Báo Phụ nữ Thủ đô - Người bạn thân thiết, chung thủy của chị em

Chia sẻ

PNTĐ-Ngay từ khi ra đời cách đây 33 năm, báo PNTĐ đã xác định rõ tôn chỉ mục đích là tiếng nói của Hội LHPN TP.Hà Nội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và trẻ em.

 
LTS: Ngày 19/8/2019, kỷ niệm 33 năm báo Phụ nữ Thủ đô ra số báo đầu tiên (19/8/1986 - 19/8/2019), Ban Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng bài viết của nhà báo Lê Thị Túy - nguyên Tổng Biên tập báo Phụ nữ Thủ đô.
 
Ngay từ khi ra đời cách đây 33 năm, báo Phụ nữ Thủ đô đã xác định rõ tôn chỉ mục đích là tiếng nói của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội, bảo vệ quyền lợi chính đáng của phụ nữ và trẻ em.
 
Những ngày đầu ra báo trong hoàn cảnh hết sức khó khăn, thiếu thốn, trong sự cạnh tranh với hàng trăm tờ báo khác, báo Phụ nữ Thủ đô đã thể hiện bản sắc rõ ràng với các chuyên mục mang dấu ấn giới và những bài điều tra sắc sảo bảo vệ quyền lợi phụ nữ và trẻ em; bài viết biểu dương điển hình tiên tiến của phụ nữ và cán bộ Hội…
 
Những chuyên mục được chị em yêu thích như: Tâm Giao trò chuyện, Chuyện chị em mình, Sổ tay nội trợ, Vào bếp nấu ăn, Dạy con nên người, Nhật ký người vợ, Thời trang bốn mùa, Đi tìm một nửa, Thông tin kết bạn. Không chỉ thể hiện những vấn đề trên mặt báo, cán bộ, phóng viên còn phối hợp tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội như: thành lập quỹ “Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn”, tổ chức các chuyến du lịch tâm tình, dã ngoại se duyên cho các thành viên câu lạc bộ Tâm Giao. Theo nhu cầu của bạn đọc, Báo còn tổ chức hàng trăm khóa học, lớp học về nữ công gia chánh, khiêu vũ, võ tự vệ để chị em tự bảo vệ mình khi bị bạo hành, quấy rối tình dục. 
 
Thực hiện những bài viết trên báo, đặc biệt là những bài điều tra nhiều kỳ rất vất vả, đòi hỏi các phóng viên phải có nhiều cách khai thác tài liệu cũng như kỹ năng bảo vệ mình khi bị đe dọa trả thù. Với sự khôn khéo, đoàn kết, cùng tình yêu nghề, tinh thần trách nhiệm, cán bộ, phóng viên của Báo đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cán bộ hội viên, đồng nghiệp và cơ quan chức năng ủng hộ, bảo vệ. Nhiều tuyến bài điều tra của Báo đạt kết quả tốt, trong đó có loạt bài điều tra vụ án giết người xảy ra trên cầu Chương Dương gây tiếng vang lớn và đạt giải báo chí toàn quốc năm 1995.
 
Uy tín của tờ báo đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ và trẻ em đã gây niềm tin và sự yêu quý của bạn đọc. Đã trở thành thói quen, nhiều bạn đọc thấy có trường hợp phụ nữ, trẻ em bị xâm hại hay gặp khó khăn đều gọi cho báo Phụ nữ Thủ đô.
 
Có một câu chuyện cảm động mà các thế hệ cán bộ, phóng viên của báo vẫn còn nhớ. Ở bệnh viện Xanh Pôn có một bé gái bị bỏng nặng, nhà cháu nghèo nên không đủ tiền chạy chữa. Các bệnh nhân cùng khoa đã cử đại diện là một bác trai đến báo Phụ nữ Thủ đô phản ánh tình hình và đề nghị giúp đỡ hỗ trợ cháu. Phóng viên của Báo đã đến tận nơi, chứng kiến cảnh em gái nhỏ bị bỏng rộp đang lăn lộn đau đớn trong bể ngâm thuốc chữa. Chúng tôi ôm mặt khóc nức nở, xót xa vô cùng.
 
Hoàn cảnh thương tâm của em đã được truyền tải qua bài viết trên Báo, hàng nghìn bạn đọc đã hưởng ứng giúp đỡ em bé chữa khỏi bệnh. Người đóng góp nhiều nhất chị Nguyễn Khoa Diệu Hồng - nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Chị Nguyễn Khoa Diệu Hồng cũng là người gợi ý để Báo thành lập quỹ “Vì phụ nữ và trẻ em hoạn nạn”. Đồng hành cùng sự phát triển của Báo, đến nay Quỹ vẫn tồn tại, phát triển, giúp đỡ hàng ngàn trường hợp phụ nữ, trẻ em khó khăn ở TP và trong cả nước. 
 
33 năm trong hành trình xây dựng và phát triển của báo Phụ nữ Thủ đô, khó có thể kể hết trong một bài báo ngắn. Tuy nhiên, niềm tự hào nhất của các thế hệ làm báo là được trở thành người bạn tri kỷ, tin cậy của bạn đọc, chị em phụ nữ ở Thủ đô và các tỉnh thành trong cả nước.
 
Nhân dịp Báo kỷ niệm 33 năm thành lập, ngoài niềm tự hào, tự tin, cán bộ phóng viên gửi lời tri ân chân thành đến các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, UBND, Hội LHPN, đặc biệt là bạn đọc, cán bộ hội viên phụ nữ đã hết lòng ủng hộ, giúp đỡ tờ báo từ những góp ý về nội dung, ủng hộ các hoạt động xã hội từ thiện, phát hành, đọc và làm theo báo Hội. Chúng tôi xin hứa sẽ phát triển tờ báo để tri ân và mãi mãi là người bạn thân thiết, chung thủy với chị em, bạn đọc yêu quý của mình.
 
Lê Thị Túy 

Tin cùng chuyên mục

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.
Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

Đánh giá, nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp

(PNTĐ) - Ngày 17/4/2024, Hội LHPN quận Ba Đình đã tổ chức tọa đàm “Kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các mô hình thực hiện hiệu quả Chương trình, Đề án, Cuộc vận động mà Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra”. Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm có bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội.