Quy định về hôn nhân có yếu tố nước ngoài

Chia sẻ

PNTĐ-Em xin hỏi Quý báo là công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài phải tuân theo các điều kiện gì?

 
Năm nay em 27 tuổi, hiện đang làm việc tại một công ty liên doanh của Nhật Bản. Tại đây, em gặp và yêu anh ấy - một chuyên gia người Nhật. Sau một thời gian yêu nhau, bây giờ anh ấy muốn tiến tới hôn nhân với em. Em vẫn chưa hiểu việc lấy chồng nước ngoài thì có giống với việc lấy chồng ở trong nước hay không. Em xin hỏi Quý báo là công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài phải tuân theo các điều kiện gì?
 
Hoangyenanh@gmail.com
 
Trả lời: 
 
Công dân Việt Nam kết hôn với người nước ngoài thì phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 8 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014. Cụ thể: Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên; Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định; Không bị mất năng lực hành vi dân sự. Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d, Khoản 2, Điều 5 của Luật Hôn nhân và Gia đình như:
 
- Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo.
 
- Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn.
 
- Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác, hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ, chồng đối với người đang có chồng, có vợ.
 
- Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu trực hệ, giữa những người có họ trong phạm vi ba đời, giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi, giữa những người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.
 
Ngoài ra, công dân Việt Nam còn phải tuân theo điều kiện kết hôn trong pháp luật của nước ngoài hữu quan, nếu pháp luật nước đó quy định. 
 
 
Em hiện đang làm việc trong một công ty chuyên về bất động sản. Ba năm trước, em yêu và kết hôn. Chồng em là người nước ngoài. Sau khi cưới, chồng em vẫn ở nước ngoài còn em sống và làm việc ở Việt Nam chứ không xuất cảnh ra nước ngoài để định cư theo chồng. Chồng em về thăm mẹ con em một năm vài lần. Em muốn hỏi Quý báo, em có được hưởng quyền thừa kế tài sản của chồng ở nước ngoài hay không?
 
Anhngoc154@gmail.com
 
Trả lời:
 
Theo Điều 127, Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, việc giải quyết tài sản là bất động sản ở nước ngoài khi ly hôn tuân theo pháp luật của nước nơi có bất động sản đó. Như vậy, về nguyên tắc, việc thừa kế của công dân Việt Nam đối với di sản ở nước ngoài là do pháp luật nước ngoài nơi có di sản đó điều chỉnh không phụ thuộc vào việc công dân Việt Nam cư trú nơi đâu.
 
Trong trường hợp có điều ước quốc tế giữa Việt Nam với nước ngoài đó thì áp dụng điều ước đó để điều chỉnh mối quan hệ thừa kế. Nếu không có điều ước thì việc hưởng di sản thừa kế của công dân Việt Nam trong quan hệ hôn nhân với người nước ngoài chủ yếu là theo pháp luật nước ngoài, nơi có di sản, nhất là trong trường hợp họ không có nơi thường trú. 
 
Như vậy, việc bạn có được hưởng quyền thừa kế tài sản của chồng ở nước ngoài thì còn phụ thuộc vào luật pháp của nước mà chồng bạn sinh sống. Nếu chồng bạn sinh sống tại nước có điều ước quốc tế với Việt Nam thì quyền thừa kế được áp dụng theo điều ước đó.
 
 
Luật sư Nguyễn Bích Lan
(Văn phòng luật sư số 5 Hà Nội) 

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.