Tiếp tục quan tâm, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng 9/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị gặp mặt 15 năm ngày Truyền thống và 58 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1951 – 10/8/2019).

 
Tới dự có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội.
 
Tiếp tục quan tâm, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin - ảnh 1
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và lãnh đạo Hội NNCĐDC/Dioxin TP, Hội Đông y TP cũng trao quà của UBND TP cho các bà, các chị là vợ, là mẹ của NNCĐDC/Dioxin. Ảnh: Phạm Hùng

 
Cùng dự có Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh - Chủ tịch Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/Dioxin Việt Nam; đồng chí Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.
 
Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Sỹ Thúy - Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin thành phố cho biết: Trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, ngoài số lượng bom, đạn khổng lồ, quận đội Mỹ sử dụng hơn 80 triệu lít hóa chất (61% là chất độc da cam, chứa 366kg dioxin là chất kịch độc) rải xuống 1/4 diện tích miền Nam Việt Nam… làm hủy diệt môi sinh, môi trường và để lại hậu quả nặng nề, đau thương đối với sức khỏe con người (4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, trong đó có 3 triệu người là nạn nhân). Thành phố Hà Nội có hơn 50.000 người bị phơi nhiễm chất độc da cam, trong đó hơn 20.000 người là nạn nhân được Nhà nước trợ cấp…
 
Hơn 44 năm chiến tranh đã lùi xa, vết thương thực thể đã liền sẹo, nhưng vết thương vô hình Dioxin vẫn tiếp tục di truyền qua các thế hệ: từ cha, mẹ sang con; từ ông, bà sang cháu, chắt… Hiện thành phố có trên 6.000 người thế hệ thứ 2 (con đẻ), 584 người thế hệ thứ 3 (cháu), 78 người thế hệ thứ 4 (chắt) bị nhiễm chất độc hóa học…
 
Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về “Chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC”, các cấp Hội trong thành phố Hà Nội, trọng điểm là Hội NNCĐDC/Dioxin luôn quan tâm, có nhiều chính sách và biện pháp nâng cao chất lượng chăm sóc nạn nhân da cam… 15 năm qua, Hội đã vận động tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài ủng hộ NNCĐDC đạt hơn 85,2 tỷ đồng, nhiều hiện vật quý giá khác… 
 
Tiếp tục quan tâm, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/Dioxin - ảnh 2
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng quà cho các gia đình NNCĐDC. Ảnh: Phạm Hùng

 
Ngoài hỗ trợ của Nhà nước, thành phố, trên cơ sở kết quả của công tác vận động xã hội hóa, Hội đã triển khai được nhiều hoạt động thiết thực: Tặng quà cho gia đình hoàn cảnh khó khăn trong các dịp lễ, Tết; Xây mới, sửa, hỗ trợ xây sửa 217 ngôi nhà; Hỗ trợ vốn sản xuất, bò sinh sản, phương tiện sản xuất cho 669 hộ; Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 54.000 lượt người; Cấp hơn 614 xe lăn, xe đạp, xe máy cho nạn nhân Dioxin; Trợ cấp thường xuyên, đột xuất cho gần 1.900 lượt người với tổng số tiền trên 2,3 tỷ đồng; Trợ cấp học bổng cho trên 176 lượt người; Tặng 213 sổ tiết kiệm cho hội viên khó khăn…
 
Thay mặt lãnh đạo thành phố ghi nhận, biểu dương những thành tích của Hội NNCĐDC/Dioxin, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội Ngô Văn Quý mong muốn Hội sẽ phát huy hơn nữa thành tích đã đạt được trong chăm sóc nạn nhân Dioxin; đồng thời khẳng định: Hà Nội luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đời sống người có công với cách mạng, đối tượng chính sách.
 
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cũng nhấn mạnh: Chung tay tiếp tục làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm Chỉ thị 43 của Ban Bí thư T.Ư, Thông tư 24 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả của chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.
 
Cùng với đó, thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi cho người có công, các NNCĐDC/Dioxin, cần quan tâm giúp đỡ về tinh thần, vật chất để các nạn nhân và con cháu họ có cuộc sống ngày càng tốt hơn; lãnh đạo, chỉ đạo, tạo thuận lợi để các cấp Hội hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho nạn nhân; vận động sự ủng hộ của nhân dân về việc đòi công lý cho NNĐDC/Dioxin Việt Nam.
 
Nhân kỷ niệm 15 năm Ngày truyền thống, Chủ tịch Hội NNCĐDC/Dioxin Việt Nam Nguyễn Văn Rinh đã tặng Bằng khen cho tập thể Hội NNCĐDC/Dioxin TP, quận Thanh Xuân, huyện Ứng Hòa, huyện Ba Vì. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho 2 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc. Hội NNCĐDC/Dioxin TP tặng Giấy khen cho 1 tập thể, 34 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vì NNCĐDC/Dioxin giai đoạn 2014-2019.
 
 
Thảo Hương 

Tin cùng chuyên mục

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Các đơn vị ra quân đảm bảo ANTT, TTATGT bảo vệ Sea Games 31

Vừa qua, các đơn vị thuộc Công an huyện Đông Anh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thuộc BCĐ 197 các xã, thị trấn đồng loạt tổ chức lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn huyện trong đợt cao điểm bảo vệ Sea Games 31 tại trụ sở Công an huyện.
Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết số 09 của Đảng uỷ Công an Thành phố

Sáng ngày 9/5/2022, Trung tướng Nguyễn Hải Trung- Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội đã chủ trì Hội nghị trực tuyến và trực tiếp quán triệt Nghị quyết số 09 ngày 03/3/2022 của Đảng uỷ Công an Thành phố về xây dựng đội ngũ lãnh đạo, chỉ huy các cấp đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

10.000 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ngay sau lễ ra quân

Sáng 8/5, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức “Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình”. Lễ ra quân được tổ chức từ cấp Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.