Khuyến khích phụ nữ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn theo chuỗi

Chia sẻ
 
Ngày 23/7/2019, Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hà Nội tổ chức diễn đàn “Vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn và kết nối sản xuất – tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản của chuỗi”.
 
Khuyến khích phụ nữ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn theo chuỗi - ảnh 1
Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu tại diễn đàn

 
Đây là hoạt động nằm trong chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội LHPN Hà Nội với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội. Theo bà Phạm Thị Thanh Hương - Phó Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là vấn đề được các cấp Hội đặc biệt quan tâm. Công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền về VSATTP được đẩy mạnh, huy động được nhiều lực lượng phụ nữ tham gia.
 
Nhiều mô hình được chị em xây dựng, nâng cao chất lượng và nhân rộng như: “Thực hiện thay đổi hành vi an toàn thực phẩm trong kinh doanh cửa hàng bán đồ ăn chín”; “Thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong khai thác sữa bò tươi”; “Thay đổi hành vi trong chăn nuôi và giết mổ lợn”; “Thực hiện sản xuất rau an toàn”…. Các hộ sản xuất được tập huấn kiến thức về VSATTP, ký cam kết thực hiện đảm bảo VSATTP, không sử dụng các chất phụ gia gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng…
 
Đến nay, trên 600 chi hội phụ nữ “thực hiện thay đổi hành vi trong VSATTP” đã được thành lập và hoạt động hiệu quả, giúp chị em nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.
 
Bên cạnh đó, các cấp Hội cũng chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức tập huấn kiến thức về sản xuất, tiêu dùng rau an toàn, giới thiệu sản phẩm chuỗi sản xuất – cung cấp thực phẩm an toàn và tuyên truyền sử dụng thịt mát, thịt cấp đông đến người tiêu dùng trên địa bàn TP Hà Nội; kết nối người tiêu dùng là các hội viên phụ nữ với các tổ chức, cá nhân sản xuất, cung cấp thực phẩm rau an toàn, chăn nuôi an toàn; tổ chức các đoàn tham quan thực tế và đặc biệt, xây dựng được gần 130 điểm phân phối các sản phẩm thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng trên địa bàn 12 quận nội thành. 
 
Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội đánh giá, sự chung tay của các cấp Hội phụ nữ - những người đóng vai trò quyết định trong ý thức tiêu dùng sản phẩm của gia đình đã giúp thực phẩm sạch, an toàn đến với nhiều bữa ăn gia đình hơn; thay đổi tư duy, thói quen theo hướng tích cực cho cả người tiêu dùng và người sản xuất.
 
Tại diễn đàn, đã có nhiều ý kiến tham luận của các đại biểu là hội viên phụ nữ, đại diện các công ty chế biến thực phẩm đề cập đến những khó khăn, thách thức trong sản xuất, kinh doanh, kết nối tiêu thụ thực phẩm an toàn. Đó là: nhu cầu về thực phẩm an toàn, chất lượng cao được người tiêu dùng Thủ đô đặc biệt quan tâm, song người nông dân vẫn khó khăn trong công tác tiêu thụ sản phẩm; sự liên kết, kết nối giữa các cơ sở, đơn vị sản xuất với các doanh nghiệp phân phối chưa được thực hiện thường xuyên; người tiêu dùng – cụ thể là hội viên phụ nữ còn hạn chế trong việc tiếp cận các sản phẩm nông sản theo chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn, cụ thể là tiếp cận với hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm thủy sản thực phẩm còn chưa cao; giá thành các sản phẩm sạch khá cao so với thu nhập, người dân vẫn giữ thói quen mua thực phẩm tại chợ hoặc những nơi đã mua quen…
 
Vì vậy, trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy vai trò tích cực trong tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn và tham gia kết nối sản xuất – tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản theo chuỗi, các cấp Hội LHPN Hà Nội sẽ đổi mới và tăng cường các hoạt động tuyên truyền về VSATTP, về sản phẩm của các chuỗi nông lâm thủy sản an toàn đến người tiêu dùng Thủ đô; phát triển thêm các điểm phân phối thực phẩm an toàn.
 
Bà Phạm Thị Thanh Hương mong muốn Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội cùng các chi cục trực thuộc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các hoạt động trên của Hội LHPN Hà Nội, đồng thời phối hợp để các hoạt động kết nối giữa sản xuất – tiêu thụ thực phẩm, đặc biệt là các sản phẩm nông lâm thủy sản của chuỗi được hiệu quả, bảo đảm cho người tiêu dùng được tiếp cận với thực phẩm đầy đủ, an toàn, cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống.
 
 
PV

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Những giọt nước mắt đậm ân tình

Những giọt nước mắt đậm ân tình

(PNTĐ) - Chiều ngày 13/4,  Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức nghiệm thu công trình Mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường Mai Dịch. Xen lẫn những tiếng cười vui vì diện mạo mới của căn nhà là những giọt nước mắt xúc động, chan chứa tình cảm của lãnh đạo, người dân và các hội viên phụ nữ.