Kỷ lục ghép tạng, cứu sống 15 người trong 1 tuần

Chia sẻ

PNTĐ-Theo chia sẻ của bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức, chỉ chưa đầy 1 tuần (từ 12/8 - 18/8) BV đã thực hiện thành công 15 ca ghép tạng.

 
Kỷ lục ghép tạng, cứu sống 15 người trong 1 tuần - ảnh 1
Bệnh nhân trong ca ghép tạng tại BV Việt Đức đang dần hồi phục

 
Cụ thể, trong 15 ca ghép tạng có: 10 ca ghép tạng từ người cho chết não (gồm: ghép 1 phổi, 2 tim, 3 gan, 4 thận), với nguồn hiến đa tạng từ 2 ca chết não hiến tạng tại BV Việt Đức và 2 ca tại BV Chợ Rẫy); và 5 ca ghép tạng theo chương trình từ người cho sống (gồm ghép 1 gan, 4 thận).
 
Đặc biệt, trong lần triển khai quy trình ghép đa tạng, BV Việt Đức đã thực hiện lấy và ghép cùng lúc 6 tạng cho 5 bệnh nhân (gồm: 2 phổi, 1 tim, 1 gan, 2 thận (cho 2 bệnh nhân). Sáu bàn mổ ghép tạng cùng lúc. GS. TS Nguyễn Tiến Quyết - nguyên Giám đốc BV Việt Đức đánh giá:
 
Đây là một điều rất khó thực hiện ở đa số các trung tâm ghép tạng trên thế giới. Việc này đòi hỏi công tác tổ chức phải hết sức tốt, đông đảo đội ngũ chuyên gia kỹ thuật cao trên nhiều lĩnh vực, và sự phối hợp rất đồng bộ của các chuyên khoa.
Để thực hiện thành công 15 ca ghép trên, hơn 300 bác sĩ, cán bộ y tế đã phải làm việc căng thẳng, xuyên đêm. “Các y, bác sĩ nằm ngủ la liệt ở bất cứ chỗ nào quanh phòng mổ để trực chiến cho ba ca ghép đa tạng. Có ca mổ ghép từ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau mới xong.
 
Tới nay, tất cả 5 bệnh nhân ghép tạng đều có diễn biến tốt” - GS.TS Trần Bình Giang cho biết thêm.
Bên cạnh đó, ngày 12/8, BV Việt Đức cũng đã tổ chức thực hiện thành công ca ghép hai phổi thứ 2 từ người cho đa tạng chết não - một kỹ thuật được đánh giá là phức tạp nhất trong các loại ghép tạng. Người nhận phổi là bệnh nhân N.V.K (38 tuổi), mắc bệnh giãn toàn bộ phế quản giai đoạn cuối và có chỉ định ghép phổi tuyệt đối.
 
Bệnh nhân khởi phát bệnh từ khi còn nhỏ, 10 năm nay diễn biến nặng, gần đây phải nằm viện liên tục và thở máy. Ca mổ lấy - ghép 2 phổi cho bệnh nhân K diễn ra trong gần 15 giờ đồng hồ (từ 4h chiều ngày 12/8 tới 6h30 phút ngày 13/8).
 
Sau khi ghép 6 tiếng, bệnh nhân đã tỉnh, phổi ghép hoạt động tốt. Đường mở ngực được đóng lại sau ghép 30 giờ, máy hỗ trợ phổi (ECMO) được dừng và rút sau mổ hơn 2 ngày. 
Tuần qua, BV Việt Đức cũng ghi nhận ca đầu tiên hiến gan từ người còn sống là con trai cho bố đã bị xơ gan ứ mật, da vàng và đang phải lọc máu.
 
Chia sẻ về ca này, BS Ninh Văn Khải - Phó Giám đốc Trung tâm Ghép tạng (BV Việt Đức) thông tin: Đây là ca ghép chủ động nên các bác sĩ đã có một tuần đánh giá người hiến, người nhận, hội chẩn đa chuyên khoa và lên lịch ghép vào thứ 2, ngày 12/8. Người hiến là con trai trong gia đình có bốn người con và chỉ duy nhất có cậu con trai (34 tuổi) này hợp về chỉ số miễn dịch, giải phẫu.
 
Các bác sĩ đã trải qua gần 10 giờ đồng hồ ghép gan với việc lấy một phần lá gan của con trai ghép cho người bố. Ngay sau đó, toàn bộ ê-kip bác sĩ không một giây chần chừ lao vào ca mổ thứ hai, ghép gan từ gan người hiến chết não được chuyển từ BV Chợ Rẫy ra.
 
 
Thảo Hương 

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.