần với 47 thành viên, có cả nam giới là chồng hội viên hưởng ứng.
 
Hội LHPN quận Thanh Xuân lại có “bí quyết” riêng để sử dụng báo Hội hiệu quả. Đó là lãnh đạo Quận Hội thường xuyên đọc báo Hội, nghiên cứu, lựa chọn các chuyên đề, mô hình hay, cách làm mới phù hợp với tình hình thực tế của quận, thế mạnh của từng phường để từ đó trực tiếp chỉ đạo các cơ sở đưa vào nội dung tọa đàm, sinh hoạt hội viên định kỳ; chỉ đạo cơ sở, tuyên truyền tới cấp ủy chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận, đảng viên trong các kỳ sinh hoạt chi bộ về những thông tin được đăng trên báo Hội; tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ chủ chốt, hội viên 11/11 phường nâng cao kỹ năng phát hiện, viết tin bài để cộng tác với báo Hội. Đặc biệt, để khuyến khích hội viên đọc báo nhiều hơn, khi có các tin bài về Quận Hội được đăng trên báo, Quận Hội sẽ kịp thời chụp ảnh, gửi zalo, đường dẫn bài để cơ sở nắm bắt. Thấy được lên báo, chị em đều phấn khởi, nhiều bác còn lưu giữ bài báo rất trân trọng… 
 
“Những cánh tay nối dài” của Báo Hội   - ảnh 6
Những số báo Hội từ nhà in, đang chuẩn bị được đưa tới tận tay độc giả

 
Hội Phụ nữ phường Láng Hạ, quận Đống Đa lại thường xuyên tổ chức tọa đàm, trao đổi đưa ra các giải pháp nâng cao tỷ lệ phát hành báo; biểu dương và khen thưởng kịp thời những chi hội có số lượng phát hành cao. Nhờ đó, tất cả các tổ phụ nữ đến nay đều có ít nhất 4-5 tờ báo trở lên, không có tổ nào không có báo Hội. Nhiều chi hội có số hội viên mua, đọc báo từ 30 - 40%/ tổng số hội viên, đặc biệt, có chi hội có 97 hội viên đăng ký mua 82 tờ báo, đạt tỷ lệ hơn 87%.
 
Bà Dương Thị Hiển, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Láng Hạ cho biết, các cán bộ hội viên phường còn luôn giữ gìn tờ báo, tập san cẩn thận sau khi đọc xong để tặng lại cho phụ nữ nghèo ở tỉnh bạn, hoặc đưa vào các nhà sinh hoạt cộng đồng để người dân cùng đọc báo Hội. “Nhiều chị em hội viên trên địa bàn đã thực sự coi báo Hội là người bạn thân thiết, hàng tuần đều mong đến ngày phát hành báo mới”.
 
Động lực cũng là trọng trách dành cho báo 
 
Báo Phụ nữ Thủ đô là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN Hà Nội ra đời cách đây 33 năm, có nhiệm vụ tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động Hội; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ và trẻ em.
 
Hiện nay, báo có lượng phát hành cao ở Thủ đô. Tuy nhiên, trong xu thế chung, cũng như nhiều tờ báo giấy khác, báo PNTĐ cũng đang đứng trước nhiều thách thức, khó khăn, trong đó rõ thấy nhất là sự cạnh tranh gay gắt của báo điện tử và mạng xã hội. Nhiều chị em thích đọc báo mạng, lướt web mà “ngại” đọc báo giấy. Tại hội nghị, nhiều cán bộ, hội viên cũng đã đóng góp ý kiến khen ngợi cũng như góp ý xây dựng để báo Hội ngày một tốt hơn. 
 
Thay mặt Ban biên tập báo PNTĐ, với tinh thần cầu thị, nghiêm túc, bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập đã trân trọng lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp của các hội viên, CTV phát hành. Bà Lê Quỳnh Trang cho biết thời quan qua, Báo đã có nhiều cải tiến cả về nội dung và hình thức, bổ sung một số chuyên mục mới như: Góc nhìn, Hà Nội TP vì hòa bình, Giải đáp pháp luật, chuyên trang Phụ nữ và Cuộc sống… Những đổi mới ấy đã được độc giả, hội viên phụ nữ ghi nhận, khẳng định qua buổi gặp mặt. Tuy nhiên, Báo sẽ không dừng lại mà cần tiếp tục đổi mới hơn nữa để vững vàng phát triển trong bối cảnh mới. Thời gian tới, báo Hội sẽ sớm ra mắt báo điện tử, đáp ứng yêu cầu của hội viên phụ nữ. 
 
Đại diện cho Hội LHPN Hà Nội, cơ quan chủ quản của báo PNTĐ, Chủ tịch Lê Kim Anh đã cảm ơn các ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ phụ nữ các cấp, CTV phát hành. “Các bác, các chị ủng hộ báo, chia sẻ với báo cũng là ủng hộ, chia sẻ nhiệt huyết với phong trào Hội Phụ nữ Thành phố vì báo Phụ nữ Thủ đô chính là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN TP”.
 
Bà Lê Kim Anh “giao nhiệm vụ” cho BBT báo PNTĐ thời gian tới phải phán ánh nhanh hơn nữa, đăng tải nhiều hơn nữa các mô hình hoạt động Hội, tấm gương cán bộ Hội, bám sát cơ sở, nâng cao hơn nữa chất lượng các bài viết, khẳng định báo Hội xứng đáng đại diện cho tiếng nói của phụ nữ, trẻ em.
 
 
“Báo Phụ nữ Thủ đô luôn trân trọng đánh giá cao sự nhiệt tình, trách nhiệm của các hội viên phụ nữ, CTV phát hành báo Hội. Các bà, các chị, các anh… chính là  những “cánh tay nối dài” đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tiếng nói của Hội LHPN Hà Nội đến với hội viên phụ nữ thông qua tờ báo Hội. Báo sẽ không thể phát triển, được hội viên tin yêu, đón nhận nếu thiếu đi các CTV phát hành, cán bộ hội phụ nữ”.
 
Bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô.
 
 
 
Báo Hội lắng nghe tiếng nói hội viên
 
Những ý kiến đóng góp quý báu của các cán bộ, hội viên phụ nữ, đại diện cho hàng triệu hội viên phụ nữ các quận, huyện mà PV ghi nhận được dưới đây, sẽ là nguồn tư liệu quý, để Báo không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung, hình thức, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Hội LHPN thành phố Hà Nội.
 
 
Bà Vũ Thị Nhung, Chủ tịch Hội LHPN phường Ngọc Thụy, quận Long Biên:
Thích cách tiếp cận vấn đề thời sự của báo
  
“Những cánh tay nối dài” của Báo Hội   - ảnh 7

Thời gian qua, cách báo chuyển tải các vấn đề về chính trị, thời sự, các sự kiện như kỷ niệm 60 năm ngày Mở đường Trường Sơn, ngày Thể thao Việt Nam 27/3, tháng Công nhân… rất mềm mại, nhiều thông tin thông qua các bài viết chuyên sâu, chùm phóng sự ảnh… Tôi mong Báo tiếp tục duy trì phong cách này để tạo nét riêng của tờ báo tuần, không lẫn với cách làm thời sự của báo mạng, báo ngày. Báo nên tiếp tục duy trì chuyên mục riêng, là điểm nhấn của Báo như chuyên mục “Phụ nữ và cuộc sống”, mục “Góc nhìn” để định hướng kịp thời các sự kiện nóng; các hình ảnh đăng tải nên phóng to tạo cho bạn đọc cảm nhận được tốt hơn nội dung hình ảnh chuyển tải; Tiếp tục đăng tải các hoạt động nhân đạo từ thiện mà báo Phụ nữ Thủ đô đã và đang thực hiện.
 
 
Bà Bùi Thị Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Chương Mỹ:
Báo tiếp tục bảo vệ kịp thời trẻ em, phụ nữ yếu thế
 
“Những cánh tay nối dài” của Báo Hội   - ảnh 8

 
Vừa qua, trên địa bàn huyện xảy ra sự việc một cháu bé bị xâm hại. Ngay sau đó, Báo đã có nhiều bài viết bảo vệ nạn nhân, gia đình cháu bé, thông tin kịp thời quan điểm của Hội LHPN Thành phố và huyện Chương Mỹ về vụ việc. Phóng viên, lãnh đạo Báo còn  trực tiếp xuống địa bàn nắm tình hình, đến nhà thăm hỏi, hỗ trợ cháu bé và gia đình cả về vật chất, tinh thần. Điều này cho thấy báo Phụ nữ Thủ đô đã làm tốt vai trò bảo vệ phụ nữ, trẻ em yếu thế. Tôi mong muốn thời gian tới, báo PNTĐ sẽ tiếp tục xung kích, bám sát cơ sở, lắng nghe từng đối tượng độc giả, có nhiều bài viết giúp chị em nâng cao nhận thức, có hiểu biết hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Thành phố và Thành Hội thông qua chính các kết quả, phong trào hoạt động mà Hội đã thực hiện… 
 
 
Bà Trịnh Hồng Thủy, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân:
Báo giúp người dân hiểu hơn về hoạt động Hội
 
“Những cánh tay nối dài” của Báo Hội   - ảnh 9

 
Vừa qua, báo PNTĐ đã có nhiều sự thay đổi cơ bản, thể hiện ở chất lượng ngày càng được nâng lên, nhiều nội dung phong phú, ảnh được in màu; đặc biệt báo PNTĐ là cơ quan báo đầu tiên mở chuyên mục “Hà Nội Thành phố Vì Hoà bình” (từ tháng 4 - tháng 10/2019), đây là những tư liệu rất giá trị nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thủ đô Hà Nội, thu hút được nhiều độc giả đón đọc. Thay mặt phụ nữ quận Thanh Xuân, tôi mong trong thời gian tới, Báo sẽ tăng cường cập nhật hơn nữa phong trào thi đua của Hội, đẩy mạnh tuyên truyền gương người tốt việc tốt, cán bộ Hội giỏi… để các cơ sở Hội học tập lẫn nhau, vận dụng vào thực tiễn tại cơ sở mình… Báo sẽ giúp người dân hiểu rằng, hoạt động Hội không khô cứng, xa lạ, mà chính là giải quyết những vấn đề dân sinh, đang diễn ra trong cuộc sống. 
 
 
 
Hoàng Lan - Thanh Thanh (thực hiện)
Ảnh: Nguyễn Thực
 

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.